Thứ Tư, 23/10/2024 02:23 SA
Đảng bộ phường Phú Đông (TP Tuy Hòa):
Xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế biển
Thứ Ba, 07/08/2018 07:42 SA

Thường trực Ban Bí thư làm việc với Đảng ủy phường Phú Đông, định hướng công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế biển - Ảnh: XUÂN HIẾU

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt”. Xác định tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, thời gian qua, Đảng bộ phường Phú Đông luôn chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế biển là tiềm năng, thế mạnh của phường, nâng cao đời sống của nhân dân.

 

Đảng bộ phường Phú Đông hiện có 292 đảng viên sinh hoạt tại 14 chi bộ, gồm 6 chi bộ khu dân cư và 8 chi bộ cơ quan, đơn vị. Toàn phường hiện có 4.060 hộ với hơn 13.800 nhân khẩu; đa số sinh sống bằng nghề nuôi trồng, khai thác thủy sản.

 

 

Đảng ủy phường Phú Đông cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cơ sở, chú trọng đoàn kết, nâng cao chất lượng TCCSĐ và cán bộ, đảng viên; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả, tập trung phát triển đồng bộ các chỉ tiêu kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Các ngành liên quan có cơ chế thông thoáng, hỗ trợ ngư dân vay vốn kịp thời để có điều kiện vươn khơi bám biển gắn kết với bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

 

(Phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại buổi làm việc với Đảng ủy phường Phú Đông vào ngày 5/7)

Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

 

Bí thư Đảng ủy phường Phú Đông Hoàng Văn Hải cho biết: Xác định nuôi trồng, khai thác thủy sản biển là ngành kinh tế mũi nhọn, hàng năm Đảng ủy phường ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế biển, trong đó tập trung tuyên truyền về biển đảo, hoạt động khai thác hải sản…

 

Là một trong những địa phương có nhiều ngư dân hoạt động đánh bắt xa bờ, chủ yếu là đánh bắt cá ngừ đại dương để xuất khẩu; thực hiện chính sách phát triển thủy sản và chủ trương đóng mới tàu thuyền theo Nghị định 67 của Chính phủ, phường Phú Đông đã phối hợp với Công đoàn, Bộ đội Biên phòng vận động thành lập 28 tổ hợp tác và sản xuất trên biển; đồng thời xét đề nghị ngân hàng cho 94 chủ tàu vay vốn, trong đó có 1 trường hợp đã được vay vốn đóng tàu vỏ thép đánh bắt xa bờ, với tổng giá trị tài sản hơn 18 tỉ đồng.

 

Hiện tại, toàn phường có 239 tàu thuyền có công suất trên 90CV. Sản lượng đánh bắt từ tháng 6/2015-6/2018 đạt 5.649 tấn cá các loại, đạt hơn 56% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, trong đó cá ngừ đại dương xuất khẩu đạt 3.328 tấn.

 

“Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền phường cũng đã huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư phát triển xây dựng cơ bản, cơ sở hạ tầng đô thị, trong đó đã đầu tư xây dựng 37 tuyến giao thông hẻm với kinh phí xấp xỉ 4 tỉ đồng; xây công viên vườn hoa với kinh phí gần 1,2 tỉ đồng…, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị của thành phố. Tổng thu ngân sách 15,9 tỉ đồng, đạt 106,36% trên tổng chỉ tiêu giao”, ông Hải cho biết thêm.

 

Những kết quả đạt được trong lãnh đạo phát triển kinh tế nói chung, kinh tế biển nói riêng ở phường Phú Đông là đáng ghi nhận, tuy nhiên theo nhìn nhận một cách khách quan của người đứng đầu cấp ủy phường là “còn một khối lượng lớn công việc phải triển khai và nỗ lực hoàn thành trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ”. Trong đó, vấn đề nan giải nhất là làm thế nào để có nhiều ngư dân được vay vốn đóng mới tàu thuyền theo Nghị định 67 của Chính phủ; hải sản do bà con ngư dân đánh bắt và những sản phẩm từ hải sản bảo đảm được tiêu thụ mà không bị ép giá…

 

Theo ông Phan Văn Trị, chủ tàu cá PY-99991TS là người duy nhất ở phường Phú Đông tính đến thời điểm này được vay vốn đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67/CP, bên cạnh những ưu điểm như công suất lớn, thời gian đánh bắt kéo dài…, mẫu thiết kế tàu vỏ thép hiện tại có nhiều điểm chưa phù hợp với nhu cầu thực tế của ngư dân. Đặc biệt tàu nhanh bị hư hỏng (gỉ sét phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, van ống; máy chính, máy phát điện, trang thiết bị và hầm bảo quản), tốn kém chi phi sửa chữa, ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt.

 

Còn theo đa số ngư dân địa phương, giá thành để đóng mới mỗi chiếc tàu vỏ thép là từ 15-17 tỉ đồng, theo quy định hiện hành, vốn đối ứng quá cao nên nhiều người không đủ điều kiện vay vốn để đóng tàu; vấn đề bảo hiểm và xử lý bảo hiểm tàu thuyền khi xảy ra tai nạn, sự cố còn bất cập…

 

Nâng cao năng lực lãnh đạo của TCCSĐ

 

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng phường mạnh về biển và giàu lên từ biển, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, nhiệm vụ hàng đầu cũng là nhiệm vụ then chốt được Đảng ủy phường Phú Đông xác định là xây dựng TCCSĐ thật sự trong sạch, vững mạnh. Công tác xây dựng Đảng luôn được chú trọng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; cán bộ, đảng viên nêu cao trách nhiệm trước Đảng và nhân dân.

 

Phú Đông hiện có 239 tàu thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Các cấp ủy tăng cường công tác chính trị tư tưởng, chăm lo sự đoàn kết nhất trí trong cấp ủy, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên có phẩm chất, năng lực, hoạt động có hiệu quả; đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiền phong gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của TCCSĐ, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể nhân dân hoạt động đúng chức năng, hiệu quả chất lượng được nâng lên.

 

Trong sinh hoạt đảng, các cấp ủy chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giữ vững nền nếp sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ; tập trung công tác lãnh đạo, vận động ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản và chú ý bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trên biển. Đối với công tác phát triển đảng viên, căn cứ chỉ tiêu Thành ủy giao và nguồn hiện có, Đảng ủy xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện.

 

Trong đó tập trung vào những bộ phận còn ít đảng viên, chú ý kết nạp đảng viên là ngư dân… Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã kết nạp 29 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ phường lên 292 đồng chí. Hầu hết đảng viên đều phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu.

 

Theo đánh giá của Thường trực Thành ủy Tuy Hòa, nhìn chung vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng ở phường Phú Đông trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được thể hiện rõ hơn. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Các đảng ủy viên thường xuyên bám địa bàn được phân công, nắm sát tình hình và cùng với đảng ủy, UBND giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề nổi cộm, phát sinh ở cơ sở, không để xảy ra tình hình phức tạp.

 

Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, dân chủ cơ sở được thực hiện... góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định về quốc phòng - an ninh tuyến biển của thành phố. Bên cạnh đó, một số cấp ủy chi bộ trình độ năng lực chưa đáp ứng yêu cầu, việc cụ thể hóa nghị quyết vào tình hình thực tế ở cơ sở có những hạn chế nhất định. Một bộ phận cán bộ, đảng viên còn ngại học tập để nâng cao trình độ. Một số đảng viên đi đánh bắt hải sản xa bờ dài ngày, nên việc nắm bắt tình hình chung còn chậm, tham gia công tác chi bộ chưa đều. Công tác phát triển đảng viên ở chi bộ khu dân cư gặp nhiều khó khăn, nhiều quần chúng tích cực không đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ học vấn...

 

“Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố, Đảng ủy phường Phú Đông tiếp tục đoàn kết, thống nhất trong hành động, phát huy những kết quả đạt được tiếp tục vượt qua khó khăn, quyết liệt trong chỉ đạo và điều hành. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, cửa quyền, hách dịch; kịp thời thay thế những cán bộ sa sút phẩm chất đạo đức, yếu kém năng lực, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đảng bộ phường Phú Đông phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI”, ông Hoàng Văn Hải quả quyết.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek