Chủ Nhật, 20/10/2024 15:35 CH
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh:
Phát huy vai trò hạt nhân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị
Thứ Ba, 20/11/2018 08:52 SA

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH MTV Bảo Châu - Ảnh: XUÂN HIẾU

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (KDN) tỉnh hiện có 53 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với hơn 1.600 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng (XDĐ) của đảng bộ có chuyển biến tích cực. Có 11/13 chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết đại hội đề ra cho cả nhiệm kỳ.

 

Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

 

Xác định công tác XDĐ là nhiệm vụ then chốt, vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, Đảng ủy KDN tỉnh luôn đặc biệt chú trọng đến giáo cục chính trị tư tưởng cho đảng viên. Theo đó, công tác quán triệt, triển khai sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy được tiến hành đúng quy định, hướng dẫn.

 

Bí thư Đảng ủy KDN tỉnh Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ (2015-2020) đến nay, Đảng ủy KDN đã mở 2 lớp bồi dưỡng công tác đảng cho 216 đồng chí là bí thư, phó bí thư và cấp ủy viên các cấp; mở hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản mới về công tác XDĐ cho 160 đồng chí là bí thư chi bộ, cấp ủy viên cơ sở và các đồng chí được quy hoạch vào các chức danh này.

 

Đồng thời mở 8 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 407 đảng viên mới. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được các cấp ủy triển khai nghiêm túc, đạt kết quả tốt.

 

Qua thực hiện, hầu hết cán bộ, đảng viên có sự chuyển biến tích cực về đạo đức, tác phong và tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng; các TCCSĐ, doanh nghiệp đã xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, việc làm tốt trong học tập và làm theo gương Bác, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của người lao động và nhân dân đối với Đảng, hăng hái tham gia lao động sản xuất.

 

“Trong nhiều mô hình hay, việc làm tốt qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ KDN tỉnh, nổi bật là các mô hình: “Cán bộ kiểm ngân liêm khiết của Agribank chi nhánh Phú Yên”, “Tối ưu hóa 3 tuyến phát Phú Lâm, Phú Thạnh, Phú Đông” của đảng viên Hồ Thị Kim Ánh (Đảng bộ Bưu điện tỉnh), “Trách nhiệm cá nhân của đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng hình thức đánh giá 3600” của Chi bộ Văn phòng (Đảng bộ Viễn thông Phú Yên), “Giúp đỡ 2 hộ gia đình Ma Du và Mí Thủy tại buôn Thu, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh” của Chi bộ 3 (Đảng bộ Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên), “Hoạt động giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại các điểm giao dịch xã, phường” của Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh…”, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy KDN tỉnh Trần Văn Cẩm cho biết.

 

Bên cạnh đó, xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, Ban Thường vụ Đảng ủy KDN tỉnh và các cấp ủy cơ sở luôn quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng; hàng năm đều vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy đã mở 9 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 673 quần chúng ưu tú và đã kết nạp 384 đồng chí vào Đảng, đạt 76,8% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối đề ra. Đáng chú ý là thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy về phát triển đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN), Đảng ủy Khối đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các DNNNN giai đoạn 2016-2020 với các giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ.

 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, phát triển đảng viên trong các DNNNN là vấn đề khó không chỉ riêng Phú Yên, nhưng Đảng ủy KDN đã chọn và triển khai thực hiện khá tốt. Nhờ dám nghĩ, dám làm và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy KDN tỉnh đã thành lập thêm 6 TCCSĐ trong DNNNN, đạt 60% chỉ tiêu nghị quyết đại hội; phát triển 164/313 đảng viên trong DNNNN, trong đó có 1 chủ doanh nghiệp là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Long Vina Nguyễn Hồng Phong.

 

Đồng hành cùng doanh nghiệp

 

Ngày 7/1/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 04-CT/TU về “Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016”. Với vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo các doanh nghiệp phát triển, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy KDN đã quán triệt đầy đủ đến các TCCSĐ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), phát triển kinh tế - xã hội.

 

“Để thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016”, Đảng ủy KDN tỉnh đã chỉ đạo các doanh nghiệp trong khối khắc phục khó khăn, phát huy vai trò lãnh đạo của TCCSĐ, chủ động, đón đầu các cơ chế, chính sách trong việc thực hiện “Năm Doanh nghiệp” để xây dựng chiến lược đầu tư, SXKD phù hợp. Đồng thời chủ động phối hợp tốt với các ngành liên quan trong việc nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong khối; kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn, mặt bằng, kết nối thị trường và các dịch vụ hỗ trợ nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển SXKD. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng bộ KDN tỉnh (10/12/2007-10/12/2017), các TCCSĐ đã hưởng ứng mạnh mẽ đợt thi đua do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phát động, thực hiện 54 công trình, phần việc có ý nghĩa, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội”, Bí thư Đảng ủy KDN Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết.

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, qua hai năm triển khai “Năm Doanh nghiệp”, lực lượng doanh nghiệp của tỉnh đã có những bước phát triển đáng kể cả về số lượng và chất lượng. Điều quan trọng nhất, chính quyền địa phương có cơ hội đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp, từ đó thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời thông qua chương trình “Cà phê doanh nhân”, các doanh nhân có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác kinh doanh tốt hơn.

 

Nhà đầu tư đến với địa phương được địa phương hỗ trợ, chia sẻ, tạo điều kiện tốt nhất để triển khai dự án. Cộng đồng doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ KDN tỉnh đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tích cực tham gia các hoạt động xã hội; đa số thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, hàng năm đóng góp từ 27-33% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh, tạo việc làm ổn định và thực hiện chế độ tiền lương, BHXH, BHYT BHTN cho hơn 11.000 lao động đúng quy định của Nhà nước. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã tham gia thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền hơn 70 tỉ đồng; triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” gần 9 tỉ đồng.

 

Chăm lo bồi dưỡng đội ngũ công nhân, người lao động

 

Năm 2018, Tỉnh ủy và UBND tỉnh xác định vẫn là năm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nhà đầu tư. Theo đó, Đảng bộ KDN tỉnh và các cấp ủy cơ sở tiếp tục bám sát sự phát triển và vận hành của doanh nghiệp để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp phát triển. Vì không có “chính quyền” cùng cấp nên việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ KDN tập trung thông qua các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và phụ thuộc vào sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chủ doanh nghiệp.

 

Theo Bí thư Đảng ủy KDN tỉnh Nguyễn Thị Minh Hiền, khó khăn trong việc lãnh đạo phát triển doanh nghiệp hiện nay, đó là phần lớn các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, thiết bị công nghệ lạc hậu, chậm được đầu tư đổi mới, năng lực hội nhập, cạnh tranh chưa cao, hiệu quả kinh doanh còn thấp...

 

Trong khi đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số TCCSĐ chậm đổi mới so với yêu cầu của sự phát triển; nhiều doanh nghiệp chưa có TCCSĐ. Công tác tổ chức, cán bộ ở một số cấp ủy cơ sở có sự biến động; một số doanh nghiệp hoạt động SXKD khó khăn kéo dài ảnh hưởng đến công tác XDĐ. Đây là những thách thức, khó khăn trong công tác Đảng, đòi hỏi Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Trước tiên là, quán triệt sâu sắc quan điểm và đường lối phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước để triển khai linh hoạt, sáng tạo và có hiệu quả trong thực tiễn. Đồng thời chăm lo giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ công nhân và người lao động trong các doanh nghiệp; bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân và người lao động; góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân thuộc Đảng bộ KDN tỉnh nói riêng và doanh nghiệp Phú Yên nói chung ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.

 

Tăng cường và nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm kỷ luật của Đảng, tích cực đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục đổi mới phong trào hoạt động của các tổ chức đoàn thể quần chúng; chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận động doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo, từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek