Thứ Hai, 21/10/2024 02:26 SA
Thắm tình đoàn kết toàn dân
Thứ Bảy, 10/11/2018 08:00 SA

Dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2018) năm nay, hầu hết các khu dân cư (KDC) đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân với cả phần lễ và hội, đảm bảo sự nghiêm trang, vui tươi lành mạnh. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được biểu dương, khen thưởng. Các cấp Mặt trận, các tổ chức từ thiện dành nhiều phần quà tặng các hộ nghèo, học sinh vượt khó học giỏi, góp phần tạo không khí sôi nổi, thắm tình đoàn kết toàn dân.

 

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Bảo Minh (phải), Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái trao quà cho các hộ nghèo thôn Tân Sơn (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh) - Ảnh: PHAN HẤN

 

Phong phú nội dung

 

“Để tổ chức tốt Ngày hội ĐĐK năm nay trên địa bàn TP Tuy Hòa, chúng tôi có văn bản hướng dẫn các cấp Mặt trận triển khai thực hiện từ sớm, đi vào từng chi tiết cụ thể. Phần hội thì tổ chức các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống để nhiều người có thể tham gia, để bà con được vui chơi đúng nghĩa là ngày hội của toàn dân. Phần lễ thì bảo đảm nghiêm trang, đầy đủ nhưng không rườm rà, hình thức.

 

Đây là dịp để người dân có thời gian ôn lại lịch sử, truyền thống của MTTQ, đồng thời là dịp giao lưu, học hỏi lẫn nhau, thắt chặt thêm tình đoàn kết, tính tương thân tương ái trong cuộc sống”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy cho biết.

 

Đến ngày 10/11, 60% KDC trên toàn thành phố đã tổ chức thành công Ngày hội ĐĐK. Có đơn vị tổ chức theo hình thức liên KDC như xã Bình Kiến. Theo đó, 4 KDC Liên Trì 1, Liên Trì 2, Thượng Phú, Phú Vang cùng tham gia thi tài các môn thể thao, trò chơi dân gian như cờ tướng, nhảy thụng, kéo co, đua xe đạp chậm, đẩy gậy… rất vui tươi, sôi nổi và không kém phần quyết tâm thi đấu giữa các đội. Sau cuộc thi ai cũng mồ hôi nhễ nhại, nhưng rất phấn khởi trước những phần thưởng động viên tinh thần thi đấu.

 

Chị Nguyễn Thị Năm vừa thi xong trò chơi nhảy thụng chia sẻ: “Năm nay, thời tiết thuận tiện hơn mọi năm. Tuy có mưa nhưng sau đó lại nắng nên các trò chơi được tổ chức đầy đủ và sự chuẩn bị cũng bài bản hơn. Trước ngày hội, chúng tôi cố gắng sắp xếp việc nhà để tham gia cả hai phần lễ và hội. Thú thực nếu ngày này mà thiếu “hội” thì buồn lắm”.

 

Năm nay, Tuy Bình (xã Đức Bình Tây) là KDC được chọn làm điểm của huyện Sông Hinh và cũng là KDC đầu tiên tổ chức Ngày hội ĐĐK trên toàn tỉnh. Vì vậy, trước đó cả tháng, sự chuẩn bị đã được Ban Nhân dân, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn bàn bạc kỹ lưỡng. Nhà văn hóa thôn có diện tích sân khá rộng, tổ chức được nhiều trò chơi rất thoải mái.

 

Điều làm nhiều người thích thú là có một số trò chơi trước đây chỉ dành cho nam giới, thì nay cả nữ giới cũng được tham gia như đánh lon, bóng chuyền… và được sự cổ vũ nồng nhiệt của mọi người. “Để bà con không chộn rộn trước khi đi vào phần lễ, chúng tôi tổ chức phần hội trước với các môn như: bóng chuyền, nhảy thụng, đánh lon, đổ nước chai...

 

Điều phấn khởi nhất đó là bà con tham gia khá đông đủ, dù thời gian này đang là mùa nhổ nấm. Chỉ có một số người ở trên núi cao, rẫy xa không thể về nên đành chịu”, ông Trần Đình Thượng, Trưởng Ban CTMT thôn Tuy Bình cho hay.

 

Còn Ngày hội ĐĐK tại thôn Tân Vinh (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân), chương trình văn nghệ được dàn dựng khá công phu, với 10 tiết mục. Xen kẽ giữa các tiết mục văn nghệ là phần kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Với chất giọng ngọt ngào, em Nguyễn Lê Bảo Đan, học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đã kể những mẩu chuyện về Bác bằng cả tấm lòng, cuốn hút người nghe và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng những người về dự hội.

 

Bảo Đan thổ lộ: “Khi được các bác, các cô đề nghị kể một câu chuyện về Bác Hồ, em đã tìm rồi học thuộc sao cho nhập tâm. Còn khi kể, em cố gắng tạo cho mình một phong cách biểu diễn tự tin, phù hợp với lời thoại của câu chuyện”.

 

Trò chơi đập bóng của thiếu nhi ở thôn Lạc Nghiệp (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) - Ảnh: HÀ ANH

 

Biểu dương, nhân rộng các điển hình tiêu biểu

 

Dịp diễn ra Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh năm nay, có hàng chục ngàn hộ đạt Gia đình văn hóa 3 năm liền, hàng trăm mô hình về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, giúp đỡ hộ nghèo, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, giám sát, phản biện xã hội… được biểu dương khen thưởng.

 

Mô hình “Giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nơi cư trú” của phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) là một điển hình. Hiện nay mô hình này đang được nhân rộng trên địa bàn Sông Cầu.

 

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Xuân Yên phấn khởi nói: “Phường Xuân Yên có số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sinh sống đông nhất thị xã. Để thực hiện mô hình này, các Ban CTMT phối hợp với các ban Nhân dân, chi hội đoàn thể xây dựng được 19 nhóm nòng cốt để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giám sát.

 

Với nhiều cách làm như tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi, đặt các thùng thư góp ý tại các tổ dân cư…, quần chúng giám sát chặt chẽ hoạt động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Qua đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nâng cao ý thức, gương mẫu chấp hành pháp luật và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú của mình”.

 

Các mô hình về phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của Chi hội Nông dân thôn Tân Vinh (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) được chọn báo cáo, khen thưởng tại ngày hội. Thực hiện các mô hình này, chi hội đã phối hợp với các tổ chức, ban ngành tạo điều kiện để hội viên tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, tham quan các mô hình sản xuất giỏi trong huyện, tỉnh.

 

Đến nay, năng suất cây sắn đạt 250tạ/ha, lúa hai vụ đạt trên 68 tạ/ha, bò lai đạt 60% tổng đàn… đều tăng cao so với trước đây. Hay như các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường ở các KDC Phước Thành Nam (Hòa Phong), Mỹ Phú (Hòa Mỹ Tây), Phú Phong, Phú Diễn (Hòa Đồng) ở huyện Tây Hòa đều sát thực tế, thực sự đem lại hiệu quả rõ rệt về xây dựng cảnh quan môi trường đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp.

 

“Với tinh thần của Ngày hội ĐĐK là biểu dương, nhân rộng các điển hình tiêu biểu, hầu hết các KDC đều tổ chức biểu dương, khen thưởng các hộ Gia đình văn hóa 3 năm liền. Việc bình xét, khen thưởng không đánh đồng mà gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, sát với thực tế. Các mô hình cũng vậy. Những mô hình hiệu quả, thiết thực trong quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đều được khen”, Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Hấn cho biết.

 

Nhân lên “nghĩa đồng bào”

 

Ngày hội ĐĐK năm nay, ngoài 160 suất quà của Ủy ban MTTQ tỉnh tặng 32 KDC được chọn làm điểm, các cấp Mặt trận cơ sở đã vận động hàng ngàn suất quà trao cho hộ nghèo, khó khăn, không nơi nương tựa và các em học sinh vượt khó học giỏi. Chỉ riêng TP Tuy Hòa, có 992 hộ nghèo được nhận quà với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng, phần lớn bằng tiền mặt, gạo, sách vở, xe đạp…, thiết thực góp phần giúp người nghèo bớt khó khăn trong cuộc sống.

 

Bà Nguyễn Thị Khi 80 tuổi (phường Phú Đông) nói: “Tôi đang ở với đứa con út. Tuy con cái rất cố gắng nhưng vẫn chưa thoát được cảnh nghèo túng. Năm nào cũng vậy, tại Ngày hội ĐĐK, tôi đều được nhận quà của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận. Điều đó đã an ủi, động viên tôi rất nhiều”.

 

Có những phần quà để sẻ chia trong ngày hội, đó là nhờ vào tấm lòng, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, những người làm CTMT, các tổ chức thành viên, các tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện trong công tác vận động quyên góp giúp đỡ người nghèo.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Kiến Lê Thị Thu tâm sự: “Cùng với tổ chức Ngày hội ĐĐK thật vui tươi lành mạnh, chúng tôi còn phối hợp với các tổ chức thành viên đi vận động, quyên góp để ủng hộ các hộ nghèo, hộ chính sách còn gặp khó khăn, các em học sinh vượt khó học giỏi. Năm nay, Ủy ban MTTQ xã Bình Kiến đã vận động quyên góp trong toàn dân, các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện 300 suất quà, mỗi suất 120.000 đồng, góp phần làm cho ngày hội thêm ý nghĩa”.

 

“Được tổ chức từ ngày 1/11, đến nay trên 60% KDC trên toàn tỉnh đã tổ chức thành công Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc. Thời tiết năm nay tuy có mưa nhưng khá thuận lợi, các KDC tổ chức rất trang nghiêm ở phần lễ và phong phú ở phần hội. Hầu hết các cấp Mặt trận kịp thời biểu dương, khen thưởng các KDC, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực của CTMT, cũng như việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 

Đây thực sự là ngày hội của tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng các KDC, thể hiện đạo lý, truyền thống ĐĐK của dân tộc Việt Nam”, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái khẳng định.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek