Thứ Bảy, 19/10/2024 06:29 SA
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh:
Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác thanh niên  
Thứ Ba, 12/03/2019 15:08 CH

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh khen thưởng các TCCSĐ thực hiện tốt công tác thanh niên năm 2018 - Ảnh: XUÂN HIẾU

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác thanh niên (CTTN) trong thời kỳ CNH-HĐH, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (KDN) tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác này. Nhờ vậy, chất lượng hoạt động các phong trào thanh niên trong Đoàn KDN tỉnh (Đoàn Khối) ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; nhiều thanh niên đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 

Đảng bộ KDN tỉnh có 54 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với hơn 1.700 đảng viên; có 2 tổ chức đoàn thể chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy gồm Hội Cựu chiến binh và Đoàn Khối. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng về vai trò, vị trí của các đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên, những năm qua, Đảng ủy KDN tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của Đoàn Khối; tập trung chỉ đạo xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên tại các DNTN, DN có vốn đầu tư nước ngoài (DNNNN).

 

Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo

 

Bí thư Đảng ủy KDN tỉnh Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết: Hàng quý, trong sơ kết thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ, Đảng ủy Khối đều đánh giá kết quả CTTN và đề ra nội dung cụ thể công tác này của Đảng phù hợp với đặc điểm tình hình của các DN và chỉ đạo cấp ủy các TCCSĐ triển khai thực hiện.

 

Tại các hội nghị cán bộ chủ chốt của Đảng bộ quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đảng ủy Khối đều mời Ban Thường vụ Đoàn Khối tham dự, học tập. Trong giao ban Cơ quan Đảng ủy Khối hàng tháng đều có đánh giá kết quả hoạt động và chỉ đạo CTTN, đồng thời giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của Đoàn Khối.

 

Định kỳ trong tháng 6 và tháng 12 hàng năm, Thường trực Đảng ủy Khối làm việc với Ban Thường vụ Đoàn Khối theo quy chế để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và của tổ chức Đoàn; nắm bắt tình hình và kết quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong kỳ; phối hợp với Tỉnh đoàn dự, chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện và định hướng nội dung quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối.

 

Phó Bí thư Đảng ủy Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên Nguyễn Tấn Thuần chia sẻ: “Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy KDN tỉnh, chúng tôi tổ chức phổ biến, quán triệt, xây dựng kế hoạch về CTTN triển khai thực hiện nghiêm túc trong công ty; phân công 1 đồng chí cấp ủy viên trực tiếp phụ trách CTTN. Qua đó nắm bắt tình hình thanh niên, tham mưu cho cấp ủy định hướng hoạt động và giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của thanh niên; củng cố đội ngũ cán bộ Đoàn, không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả, thực hiện tốt việc đánh giá CTTN của Đảng”.

 

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng

 

Năm 2018, CTTN của Đảng bộ KDN tỉnh có sự khởi sắc. Qua đánh giá, xếp loại cuối năm, hơn 80% TCCS Đoàn đạt danh hiệu vững mạnh, 11,1% xếp loại khá, còn lại là trung bình. Đoàn khối đạt xuất sắc. 42 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Theo Phó Bí thư thường trực Đảng ủy KDN tỉnh Trần Hữu Cẩm, để đạt được kết quả trên, Đảng ủy và các cấp ủy, TCCSĐ trực thuộc đặc biệt quan tâm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN. Cấp ủy các TCCSĐ và lãnh đạo DN thường xuyên phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn Khối tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy, của Đảng ủy Khối, nhất là quán triệt, nhận diện 82 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Đoàn Khối tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống cho ĐVTN thông qua các buổi tọa đàm, diễn đàn thanh niên, các buổi nói chuyện truyền thống, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

 

Đồng thời triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền giáo dục về lịch sử, truyền thống, đạo đức cách mạng, lối sống trong ĐVTN vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn trong năm bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức chuỗi hoạt động mừng Đảng, mừng xuân nhân dịp Tết Nguyên đán; tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động sôi nổi; tuyên truyền những sự kiện quan trọng của đất nước, về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và một số dự án lớn của tỉnh…

 

Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục ĐVTN nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với xã hội, gia đình, từ đó rèn luyện bản thân, hình thành nhân cách, lối sống đẹp, có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng”, Bí thư Đoàn Khối Nguyễn Văn Đệ chia sẻ.

 

Vận động thành lập TCCS Đoàn trong DNNNN

 

Bên cạnh đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN; Đảng ủy KDN tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận 80 của Ban Bí thư về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DNNNN. Đảng ủy đã chỉ đạo Đoàn Khối rà soát tình hình ĐVTN đang làm việc ở các DN của tỉnh cũng như trên địa bàn TP Tuy Hòa, tuyên truyền vận động thành lập TCCS Đoàn; kiện toàn cấp bộ Đoàn đảm bảo đủ mạnh, hoạt động có hiệu quả.

 

Đồng thời tập trung chỉ đạo tốt việc nâng cao chất lượng TCCS Đoàn, chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, phát huy vai trò nòng cốt của Đoàn trong các DNNNN; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Theo Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy KDN tỉnh Hồ Thái Việt, qua tuyên truyền vận động, trong năm 2018 đã thành lập mới 1 TCCS Đoàn trong DNNNN và tiếp tục vận động thành lập TCCS Đoàn tại 6 DNNNN khác.

 

Bên cạnh đó, công tác trẻ hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt từng bước được cấp ủy các cấp triển khai thực hiện. Trong năm 2018 có 6 đồng chí trong tuổi Đoàn được cử học trung cấp lý luận chính trị; 23 đảng viên trẻ được quy hoạch bổ sung bí thư, phó bí thư các TCCS Đoàn nhiệm kỳ 2015-2020; 17 cán bộ Đoàn của 14 TCCSĐ được quy hoạch cấp ủy cơ sở và 1 đồng chí được quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ KND tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. “Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ về chuyên môn nghiệp vụ cũng được các cấp ủy quan tâm, tạo điều kiện đúng mức. Năm 2018 có thêm 5 ĐVTN tốt nghiệp thạc sĩ, 12 người đang học cao học. Việc tạo nguồn, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp Đảng luôn được cấp ủy các TCCSĐ đặc biệt chú trọng”, ông Hồ Thái Việt cho biết thêm. 

 

Trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh niên, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTTN nhằm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTTN, xác định:

 

“Tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước. Cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ tiên tiến, vươn lên ngang tầm thời đại. Hình thành một lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; phấn đấu cho mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”; góp phần to lớn vào sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, sánh vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội chăm lo, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; được học tập, có việc làm, nâng cao thu nhập, có đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh”.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek