Thứ Hai, 21/10/2024 05:01 SA
Trách nhiệm nêu gương
Thứ Ba, 06/11/2018 06:00 SA

Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) vừa ban hành Quy định 08-QĐ/TW, quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.

 

Điều đầu tiên của quy định này nêu: “Cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương phải nghiêm chỉnh chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương”.

 

Nêu gương là một phương cách giáo dục từ lâu đời của ông cha ta. Đó là, ông bà, cha mẹ phải nêu gương cho con cháu; anh/chị nêu gương cho em; thầy nêu gương cho trò; người lớn phải nêu gương cho trẻ con…

 

Đặc biệt, trong gia đình, con cái luôn có thói quen nhìn vào cha mẹ và những người lớn từ cách ăn mặc, nói năng, cư xử… để tự bắt chước, học theo. Những nét tính cách tốt hay xấu đều được trẻ em học tập ngay từ chính những người thân trong gia đình, mà trước hết là từ ông bà, cha mẹ của mình.

 

Còn nhà triết học, thần học người Đức TS Albert Schweitzer (1875-1965), người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1952 đã đúc kết: “Người lớn dạy trẻ con theo 3 cách quan trọng: cách thứ nhất là làm gương, cách thứ hai là làm gương, cách thứ ba là làm gương”.

 

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề nêu gương; nhiều nghị quyết đã đề cập đến tinh thần nêu gương của cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo. Cụ thể, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Ban Bí thư đã ban hành Quy định 101, trong đó nêu rõ: “Mỗi cán bộ, đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”.

 

Tiếp đó, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 55 về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Qua thực hiện các quy định này, nhìn chung cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân…, qua đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

Tuy nhiên vẫn còn một số cán bộ, đảng viên, trong đó có đảng viên giữ chức vụ cao thiếu gương mẫu trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thậm chí vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta rất quan tâm đến vấn đề nêu gương và bản thân Người luôn là một tấm gương sáng cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân noi theo. Người cho rằng: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Tư tưởng đó vẫn giữ nguyên giá trị và càng trở nên cần thiết trong tình hình hiện nay.

 

Vậy nên, việc Trung ương ban hành quy định mới về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo cấp cao là cần thiết và đặc biệt có ý nghĩa. Quy định mới này rất kịp thời và đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra trong thời điểm hiện nay; cụ thể thêm một bước các quy định có liên quan về trách nhiệm của công chức, đảng viên, người đứng đầu; mở ra “văn hóa từ chức” và tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek