Thứ Ba, 22/10/2024 04:17 SA
Đảng bộ xã Bình Ngọc (Tuy Hòa): Lãnh đạo xây dựng, nâng cấp xã Bình Ngọc thành phường
Thứ Ba, 02/10/2018 07:00 SA

Bình Ngọc cơ bản hội đủ các tiêu chí để trở thành phường - Ảnh: XUÂN HIẾU

“Chúng tôi đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, dốc toàn lực để xây dựng và nâng cấp đơn vị hành chính xã Bình Ngọc thành phường Bình Ngọc vào đầu năm 2019”. Đó là khẳng định của Bí thư Đảng ủy xã Bình Ngọc Nguyễn Cao Thế Truyền về thực hiện Nghị quyết 09, ngày 13/7/2016 của Thành ủy Tuy Hòa.

 

Xã nông thôn mới giữa lòng thành phố

 

Nằm ở trung tâm TP Tuy Hòa, xã Bình Ngọc được bao bọc bởi sông Đà Rằng, sông Chùa và sông Bơ; phía đông giáp phường 6, phía tây giáp xã Hòa An (huyện Phú Hòa), phía nam giáp phường Phú Đông, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) và xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), phía bắc giáp các phường 1, 2, 3, 4, 8 và xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa).

 

Bình Ngọc có tổng diện tích tự nhiên 387,2ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm gần 45%, đất phi nông nghiệp chiếm gần 54%, còn lại là đất chưa sử dụng. Dân số toàn xã đến đầu năm 2018 là 5.808 người với 1.563 hộ, sinh sống ở 3 thôn: Ngọc Lãng, Ngọc Phước 1 và Ngọc Phước 2; mật độ dân số 1.563 người/km2. Người dân địa phương chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng rau, trồng hoa và đánh bắt thủy sản; có 45 hộ kinh doanh.

 

Những năm qua, kinh tế xã Bình Ngọc đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Ngọc Nguyễn Văn Thái cho biết: Năm 2016, Bình Ngọc đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tốc độ phát triển xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững. Tỉ lệ hộ nghèo giảm 1,34% so với kế hoạch đề ra, hiện còn chiếm 2,3% (37 hộ). Riêng hộ cận nghèo còn 150 hộ, chiếm tỉ lệ 9,59%.

 

Đường giao thông nông thôn trên địa bàn có tổng chiều dài 11,8km đều đã được trải nhựa hoặc bê tông, việc đi lại thuận tiện. Hệ thống lưới điện quốc gia cũng đã bao phủ cả địa bàn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phục vụ sản xuất kinh doanh. Trên địa bàn có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS đều đạt chuẩn. Riêng trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững.

 

Đặc biệt, Bình Ngọc nổi tiếng với nghề truyền thống trồng rau và hoa. Đây là “vựa” rau và hoa lớn nhất của tỉnh, là nơi cung cấp rau sạch cho Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa và các vùng lân cận hàng ngày. Cùng với tập trung phát triển làng nghề sản xuất rau và hoa Ngọc Phước 2 theo hướng hữu cơ, Bình Ngọc đang triển khai thực hiện đề án Phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại làng rau Ngọc Lãng.

 

Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo

 

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Bình Ngọc Lê Ngọc Phú cho biết: Đảng bộ xã Bình Ngọc hiện có 9 chi bộ trực thuộc với 126 đảng viên. Đây là những hạt nhân lãnh đạo, lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bình Ngọc lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015-2020 về “Nâng cấp xã Bình Ngọc thành phường”; Nghị quyết 09, ngày 13/7/2016 của Thành ủy Tuy Hòa về “Lãnh đạo xây dựng và nâng cấp đơn vị hành chính xã Bình Ngọc, Bình Kiến, An Phú thành phường thuộc TP Tuy Hòa”, Đảng ủy xã Bình Ngọc đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề “Lãnh đạo xây dựng và nâng cấp đơn vị hành chính xã Bình Ngọc thành phường Bình Ngọc” và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Theo đó, UBND xã Bình Ngọc đã xây dựng đề án “Nâng cấp đơn vị hành chính xã Bình Ngọc thành phường Bình Ngọc”.

 

Cùng với đánh giá khách quan, khoa học, toàn diện thực trạng phát triển kinh tế - xã hội và chất lượng công trình hạ tầng hiện tại, đề án cũng đã đề ra các giải pháp để nâng cao các tiêu chí bảo đảm đạt chuẩn lên phường. Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương đoàn kết, nhất trí cao, ra sức khắc phục khó khăn, tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế, tranh thủ huy động mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển xã Bình Ngọc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế, cơ sở hạ tầng…

 

“Đến thời điểm hiện tại, mục tiêu tổng quát để xây dựng nâng cấp đơn vị hành chính xã Bình Ngọc thành phường Bình Ngọc cơ bản đảm bảo các tiêu chuẩn của phường. Trong 12 tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị áp dụng đối với khu vực dự kiến thành lập phường theo quy định tại Nghị quyết 1211, ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Ngọc đạt 8 tiêu chí. Còn 4 tiêu chí chưa đạt, gồm: Tổng diện tích đất tự nhiên (còn thiếu 1,628km2); dân số (còn thiếu 1.119 người); tỉ lệ hộ nghèo (cao hơn so với tỉ lệ hộ nghèo bình quân toàn thành phố); tỉ lệ lao động phi nông nghiệp (70,78% so với tiêu chuẩn quy định là 80% trở lên)”, ông Lê Ngọc Phú cho biết.

 

Để nâng cao các tiêu chí còn chưa đạt chuẩn trên, Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo UBND xã Bình Ngọc triển khai quyết liệt các giải pháp, phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2018. Trong đó đối với tiêu chí về diện tích đất tự nhiên, đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh địa giới hành chính, sáp nhập thêm một phần diện tích đất của xã Hòa An (huyện Phú Hòa) vào xã Bình Ngọc (trước kia Bình Ngọc và Hòa An cùng 1 xã) để bảo đảm diện tích đất tự nhiên đạt 5,5km2 trở lên. Đối với tiêu chí dân số, trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính, dân số cũng được nhập vào và tăng lên.

 

Mặt khác, Bình Ngọc cùng phối hợp với các ngành của thành phố và tỉnh đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện các dự án về phát triển đô thị, kinh tế nhằm thu hút dân số, lao động để đảm bảo tiêu chuẩn quy mô dân số 7.000 người trở lên. Đối với tiêu chí tỉ lệ hộ nghèo, UBND xã xây dựng kế hoạch để thực hiện giảm tỉ lệ hộ nghèo của xã xuống thấp hơn hoặc bằng so với bình quân toàn thành phố, đồng thời triển khai thực hiện tốt các chính sách về xóa đói giảm nghèo.

 

Còn đối với tiêu chí tỉ lệ lao động phi nông nghiệp, tập trung đầu tư phát triển các ngành phi nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ - thương mại, nhằm giảm tỉ lệ lao động nông nghiệp, tăng tỉ lệ lao động phi nông nghiệp lên 80%.

 

“Cùng với các giải pháp trên, chúng tôi tập trung đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ; khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cảnh quan thiên nhiên đẹp của xã nằm giữa sông Đà Rằng và sông Chùa. Đồng thời phát huy giá trị của đình Ngọc Lãng đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh; thôn Ngọc Lãng được tỉnh phê duyệt “Đề án Phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại làng rau Ngọc Lãng”, để phát triển mạnh mẽ dịch vụ, du lịch và thương mại.

 

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động với các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, thương hiệu mạnh để đầu tư các điểm du lịch đã được quy hoạch; chú trọng quảng bá các sản phẩm du lịch; kêu gọi các thành phần kinh tế liên kết hợp tác đầu tư phát triển kinh doanh rau, hoa theo hướng hữu cơ và các loại hình dịch vụ có lợi thế. Về nông nghiệp, phát triển toàn diện theo hướng CNH, HĐH gắn với nông nghiệp sạch, chất lượng cao”, ông Nguyễn Văn Thái cho biết thêm.

 

Nâng cấp Bình Ngọc thành phường là xu hướng tất yếu

 

Bí thư Đảng ủy xã Bình Ngọc Nguyễn Cao Thế Truyền khẳng định: “Xây dựng và nâng cấp đơn vị hành chính xã Bình Ngọc thành phường là hết sức cần thiết, tạo điều kiện trong quá trình phát triển kinh tế của Bình Ngọc cũng như của TP Tuy Hòa và các vùng lân cận, tạo sự liên kết cơ cấu kinh tế - xã hội, sự hội nhập kinh tế của địa phương vào thị trường, có cơ hội phát triển nhanh và toàn diện. Đây là xu hướng tất yếu của sự phát triển”.

 

Mặt khác, việc nâng cấp xã Bình Ngọc thành phường Bình Ngọc cũng hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng của đại đa số nhân dân, nhằm nâng cao và phát triển cơ sở hạ tầng, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển chung của toàn thành phố.

 

Qua đó làm thay đổi diện mạo của Bình Ngọc, là động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, tạo bước đột phá mới và từng bước để Bình Ngọc sánh kịp với các phường bạn; góp phần làm cho bộ mặt của TP Tuy Hòa khang trang, hiện đại hơn.

 

Ông Nguyễn Nhiên ở thôn Ngọc Lãng bày tỏ: Người dân chúng tôi rất ủng hộ việc xây dựng và nâng cấp xã Bình Ngọc thành phường. Bình Ngọc đã hình thành từ lâu đời và trên đà phát triển chung với các phường, xã của thành phố. Tuy vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã, cùng với sự quan tâm đầu tư của cấp trên, bà con chúng tôi tin tưởng rằng những tiêu chí còn thiếu này sẽ sớm đạt chuẩn, đủ điểm để Bình Ngọc thành phường vào đầu năm sau. Bà con chúng tôi cũng mong rằng, khi trở thành phường, dù phát triển thế nào Bình Ngọc cũng nên giữ lại một phần dáng vóc nông thôn theo hướng hiện đại, phục vụ và đẩy mạnh phát triển du lịch.

 

“Ba tháng cuối năm 2018, Đảng bộ xã Bình Ngọc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, đủ điều kiện của một phường. Trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện nền nếp việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tập trung ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, những khuyết điểm cần khắc phục, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, tạo niềm tin trong nhân dân”, ông Nguyễn Cao Thế Truyền cho biết.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek