Thứ Tư, 23/10/2024 02:21 SA
Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc:
Tạo lập cuộc sống an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ em
Thứ Ba, 07/08/2018 08:55 SA

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em - Ảnh: TTXVN

Ngày 6/8, Ủy ban Quốc gia về trẻ em tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tại điểm cầu Phú Yên, tham dự hội nghị có đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh và các điểm cầu trực tuyến tại các huyện, thị xã, thành phố.

 

Theo số liệu tổng hợp từ các bộ, ngành, địa phương, năm 2017 có trên 1.800 trẻ em tử vong do đuối nước, 1.642 trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trong đó 1.397 em bị xâm hại tình dục, chiếm 85,1%. Trong 6 tháng đầu năm 2018, có 790 trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trong đó 605 em bị xâm hại tình dục, chiếm 76,6%.

 

Tại hội nghị, đại diện Bộ LĐ-TB-XH cho biết, thời gian qua, hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em được đầu tư cả về cơ sở vật chất và hoạt động cung cấp dịch vụ. Bộ LĐ-TB-XH đã nâng cấp và khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số điện thoại 111); có văn bản hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố thực hiện công tác trẻ em, trong đó chú trọng chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện và phối hợp thực hiện công tác bảo vệ trẻ em, phòng ngừa, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em tại các địa phương. 100% trẻ em bị bạo lực, xâm hại được hỗ trợ, can thiệp theo quy trình, được cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, đào tạo, trợ giúp pháp lý, tư vấn tâm lý và các dịch vụ bảo vệ trẻ em khác.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp nhằm làm tốt công tác bảo vệ trẻ em. Đó là phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ đồng bộ giữa các bộ, ban, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng ở địa phương; xác lập cơ chế phối hợp phòng ngừa, xử lý vụ việc xâm hại trẻ em tại địa phương; tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác, phát hiện sớm, tự phòng ngừa các hoạt động xâm hại tình dục và hỗ trợ tư vấn pháp lý khi cần thiết; xử lý nghiêm các tổ chức, cơ sở giáo dục, cá nhân che giấu, không tố cáo vụ việc, hành vi xâm hại trẻ em.

 

Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật, chính sách về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và vận hành hệ thống bảo vệ trẻ em phù hợp với các chuẩn mực quốc tế; củng cố tổ chức, nhân lực và nâng cao năng lực đội ngũ công chức, viên chức làm công tác trẻ em các cấp; phát triển dịch vụ bảo vệ trẻ em; truyền thông, giáo dục về phối hợp ba môi trường gia đình - nhà trường - xã hội để phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em...

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em là không thể chấp nhận, dung thứ cả về pháp lý, đạo đức xã hội. Chúng ta vô cùng đau xót khi mỗi năm vẫn còn hàng ngàn trẻ em tử vong do đuối nước và tai nạn giao thông. Vì vậy, quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống tốt, lành mạnh cho các em là một nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm để phát triển đất nước bền vững, lâu dài; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương, của mỗi cộng đồng dân cư và mỗi gia đình.

 

“Với quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước là dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, chúng ta phải làm mọi cách để trẻ em là người đầu tiên được hưởng thành quả phát triển kinh tế - xã hội. Sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống tốt, lành mạnh cho trẻ em là một nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm để phát triển đất nước bền vững, lâu dài”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek