Thứ Sáu, 26/04/2024 20:05 CH
Ông Hồng làm giàu từ cây điều
Thứ Hai, 14/01/2019 09:32 SA

CCB Trần Đức Hồng đang chăm sóc vườn điều của gia đình - Ảnh: LÊ KHA

Nỗ lực vươn lên từ vùng đất hoang hóa, cựu chiến binh (CCB) Trần Đức Hồng đã tập trung phát triển cây điều phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa). Hiện nay, người CCB này đang sở hữu 8,5ha cây điều, mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng.

 

CCB Trần Đức Hồng quê ở xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Năm 1978, ông thi hành nghĩa vụ quân sự, tham gia bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, công tác tại Quân khu 5. Đến năm 1982, ông Hồng xuất ngũ trở lại quê hương sinh sống. Một số đồng đội giới thiệu với ông về vùng đất Krông Pa (huyện Sơn Hòa) giáp ranh với tỉnh Gia Lai phù hợp với các loại cây trồng như: mía, sắn, điều, dưa hấu lấy hạt… Vốn đam mê sản xuất nông nghiệp nên năm 1997, ông chuyển gia đình đến vùng đất này lập nghiệp.

 

Những năm đầu, ông Hồng trồng sắn, lúa và một ít hoa màu đủ tự cung, tự cấp trong gia đình. Để ổn định lâu dài, ông đã chuyển đổi sang trồng cây điều. Ông Hồng chia sẻ: “Đất đai, khí hậu ở đây không khác gì ở huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Người dân ở huyện giáp ranh với xã Krông Pa của huyện Sơn Hòa này ai trồng điều cũng trở nên khá giả. Học hỏi kinh nghiệm của họ, tôi chọn cây điều là cây trồng chính. Năm 1999, tôi trồng 3,5ha điều chùm cao sản, màu vàng, thấy có hiệu quả nên tôi tiếp tục trồng thêm 5ha nữa...”.

 

Theo ông Hồng, nếu cây điều được chăm sóc tốt, đầu tư thâm canh hợp lý năng suất sẽ đạt bình quân 1 tấn/ha. Hiện giá điều dao động từ 38.000-40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Để không lãng phí đất, ông Hồng còn trồng xen sắn trong vườn điều, mỗi vụ thu hoạch lãi khoảng 90 triệu đồng. Từ hai nguồn thu nhập này, ông Hồng đã xây dựng nhà cửa khang trang, đầy đủ phương tiện sinh hoạt trong gia đình. Thành quả lớn nhất là cả bốn người con của ông Hồng đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định tại TP Hồ Chí Minh. “Các con chúng tôi được như ngày hôm nay cũng nhờ cây điều “nuôi” đấy”, ông Hồng cười vui nói.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hồng còn là hội viên CCB tích cực tham gia các phong trào của xã, thôn như: vận động bà con buôn làng giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, từng bước xóa bỏ những hủ tục. Mới đây, ông Hồng đã tự nguyện hiến 2.100m2 đất sản xuất của gia đình để xã làm đường bê tông đến khu quy hoạch dân cư và đất sản xuất của các thôn, buôn Phú Sơn, Lé A, Lé B… Ông Ksor Y Ngọc, Chủ tịch Hội CCB xã Krông Pa, nhận xét: “Với quyết tâm, ý chí, nghị lực không lùi bước trước khó khăn, CCB Trần Đức Hồng không ngừng phát huy sau khi trở về cuộc sống đời thường, tiên phong trong phong trào trồng cây điều mang lại hiệu quả kinh tế cao ở địa phương”.

 

TRẦN LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek