Thứ Hai, 21/10/2024 02:55 SA
Ban soạn thảo cần xem xét chỉnh lý lại một số vấn đề (*)
Thứ Năm, 08/11/2018 07:16 SA

Thảo luận về dự án Luật Đặc xá (sửa đổi) vào sáng 7/11, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách Phú Yên Nguyễn Hồng Vân tham gia ý kiến về vấn đề trên. Báo Phú Yên trích đăng ý kiến thảo luận này.

 

ĐBQH Nguyễn Hồng Vân

Tôi cơ bản thống nhất với báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) và dự thảo bộ luật. Để hoàn chỉnh Luật Đặc xá (sửa đổi), tôi xin có một số ý kiến cụ thể như sau:

 

Tại điểm i khoản 2 Điều 11 và khoản 6 Điều 12 đều nêu “Trường hợp khác do Chủ tịch nước quyết định theo đề nghị của Chính phủ” cũng đã có nhiều đại biểu phân tích về điểm và điều khoản này. Tôi cho rằng đây là một điều khoản quét để ngừa trường hợp phát sinh mới, điều khoản quét này là cần thiết.

 

Tuy nhiên, cần phải biên soạn lại cho phù hợp hơn, vì tại điểm 1 khoản 3 quy định: “Đặc xá là sự khoan hồng của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định, tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt”.

 

Đây là quy định về quyền của Chủ tịch nước được đặc xá và đã được hiến định trong Hiến pháp năm 1992 (tại khoản 2 Điều 103); Hiến pháp năm 2013 (tại khoản 3 Điều 88) và Luật Đặc xá hiện hành (tại điểm g khoản 2 Điều 10).

 

Tuy nhiên, nếu ghi là các trường hợp khác Chủ tịch nước quyết định theo đề nghị của Chính phủ thì như vậy, hiểu ở mức độ nào đó thì thu hẹp quyền của Chủ tịch nước. Vì những trường hợp mà Chính phủ không đề nghị thì Chủ tịch nước không được quyền quyết định hay sao? Tôi cho rằng cách ghi như vậy thu hẹp quyền của Chủ tịch nước, phải biên soạn lại.

 

Tại Điều 10 về thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá, tại khoản 3 Điều 17 về thẩm tra, duyệt, kiểm tra hồ sơ đề nghị đặc xá và trình Chủ tịch nước danh sách đề nghị đặc xá, quy định: “Hội đồng tư vấn đặc xá tổ chức duyệt danh sách hồ sơ đề nghị đặc xá do thường trực hội đồng tư vấn đặc xá trình, tổng hợp và lập danh sách người đủ điều kiện đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định”.

 

Khoản 4 quy định: “Văn phòng Chủ tịch nước rà soát, kiểm tra danh sách hồ sơ những người đã được Hội đồng tư vấn đặc xá xét đề nghị trình Chủ tịch nước quyết định”. Như vậy, không có điều khoản nào quy định cho Chính phủ đề nghị, Chính phủ chỉ đề nghị các trường hợp đặc xá đặc biệt quy định tại Điều 23, 24 dự thảo luật.

 

Do đó, tôi đề nghị bỏ các cụm từ: “Theo đề nghị của Chính phủ” tại điểm i khoản 2 Điều 11 và khoản 6 Điều 12 dự thảo luật, giữ lại điểm g khoản 2 Điều 10 Luật Đặc xá hiện hành. Quy định như vậy sẽ không thống nhất vì “các trường hợp khác” do Chính phủ đề nghị, “các trường hợp đặc biệt” cũng do Chính phủ đề nghị nên Ban soạn thảo xem xét chỉnh lý lại.

 

-------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek