Thứ Ba, 22/10/2024 09:39 SA
Đảng bộ Trường đại học Phú Yên: Gắn công tác Đảng với nhiệm vụ chuyên môn
Thứ Ba, 25/09/2018 07:20 SA

Trường đại học Phú Yên tổng kết và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh niên - Ảnh: LÊ HUẤN

Đảng bộ Trường đại học Phú Yên thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh (gọi tắt là Đảng ủy Khối) hiện có 147 đảng viên, sinh hoạt tại 13 chi bộ trực thuộc.

 

Xác định nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường là tổ chức tốt việc giảng dạy và học tập, từng bước nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên (CBGV) “vừa hồng vừa chuyên”, cơ sở vật chất không ngừng phát triển; Đảng bộ tập trung công tác lãnh đạo chỉ đạo, xây dựng các chi bộ trong sạch vững mạnh, gắn công tác Đảng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời chú trọng phát triển đảng viên mới, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

 

Chú trọng công tác chính trị tư tưởng

 

TS Nguyễn Định, Bí thư Đảng ủy Trường đại học Phú Yên khẳng định: Công tác chính trị tư tưởng luôn được Đảng bộ đặt lên hàng đầu. Để làm tốt công tác này, trong thời gian qua, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

 

Trọng tâm là quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời triển khai và tổ chức thực hiện tốt chủ đề năm học: “Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng đào tạo”; thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Cùng với đó, Đảng ủy và các chi ủy quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; các nghị quyết Trung ương 5, 6, 7 (khóa XII); tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

 

“Sau học tập, quán triệt nghị quyết, CBGV, đảng viên, công chức viên chức, đoàn viên đều viết bài thu hoạch; các chi bộ và từng cá nhân đều xây dựng kế hoạch và bản đăng ký học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo quy định”, TS Nguyễn Định cho biết.

 

Bên cạnh đó, Đảng ủy - Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động cơ quan, đơn vị; Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và quản lý, sử dụng tài sản công; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng văn hóa nhà trường, thực hiện tốt quy chế dân chủ… Qua đó góp phần quan trọng trong việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của nhà trường, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

 

Tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị

 

Xác định nhiệm vụ chính trị của nhà trường là tổ chức tốt việc giảng dạy và học tập, từng bước nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đào tạo, xây dựng đội ngũ CBGV “vừa hồng vừa chuyên”, cơ sở vật chất không ngừng phát triển, Đảng ủy Trường đại học Phú Yên luôn gắn công tác Đảng với công tác chuyên môn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

 

TS Trần Lăng, Phó Bí thư Đảng ủy nhà trường chia sẻ: Trong năm học 2017-2018, nhà trường tiếp tục thực hiện “3 công khai” về chất lượng đào tạo, đội ngũ và tài chính hàng năm theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT; đã hoàn thành việc công bố chuẩn đầu ra (CĐR) cho tất cả các ngành đang đào tạo tại trường; tiếp tục rút kinh nghiệm sau gần 10 năm thực hiện học chế tín chỉ và tiếp tục triển khai việc điều chỉnh, cải tiến quy trình quản lý này.

 

Đồng thời tiếp tục thực hiện việc tổ chức thi theo ngân hàng đề thi các học phần chung và một số học phần có nhiều giảng viên giảng dạy; triển khai chủ trương lấy ý kiến đánh giá cố vấn học tập từ phía người học và nâng cao tính hiệu quả của việc xử lý các thông tin phản hồi.

 

Đảng ủy cũng đã chỉ đạo xây dựng nhiều chương trình đào tạo mới trình độ cao đẳng và đại học; đẩy mạnh việc mở mã ngành đào tạo, cải tiến các chương trình đang đào tạo và phát triển thêm mã ngành Vật lý học, nâng số ngành đào tạo đại học lên 16 ngành và cao đẳng là 24 ngành.

 

Bên cạnh đó, công tác đào tạo vừa học vừa làm phát triển mạnh. Trong đó nổi bật là trường đã mở được các lớp bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên, các lớp liên thông nâng chuẩn lên trình độ đại học một số ngành cho giáo viên tại các tỉnh Ninh Thuận, Đắk Lắk, Gia Lai; triển khai liên kết đào tạo cao học với một số trường đại học, học viện như Trường đại học Điện lực, Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Huế.

 

Đặc biệt, công tác nghiên cứu khoa học có chiều hướng phát triển và nâng cao chất lượng. Năm 2017, số lượng đề tài được xét duyệt là 28 (gồm 1 đề tài cấp tỉnh, 16 đề tài cấp trường, 11 đề tài cấp khoa).

 

Bước đầu đã triển khai các đề tài được nghiệm thu chuyển giao cho thư viện, các khoa, phòng thực hành để ứng dụng vào thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy. Nhiều CBGV có công trình xuất bản thành sách (giáo trình, tài liệu tham khảo)...

 

“Trong 2 năm 2016-2017, nhà trường cũng đã tổ chức 5 hội nghị, hội thảo khoa học cấp quốc tế, quốc gia, cấp trường, định hướng phát triển về nghiên cứu khoa học và GD-ĐT cho nhà trường trong thời gian đến. CBVC nhà trường đã tích cực viết bài tham gia các hội thảo, hội nghị do các trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức. Kết quả có 69 bài viết của CBVC được in trong các kỷ yếu hội thảo khoa học, trong đó có 1 bài viết tham gia hội thảo ngoài nước. Ngoài ra, còn có 67 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước và 5 bài báo đăng trên tạp chí nước ngoài”, TS Trần Lăng cho biết thêm.

 

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, phát triển đảng viên

 

Bí thư Đảng ủy Trường đại học Phú Yên TS Nguyễn Định khẳng định: “Công tác xây dựng, phát triển, bồi dưỡng đội ngũ luôn được Đảng ủy, lãnh đạo nhà trường quan tâm tăng cường và từng bước gắn công tác đào tạo với quy hoạch cán bộ, xem phát triển đội ngũ là khâu đột phá để nhà trường phát triển, hội nhập, từ đó số lượng cán bộ của nhà trường được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ đều tăng nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ mới của nhà trường”.

 

Trong đó tập trung xây dựng cơ cấu tổ chức đáp ứng yêu cầu phát triển theo hướng gọn nhẹ, chuyên nghiệp và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đào tạo đa cấp, đa ngành của nhà trường; chú trọng công tác quy hoạch bổ sung cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học hiện nay và trong tương lai. Đồng thời chú trọng phát triển đảng viên để tăng cường sức trẻ, năng lực chiến đấu của tổ chức đảng; quan tâm phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV).

 

Bí thư Chi bộ Công tác HSSV Nguyễn Huy Phương chia sẻ: Để đẩy mạnh công tác phát triển đảng, ngày 12/4/2017, Đảng ủy đã ban hành Quy định về phát triển đảng viên, trong đó quy định cụ thể đối tượng và tiêu chuẩn giới thiệu quần chúng ưu tú là HSSV học tập tại trường, như: Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập; phải có kết quả học tập đạt loại khá trở lên, kết quả rèn luyện đạt loại tốt trở lên; là đoàn viên chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà trường, có phẩm chất đạo đức tốt và lối sống lành mạnh, quan hệ quần chúng và giữ gìn nội bộ đoàn kết tốt; tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn - Hội; luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng…

 

Theo Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Xuân Thoại, Đảng bộ Trường đại học Phú Yên là một trong những tổ chức cơ sở đảng quan tâm, chú trọng và làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Hàng năm, Đảng ủy nhà trường đều chủ động phối hợp với Đảng ủy Khối mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, tìm hiểu về Đảng cho quần chúng ưu tú là cán bộ, giáo viên, HSSV của trường. Năm 2017, đảng bộ này đã kết nạp 27 đảng viên mới, vượt 2 chỉ tiêu; 8 tháng đầu năm 2018 kết nạp 17/24 đảng viên so với chỉ tiêu do Đảng ủy Khối giao.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek