Thứ Ba, 22/10/2024 03:51 SA
Kiểm tra công tác cải cách tư pháp tại huyện Phú Hòa
Thứ Tư, 03/10/2018 07:00 SA

Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: XUÂN HIẾU

Ngày 2/10, đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh cùng các thành viên Ban CCTP tỉnh kiểm tra công tác CCTP tại huyện Phú Hòa. Thường trực Huyện ủy và lãnh đạo các đơn vị: TAND, Viện KSND, Công an, Thi hành án dân sự, Phòng Tư pháp huyện tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra.

 

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Phú Hòa Phạm Khi cho biết: Thực hiện nhiệm vụ CCTP giai đoạn 2016-2021, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tư pháp triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; thực hiện có hiệu quả việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp theo hướng công khai, đơn giản, thuận tiện để người dân dễ dàng thực hiện quyền khởi kiện của mình trước cơ quan đại diện pháp luật.

 

Công tác tạm giam, tạm giữ và thi hành án được bảo đảm an toàn và thực hiện đúng quy định, thủ tục. TAND huyện đã đổi mới việc tổ chức các phiên tòa xét xử, nâng cao chất lượng tranh tụng ở tất cả các phiên tòa theo hướng đảm bảo tính công khai, dân chủ. Viện KSND huyện tăng cường phối hợp với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có trường hợp đình chỉ vì không có tội.

 

Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa của kiểm sát viên, luật sư, bị cáo và những người tham gia tố tụng được nâng lên. Chi cục Thi hành án dân sự huyện phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, tổ chức thi hành các bản án có hiệu lực pháp luật bảo đảm đúng trình tự quy định pháp luật; tập trung thi hành dứt điểm các bản án tồn đọng, kéo dài. Công tác chứng thực, hộ tịch, văn bản pháp quy, hòa giải, trợ giúp pháp lý chất lượng được nâng lên…

 

Về hạn chế, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân có lúc, có nơi chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao; chất lượng xét xử một số ít vụ án chưa tốt, để xảy ra án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán và hội đồng xét xử…

 

Thường trực Huyện ủy Phú Hòa đề nghị Trung ương có chính sách, chế độ tiền lương đặc thù cho các cơ quan tư pháp; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ quan tố tụng đáp ứng yêu cầu CCTP.

 

Thay mặt đoàn kiểm tra, đồng chí Lương Minh Sơn ghi nhận và đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Huyện ủy Phú Hòa cũng như những kết quả đạt được trong công tác CCTP, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí lưu ý Huyện ủy và các cơ quan tư pháp của huyện Phú Hòa tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác CCTP. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đảm bảo chặt chẽ, đúng pháp luật; tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

 

Đồng thời tăng cường công tác giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành luật pháp trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp, không để xảy ra sai phạm trong khi thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu CCTP; tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại, yếu kém…

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek