Thứ Hai, 21/10/2024 05:00 SA
Bí thư Huyện ủy “gỡ rối” cho các già làng
Thứ Ba, 06/11/2018 07:00 SA

Không chỉ giải đáp từng vấn đề và trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết ngay những khó khăn, khúc mắc, Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu còn gửi gắm những tình cảm thân thương đến gia đình, người thân của các già làng, mong muốn họ tiếp tục là người cha, người ông mẫu mực trong gia đình, họ tộc, kết nối tình thân ái, đoàn kết giữa bà con buôn làng với nhau.

 

Theo quy chế làm việc của Huyện ủy Sông Hinh, vào dịp cuối năm, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công lãnh đạo huyện cùng thường trực cấp ủy cơ sở tổ chức gặp gỡ, đối thoại với già làng, người có uy tín và cán bộ cốt cán cơ sở (gọi chung là già làng) tại các xã, thị trấn. Cuộc gặp gỡ, đối thoại ngày 25/10 vừa qua với 32 già làng của thị trấn Hai Riêng còn có sự hiện diện của đồng chí Đào Bảo Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

 

Quang cảnh buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo huyện Sông Hinh và các già làng thị trấn Hai Riêng - Ảnh: VĂN TẤN TOÀN

 

Trực tiếp lắng nghe già làng phản ánh

 

Thị trấn Hai Riêng có khoảng 3.000 hộ dân với gần 11.500 người sinh sống ở 11 khu phố và 5 buôn; đa số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và người theo đạo chiếm số đông. Kinh tế địa phương phát triển khá đa dạng, trong đó, sản xuất nông nghiệp và kinh doanh buôn bán đóng vai trò chủ lực. Những năm gần đây, Hai Riêng luôn giữ vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế của huyện, có nguồn thu ngân sách cao nhất, trung bình đạt 2,6 tỉ đồng/năm.

 

Tuy nhiên, bên cạnh sự năng động trong phát triển kinh tế cũng kéo theo nhiều vấn đề xã hội phát sinh, tồn tại như nạn cờ bạc, số đề, tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường… và mâu thuẫn - nghi kỵ bỏ thuốc độc xảy ra trong một bộ phận đồng bào DTTS.

 

Theo già làng Ma Phi ở buôn Thô, gần đây nạn cờ bạc, số đề đang nở rộ trong các khu dân cư (KDC), có cả người đồng bào DTTS tham gia vận đỏ đen. Nếu chính quyền không sớm dẹp tệ nạn này thì đây là nguy cơ dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc, là lực cản trong xây dựng đời sống văn hóa ở KDC.

 

Còn ông Nguyễn Hữu Cẩm, Trưởng khu phố 2 thẳng thắn đề cập: Chợ Hai Riêng là điểm giao thương kinh tế quan trọng của huyện, là điểm đến du lịch khá thú vị của du khách gần xa, nhưng gần đây trở nên lộn xộn.

 

Một số tiểu thương buôn bán ở khu vực trước mặt chợ tự ý cơi nới, che chắn lều bạt lấn chiếm vỉa hè, gây mất mỹ quan chợ. Một số khác hành nghề giết mổ gia cầm không tuân thủ quy định giữ gìn môi trường chung, vứt bỏ lông gà, lông vịt khắp nơi, gây phiền hà bao gia đình xung quanh và người đi đường.

 

Ông Hồ Vĩnh Vinh, cán bộ cốt cán khu phố 7 thì quan ngại về hoạt động của dự án Chăn nuôi trại heo 20ha đang trong giai đoạn hoàn thành tại xã đầu nguồn Ea Lâm. Đây cũng là lo lắng chung của đông đảo người dân thị trấn khi mà dòng sông Ba từ thượng nguồn chảy về qua địa phận các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.

 

“Các cấp chính quyền sớm có thông tin đánh giá tác động môi trường của dự án để nhân dân được biết. Nếu để đến khi dự án đi vào hoạt động, những vấn đề gây ô nhiễm môi trường đã xảy ra rồi có muốn tháo gỡ cũng không còn kịp”, ông Vinh đề xuất.

 

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Hữu Thọ trao quà cho các già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số - Ảnh: LẠC VIỆT

 

“Gỡ rối” từng vấn đề

 

Lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các già làng, Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu đã có những giải đáp, chỉ đạo ngay, thấu tình đạt lý. Đồng thời chia sẻ, gửi gắm những tình cảm thân thương nhất đến gia đình, người thân của các già làng, mong muốn họ tiếp tục là người cha, người ông mẫu mực trong gia đình, họ tộc, kết nối tình thân ái, đoàn kết giữa bà con buôn làng với nhau.

 

Về nạn nghi kỵ bỏ thuốc độc trong một bộ phận người đồng bào DTTS, trước đây (tháng 7/2017), Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh đã ban hành Chỉ thị 09 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng nghi kỵ bỏ thuốc độc và sử dụng các hủ tục, tập quán lạc hậu để giải quyết mâu thuẫn trong đồng bào DTTS.

 

Chỉ thị yêu cầu Công an huyện chủ trì, phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các địa phương làm tốt công tác nắm bắt tình hình trong dân để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật.

 

Đối với dự án Chăn nuôi trại heo 20ha tại xã Ea Lâm, Bí thư Huyện ủy giao UBND huyện làm việc với Sở NN-PTNT nắm bắt đầy đủ thông tin về dự án, nhất là nội dung đánh giá tác động môi trường để sớm cung cấp thông tin cho quần chúng nhân dân được biết.

 

“Phải thông tin rõ đâu là hiệu quả kinh tế dự án mang lại cho huyện, đâu là giải pháp cơ bản và lâu dài trong việc đảm bảo phát triển hệ sinh thái, môi trường bền vững”, đồng chí Lơ Mô Tu nhấn mạnh.

 

Riêng những vấn đề gây bất ổn trong đời sống nhân dân hiện được các già làng quan tâm, lo lắng như: nạn cờ bạc, số đề…, đồng chí Lơ Mô Tu chỉ đạo Công an huyện tổ chức đợt cao điểm đấu tranh truy quét loại tệ nạn và tội phạm này.

 

Bí thư Huyện ủy cũng đã chỉ đạo UBND huyện làm tốt công tác dân vận chính quyền, tiếp tục tổ chức buổi đối thoại với những hộ kinh doanh tại chợ Hai Riêng có hành vi lấn chiếm không gian kinh doanh trái phép tự tháo dỡ lều bạt che chắn, tổ chức sắp xếp lại vị trí kinh doanh các hàng quán đảm bảo trật tự, thẩm mỹ. Nếu các tiểu thương vẫn cố chấp, cho phép lực lượng công an tiến hành biện pháp cưỡng chế nhằm lập lại trật tự, văn minh đô thị.

 

Theo Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Bảo Minh, sự vận động phát triển kinh tế của bất kỳ địa phương nào cũng phát sinh những vấn đề tồn tại, bức xúc của xã hội. Song, trong khuôn khổ quy định của pháp luật, Nhà nước và Chính phủ đã có những chế tài xử phạt rõ ràng. Các cấp chính quyền huyện Sông Hinh cần nghiên cứu, vận dụng hiệu quả những quy định của pháp luật trong thực tế.

 

“Tôi tin tưởng và đánh giá cao vai trò của các già làng trong việc tham gia đấu tranh và vô hiệu hóa hoạt động của tổ chức FULRO, “Tin lành Đêga”, các đối tượng xấu kích động, lôi kéo đồng bào DTTS trốn ra nước ngoài; tham gia giải quyết dứt điểm các vụ mâu thuẫn trong đồng bào DTTS; góp phần phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Lãnh đạo huyện, thị trấn cần thường xuyên bám sát địa bàn, gặp gỡ các già làng để định hướng trong công tác tuyên truyền; tiếp tục quan tâm xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ này. Phải luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị và tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của già làng trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Kịp thời nắm chắc tình hình để tham mưu cấp ủy, chính quyền có hướng xử lý tốt những vấn đề phát sinh”, đồng chí Đào Bảo Minh nói.

 

TẤN TOÀN - LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek