Thứ Hai, 21/10/2024 16:30 CH
“Điểm sáng” xây dựng nông thôn mới ở Sông Cầu
Thứ Bảy, 13/10/2018 07:01 SA

Ban Công tác Mặt trận thôn 3 họp bàn triển khai nhiệm vụ - Ảnh: HÀ ANH

Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân, thôn 3 (xã Xuân Hải, TX Sông Cầu) đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác Mặt trận (CTMT), góp phần lớn vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Ban CTMT thôn này đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen.

 

Ban CTMT thôn 3 có 11 thành viên. Cùng với sự nhiệt tình, năng động, các thành viên đã luôn bám sát các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước vận động nhân dân thực hiện, đạt hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

 

Giúp dân thoát nghèo bền vững

 

Thôn 3 có 357 hộ, 1.345 nhân khẩu sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản, buôn bán nhỏ, đời sống còn khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Ban CTMT thôn 3, cho biết: “Người dân ai cũng muốn thoát nghèo nhưng họ không biết phải bắt đầu từ đâu, rồi làm gì để có thu nhập ổn định, trang trải cuộc sống. Có hộ muốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhưng lại thiếu vốn; có những hộ vì hoàn cảnh già cả neo đơn, không còn sức lao động. Để giúp bà con vươn lên thoát nghèo, chúng tôi đã cùng bàn bạc, tìm ra nhiều giải pháp”.

 

Thời gian qua, Ban CTMT thôn 3 áp dụng nhiều giải pháp, tùy vào điều kiện cụ thể của từng hộ nghèo mà giúp đỡ bà con một cách căn cơ, hiệu quả. Theo đó, trong năm qua đã có 15 hộ được Ban CTMT tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN-PTNT với tổng số vốn 320 triệu đồng. Đó là chưa kể Chi hội Phụ nữ thôn đã thành lập 2 tổ phụ nữ tiết kiệm giúp xoay vòng vốn với hàng chục triệu đồng.

 

Ngoài ra, để giúp người dân nâng cao trình độ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, Ban CTMT đã vận động, khuyến khích gần 200 người tham gia các lớp tập huấn về khuyến nông, khuyến ngư, học nghề... Nhiều người sau khi tham gia các lớp này, nhất là học nghề do Trung tâm Dạy nghề TX Sông Cầu tổ chức đều được nhận vào làm việc tại KCN Đông Bắc Sông Cầu, giải quyết đáng kể nhu cầu lao động, cho thu nhập ổn định.

 

Hiện trên địa bàn thôn 3 còn 12 hộ khó có khả năng thoát nghèo đã được Ban CTMT rà soát, xác định lại để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên. Ban CTMT đã phân công các đoàn thể tập trung hỗ trợ về vốn, giống cây trồng, vật nuôi theo cách “cầm tay chỉ việc”; ưu tiên xóa nhà tạm, giúp đỡ kịp thời những lúc bệnh đau, khó khăn đột xuất.

 

Ông Lê Văn Bảy, một người nghèo trong thôn nói: “Tôi bị bệnh gai cột sống nhiều năm nay, không thể đảm đương được vai trò trụ cột trong gia đình. Dù hai vợ chồng đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không đủ cái ăn cái mặc. Nhờ chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể giúp đỡ, hỗ trợ, nhất là được các loại quỹ tiết kiệm của thôn cho vay vốn không tính lãi để nuôi gà, vịt, buôn bán nhỏ. Nhờ vậy, chúng tôi nay đã có đồng ra đồng vào, trang trải cuộc sống, chữa bệnh…”.

 

Giữ vững thôn văn hóa tiêu biểu

 

Về thôn 3 hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay rõ nét của một vùng quê ven biển. Đường làng, ngõ xóm hầu hết đã được bê tông thông thoáng, sạch, đẹp. Hầu hết các hộ dân tự nguyện tham gia dịch vụ thu gom rác thải, tự giác tổng dọn vệ sinh vào các ngày cuối tuần, tập kết rác thải đúng nơi, thời gian quy định, không còn cảnh vứt rác bừa bãi như trước.

 

Để có được điều này, trong thời gian khá dài, Ban CTMT thôn 3 đã hiệp thương, phân công các chi hội đoàn thể đứng ra vận động, hướng dẫn bà con thực hiện nhiều mô hình tự quản về vệ sinh môi trường. Những mô hình: “Một tuyến đường văn hóa nông thôn”, “Một tổ dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Một tuyến đường không rác thải, không nước xả thải” đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi hoàn toàn từ nhận thức cho đến hành vi. Những hộ dân có nhà dọc hai bên đường luôn nhắc nhau bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường thôn xóm.

 

Việc bảo vệ môi trường được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận thôn phát động gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc này đã được toàn thôn thực hiện với phương châm “Mỗi tập thể một công trình thiết thực, mỗi cá nhân làm một việc tốt”. Đơn cử, thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”, nhiều tuyến đã được kéo điện với tổng chiều dài 3,2km, trong đó nhân dân đóng góp 75 triệu đồng; giúp cảnh quan môi trường thêm “sáng, xanh, sạch, đẹp”, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

 

Nhận xét về Ban CTMT thôn 3, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải Nguyễn Hạ Hoàng nói: “Nhiều năm nay thôn 3 luôn giữ vững thôn văn hóa tiêu biểu. Số hộ đạt gia đình văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Người dân tin tưởng và đồng thuận thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tình hình an ninh trật tự bảo đảm. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của Ban CTMT thôn”.

 

THU HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek