Thứ Hai, 21/10/2024 06:30 SA
Giải quyết 4 vấn đề để phát triển nghề nuôi tôm hùm bền vững
Thứ Năm, 01/11/2018 08:12 SA

LTS: Sáng 31/10, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH tỉnh Phú Yên Phan Anh Khoa đã chất vấn Chánh án TAND Tối cao, Bộ trưởng NN-PTNT. Báo Phú Yên trích đăng nội dung chất vấn và trả lời chất vấn.

 

ĐBQH Phan Anh Khoa chất vấn tại Quốc hội sáng 31/10 - Ảnh: CTV

Tôi xin truyền đạt ý kiến của cử tri Phú Yên đến Bộ trưởng NN-PTNT những vấn đề như sau. Phú Yên và một số tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ là khu vực nuôi tôm hùm có giá trị xuất khẩu lớn và trở thành sản phẩm của một số địa phương.

 

Nhưng hiện nay, các địa phương đang gặp nhiều khó khăn, bất cập, công tác quy hoạch nuôi chưa đồng bộ, thống nhất giữa vùng, liên vùng và địa phương liên quan đến du lịch và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác phòng, chống dịch bệnh, rủi ro thiên tai lớn đặc biệt là thị trường tiêu thụ bấp bênh, chủ yếu là thị trường Trung Quốc nhưng phần lớn đi theo đường tiểu ngạch làm cho địa phương và nông dân không yên tâm. Thời gian tới, Bộ trưởng có chủ trương và giải pháp cụ thể ra sao giúp tháo gỡ khó khăn này?

 

Vấn đề thứ hai, xin gửi tới Chánh án TAND Tối cao, vấn đề này đã đề cập đến ở nhiều kỳ họp trước nhưng hiện nay cử tri và nhân dân chưa thật sự an tâm về chất lượng xét xử của tòa án cấp huyện, thực hiện xét xử các vụ án tù đến 15 năm trong đó thẩm phán thiếu năng lực còn nhiều hạn chế, cơ sở vật chất, phương tiện bảo đảm cho công tác xét xử còn nhiều bất cập trong khi tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp. Thời gian tới, Chánh án đánh giá và có những giải pháp quyết liệt như thế nào để tòa án cấp huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ?

 

Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao trả lời:

 

Chúng tôi rất đồng tình với chia sẻ của đại biểu Phan Anh Khoa. Thẩm quyền giao cho cấp huyện tăng, án nhiều, kinh phí ít, trong khi đó cán bộ thiếu hụt mà phải giảm biên chế, đây là một thực tế. Tuy nhiên, trong điều kiện như vậy các số liệu thống kê cho thấy tất cả chỉ số, các chỉ tiêu Quốc hội giao cho chúng tôi, chúng tôi đã hoàn thành với tỉ lệ đạt rất cao, còn tỉ lệ sửa đã giảm dần.

 

Còn những khó khăn trong thực tế, về thiếu cán bộ, chúng tôi cũng đã có đề xuất với Thường vụ Quốc hội trong điều kiện chúng ta phải giảm biên chế theo nghị quyết của Đảng, không được phép tăng, chúng tôi vẫn phải chấp hành nhưng chúng tôi đã đề nghị Thường vụ Quốc hội cho phép tăng hơn 480 thẩm phán trong số định biên hiện có, 12 vụ/thẩm phán/tháng.

 

Về kinh phí, trong phần báo cáo tóm tắt, chúng tôi đã báo cáo với Quốc hội, chúng tôi đã có một đề án và được Chính phủ đồng ý trong giai đoạn từ nay đến 2020, chúng tôi đã xây dựng một đề án và được Chính phủ đồng ý là tăng cường nâng cao năng lực và tăng cường các nguồn lực cho cấp huyện là cấp giải quyết số lượng án nhiều, chủ yếu trên phạm vi toàn quốc.

 

Nâng cao chất lượng cán bộ, chúng tôi đã có 14 giải pháp, trong đó nhiều giải pháp đã được đề cập đến, ví dụ tăng cường hướng dẫn pháp luật, tăng cường trách nhiệm, công khai bản án trên mạng để nhân dân giám sát, đổi mới đào tạo và quy trình thi tuyển bồi dưỡng, nâng cấp, ban hành các quy chế xử lý sai phạm cũng như quy tắc đạo đức của thẩm phán để nâng cao trách nhiệm cũng như chất lượng của đội ngũ thẩm phán.

 

Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng NN-PTNT trả lời:

 

Về câu hỏi của đại biểu Khoa, đúng là Phú Yên có một lợi thế là đặc sản con tôm hùm. Tôm hùm ở 3 địa phương là Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa. Riêng Phú Yên có 45.000 lồng nuôi tôm hùm, chúng ta phải giải quyết 4 câu chuyện của con tôm hùm này.

 

Vừa qua, việc nuôi thì tự phát do đó dẫn đến ô nhiễm môi trường. Hai là con giống trôi nổi, khai thác tự nhiên rất bị động. Ba là quy trình chăn nuôi, ăn thức ăn tự nhiên nên gây ô nhiễm và giá thành cao. Bốn là tiêu thụ tự phát. Bốn việc này phải giải quyết, bộ kỳ này triển khai Luật Thủy sản đã cử Tổng cục Thủy sản vào phối hợp với các cơ quan chuyên môn để hướng dẫn tỉnh quy hoạch lại khu nào là du lịch, khu nào nuôi con này để đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

Còn về con giống và quy trình, bộ hiện nay đang chỉ đạo các cơ quan khoa học của bộ, cụ thể là Viện Thủy sản 2 phối hợp với một viện khoa học của Australia để trong một thời gian ngắn tới đây giải quyết được câu chuyện con giống và quy trình nuôi thức ăn tổng hợp.

 

Riêng về tiêu thụ thì sau này hình thành hiệp hội, trước mắt tiêu thụ đối tượng này chưa phải chế biến vì nó không quá nhiều và nó là đặc sản với một lưu lượng nhỏ. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với 3 địa phương này, nếu giải quyết tốt vấn đề con giống và quy trình thì không phải là vấn đề lớn. Quan trọng nhất là vấn đề phối hợp để quy hoạch, vấn đề quy hoạch này là địa phương và chúng tôi sẽ cử cán bộ chuyên môn vào giúp các địa phương.

 

-------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek