Thứ Hai, 21/10/2024 17:59 CH
Ngành kiểm tra Đảng tỉnh Phú Yên: Đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Thứ Hai, 15/10/2018 07:00 SA

Kiểm tra, giám sát là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, muốn lãnh đạo thì phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không lãnh đạo.

 

Công tác kiểm tra, giám sát (CTKTGS) của cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã góp phần quan trọng giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng,nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng môi trường xã hội ngày càng lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Đảng ta đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Phú Yên phải tiên phong, đóng góp xứng đáng vào nhiệm vụ quan trọng, cấp bách này.

 

Những chuyển biến tích cực

 

Đồng chí Lương Minh Sơn

Thời gian qua, cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai thực hiện nhiệm vụ CTKTGS và thi hành kỷ luật Đảng với chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng cao.

 

Đáng chú ý, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (2015-2020) đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp đã làm tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về thi hành Điều lệ Đảng và CTKTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng; đã kịp thời xây dựng, ban hành, thực hiện tốt quy chế làm việc và các văn bản cụ thể hóa các quy định, hướng dẫn của cấp trên về CTKTGS, thi hành kỷ luật Đảng; ban hành, thực hiện hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm; nghiên cứu chỉ đạo đổi mới việc xây dựng, triển khai công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng tránh trùng lặp về nội dung và đối tượng, bước đầu đem lại kết quả tích cực.

 

Căn cứ các quy định của Đảng và tình hình thực tế địa phương, nhất là những vấn đề nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm, cấp ủy và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm trên các lĩnh vực như: đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tài chính, tài sản công, tài nguyên khoáng sản, sử dụng bằng cấp, về đạo đức lối sống, chấp hành kỷ cương, kỷ luật...

 

Trong đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã kiểm tra hơn 1.300 tổ chức đảng, hơn 780 đảng viên; giám sát hơn 1.200 tổ chức đảng và hơn 120 đảng viên; qua đó đã thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng và hơn 350 đảng viên sai phạm.

 

CTKTGS đã góp phần quan trọng giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng; đấu tranh ngăn chặn suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; xây dựng môi trường xã hội ngày càng lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Những kết quả đạt được của CTKTGS thời gian qua là rất trân trọng, đáng được biểu dương, nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới vẫn còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm suy nghĩ, trăn trở để có giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả CTKTGS và thi hành kỷ luật Đảng.

 

Cụ thể là CTKTGS có nơi, có việc chưa kịp thời, chưa phát huy được vai trò ngăn ngừa tiêu cực, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên; tự kiểm tra, giám sát, phát hiện sai phạm của cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở còn yếu; chưa làm tốt việc kiểm tra, giám sát cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý khi có dấu hiệu vi phạm; nhiều cấp ủy và UBKT cấp dưới còn đùn đẩy, né tránh, ngại va chạm trong kiểm tra, xử lý kỷ luật đảng viên, chất lượng, hiệu quả thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu hiện nay.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả CTKTGS

 

Đảng ta đang tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với tinh thần ngày càng quyết liệt hơn, nhằm tạo ra bước chuyển biến mới trong việc ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện của đất nước.

 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm 2018 - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Vai trò, trách nhiệm của CTKTGS và cán bộ làm công tác kiểm tra trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng, nặng nề. Bên cạnh việc tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh..., CTKTGS của cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh thời gian tới cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

- Đẩy mạnh thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy đối với CTKTGS và thi hành kỷ luật Đảng.

 

- Phát huy hơn nữa vai trò quan trọng của CTKTGS của Đảng trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong giai đoạn hiện nay. CTKTGS của Đảng phải chủ động đi trước, “mở đường”, tạo điều kiện cho công tác thanh tra, điều tra, xử lý sai phạm của cơ quan nhà nước và các lượng lực chức năng.

 

- Thường xuyên nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng việc xây dựng, triển khai CTKTGS đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, sát tình hình thực tế địa phương, đơn vị, theo hướng hạn chế sự trùng lắp về nội dung và đối tượng kiểm tra, thanh tra, giám sát giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp.

 

- Chú trọng thực hiện tốt CTKTGS chuyên đề, đột xuất. Kịp thời phát hiện, kiểm tra, giám sát những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm và các địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm, tiêu cực như: quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, tài sản công, công tác cán bộ, điều tra, xét xử, thi hành án...; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, cấp ủy viên cùng cấp, đảng viên là cán bộ chủ chốt các cấp, cán bộ diện cấp ủy quản lý khi có dấu hiệu vi phạm, trên tinh thần “chủ động, chiến đấu và giáo dục”, kiểm tra và xử lý nghiêm minh, chính xác “không có vùng cấm”, tập trung vào các nội dung như: việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, việc thực hiện quy chế làm việc, quy chế dân chủ cơ sở, về đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực khác..., nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn chặn các vi phạm ngay từ khi mới manh nha, không để xảy ra vi phạm nghiêm trọng. Đề cao trách nhiệm tự kiểm tra, giám sát, phát hiện sai phạm của cấp ủy từ chi bộ. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền từ cơ sở đến tỉnh.

 

- Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của UBKT các cấp trong việc tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện có chất lượng, hiệu quả CTKTGS và thi hành kỷ luật Đảng. UBKT các cấp phải chủ động nghiên cứu, nắm bắt tình hình, tham mưu đề xuất cấp ủy chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện hiệu quả CTKTGS; chủ động phát hiện, kịp thời thực hiện hoặc đề xuất cấp ủy chỉ đạo kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và tham mưu thực hiện nghiêm việc thi hành kỷ luật Đảng theo quy định Điều lệ Đảng. Tăng cường sự phối hợp giữa CTKTGS của cấp ủy đảng với CTKT, thanh tra, giám sát của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong việc tham gia kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên.

 

- Vấn đề đặc biệt quan trọng là con người làm CTKT; các cấp ủy và UBKT phải tập trung củng cố, kiện toàn bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ làm CTKT các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm CTKT có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, chính trực, có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, tâm huyết và trách nhiệm cao với công việc, không kiêu ngạo, say sưa với thành tích đã đạt được, không ngừng nghiên cứu, học hỏi để vươn lên, đáp ứng xứ mệnh công việc nặng nề mà Đảng đã giao phó và sự trông đợi của đảng viên, nhân dân đối với ngành Kiểm tra Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

 

LƯƠNG MINH SƠN

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek