Thứ Tư, 23/10/2024 04:33 SA
Thực hiện Chương trình hành động 05 của Tỉnh ủy:
Nhiều chuyển biến tích cực trong đầu tư phát triển du lịch
Thứ Ba, 31/07/2018 06:19 SA

Mũi Điện - điểm cực đông, nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước - Ảnh: MINH NGỌC

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, ngày 26/4/2016, Tỉnh ủy đã đề ra Chương trình hành động 05 (CTHĐ 05) về đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Qua hơn 2 năm thực hiện đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

 

Triển khai đồng bộ

 

Triển khai CTHĐ 05 của Tỉnh ủy, hầu hết các cấp ủy đảng, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành đều đã xây dựng các CTHĐ, kế hoạch 5 năm, hàng năm của ngành, địa phương mình để tổ chức thực hiện. Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tuy Hòa Nguyễn Văn Ý cho biết: Thành ủy Tuy Hòa đã có CTHĐ 04 ngày 8/7/2016 và Kế hoạch 127 ngày 11/10/2016 về đầu tư phát triển du lịch (PTDL) gắn với xây dựng bãi biển Tuy Hòa thành công viên biển.

 

Qua triển khai, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực: Các công trình, công viên, dải phân cách cây xanh, dải cây xanh vỉa hè được trồng mới phát huy hiệu quả; điện trang trí được đầu tư. Hình thành và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch chủ yếu, đồng thời hình thành một số sản phẩm mang đặc trưng của TP Tuy Hòa. Các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn được đầu tư, nâng dần về chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại. Đặc biệt, một số dự án lớn của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động như Vincom Plaza, Trung tâm hội nghị tiệc cưới Pytopia, Trung tâm buôn bán và trưng bày giới thiệu sản phẩm PYMEPHARCO… góp phần thay đổi diện mạo thành phố, tạo bước chuyển mình trong việc phát triển thành phố du lịch Tuy Hòa.

 

Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, qua thực hiện CTHĐ 05 đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ và nhân dân về PTDL; các chủ trương, chính sách PTDL từng bước được thể chế hóa; các nội dung quy hoạch PTDL được thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả PTDL. Công tác đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch được chú trọng, hệ thống hạ tầng tiếp tục được đầu tư, đặc biệt là đường giao thông ven biển tại các khu quy hoạch PTDL. Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ du lịch được nâng lên rõ rệt, nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh được tôn tạo và khai thác có hiệu quả.

 

Các điểm du lịch, tuyến du lịch, tour du lịch được hình thành, phát triển. Số lượng cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch và các sản phẩm du lịch ngày càng tăng, từng bước đáp ứng nhu cầu về lưu trú, tham quan của du khách. Hoạt động lữ hành đã có sự khởi sắc, lượng khách du lịch đến Phú Yên tăng. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được tăng cường, đóng góp quan trọng vào việc thu hút, tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa; bước đầu đã định vị thương hiệu và định hướng đầu tư phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng của xứ hoa vàng cỏ xanh...

 

Di tích thắng cảnh quốc gia Gành Đá Đĩa ngày càng thu hút nhiều khách - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện

 

Kết quả bước đầu thực hiện CTHĐ 05 là đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, một số chỉ tiêu đạt thấp, như lượng khách quốc tế, tổng thu nhập du lịch… Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phạm Văn Bảy, nguyên nhân là chưa có các dự án du lịch lớn ven biển, chưa có loại hình du lịch, sản phẩm du lịch chất lượng cao để thu hút khách quốc tế có thu nhập cao, đặc biệt là khách từ thị trường Nga. Mặt khác, kết cấu hạ tầng du lịch chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển, nhất là hạ tầng giao thông, bến cảng, phương tiện vận chuyển đường bộ, đường thủy. Hạ tầng cơ sở giao thông phục vụ du lịch còn hạn chế, giao thông đến các di tích, thắng cảnh… còn nhỏ, cấp đường thấp, đi lại khó khăn. Sự phối hợp giữa các ngành liên quan, các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và chính quyền địa phương trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ. Sản phẩm du lịch chưa phong phú, dịch vụ tại các điểm du lịch còn ít, chất lượng dịch vụ chưa cao; thiếu các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí về đêm, điểm trưng bày hàng lưu niệm, nhất là thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế… dẫn đến việc chưa giữ chân du khách lưu trú dài ngày. Nguồn nhân lực du lịch tuy được cải thiện nhưng vẫn còn thiếu và yếu, nhất là thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; kỹ năng nghề, giao tiếp, tác phong làm việc của đội ngũ nhân viên du lịch chưa chuyên nghiệp, trình độ ngoại ngữ còn hạn chế. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tuy có tiến bộ nhưng hiệu quả chưa thực sự rõ nét. Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch chưa mang tính chuyên nghiệp cao, chưa xây dựng được chiến lược xúc tiến một cách bài bản… Trong khi đó, nguồn ngân sách nhà nước chi cho công tác đầu tư tôn tạo các di tích, danh thắng, công tác xúc tiến quảng bá, công tác đào tạo nguồn nhân lực… còn hạn chế.

 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, để thực hiện thắng lợi CTHĐ 05 của Tỉnh ủy, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ và các cấp, ngành tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 103 của Chính phủ về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đồng thời tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong CTHĐ 05 của Tỉnh ủy. Trong đó tập trung vào các giải pháp chủ yếu: Tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Vịnh Xuân Đài đến năm 2030; cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, định hướng không gian, thị trường, sản phẩm, định hướng đầu tư, các giải pháp trong quy hoạch và xác định rõ lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể các sở, ban ngành, địa phương phối hợp thực hiện. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 18, ngày 4/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước; quản lý, bảo vệ và phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh; xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện… Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tổ chức tốt Tuần Văn hóa - Du lịch hàng năm; đa dạng các hoạt động, góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư tại tỉnh, tạo động lực thúc đẩy PTDL; từng bước xây dựng thương hiệu du lịch “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek