Thứ Tư, 23/10/2024 04:47 SA
Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc:
Nhiều kết quả nổi bật
Thứ Bảy, 28/07/2018 08:58 SA

Người dân ở TX Sông Cầu phát biểu tại một cuộc tiếp xúc cử tri - Ảnh: HÀ ANH

Qua 5 năm thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đã khẳng định vai trò của MTTQ trong tình hình mới.

 

Thực hiện đồng bộ

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái cho biết: Thực hiện các quyết định và hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cùng với xây dựng kế hoạch tổ chức, chủ trì giám sát các chuyên đề, MTTQ tỉnh còn ra nhiều văn bản hướng dẫn các cấp Mặt trận trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Nhờ vậy, công tác giám sát, phản biện xã hội được duy trì thường xuyên. Chất lượng, hiệu quả công tác này đang được nâng lên rõ rệt, ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò của Mặt trận. Việc người dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

 

Ở cấp tỉnh, Mặt trận cùng các tổ chức chính trị xã hội đã giám sát 24 chuyên đề phù hợp với thực tiễn ở địa phương về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, công tác khám chữa bệnh, thực hiện các đề tài, công trình nghiên cứu khoa học, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới... Sau giám sát, Ban Thường trực Mặt trận tỉnh đã gửi 93 đơn kiến nghị đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương; hơn 2/3 ý kiến trên đã được các cơ quan tiếp thu, trả lời.

 

MTTQ, các tổ chức thành viên ở cấp huyện, xã đã giám sát 433 chuyên đề trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Một số đơn vị đã chú trọng chọn các chuyên đề “nóng”, được dư luận quan tâm để giám sát. Trong đó, huyện Tây Hòa giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; TX Sông Cầu giám sát việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và dự án Kè chống xói lở đầm Cù Mông; huyện Đồng Xuân giám sát việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo và thực hiện chính sách đối với người có công cách mạng; TP Tuy Hòa giám sát việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

 

“Khi nhận được các hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, chúng tôi họp triển khai đến MTTQ 16 phường, xã, các tổ chức thành viên trên địa bàn để thực hiện, từ công tác cử cán bộ dự các lớp tập huấn, đến chọn các vấn đề được yêu cầu giám sát, phản biện từ nhiều nguồn để tiến hành”, bà Đặng Thị Thu Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, cho biết.

 

Nâng cao vai trò của MTTQ

 

Hiện nay, ban giám sát đầu tư của cộng đồng ngày càng được củng cố và kiện toàn ở hầu hết 112 xã, phường, thị trấn trong tỉnh với 884 thành viên. 5 năm qua, các ban này đã tiến hành giám sát hơn 2.000 công trình, đạt hơn 90%. Thông qua giám sát đã phát hiện, phản ánh kịp thời những thiếu sót trong quá trình triển khai để đơn vị thi công khắc phục sửa chữa, nhằm bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

 

 Cùng với đó, với 877 thành viên của 112 ban thanh tra nhân dân trên toàn tỉnh đã giám sát các công trình phúc lợi ở cơ sở; hoạt động của các cơ quan Nhà nước; việc chấp hành chính sách, pháp luật; việc giải quyết khiếu nại tố cáo của cấp có thẩm quyền. Ngoài ra, các ban thanh tra nhân dân luôn làm tốt công tác hòa giải cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được trên 660 tổ hòa giải với trên 4.000 hòa giải viên. Bình quân mỗi năm có 1.600 vụ việc xích mích trong các khu dân cư đã được hòa giải thành, đạt gần 80%.

 

Các tổ chức thành viên của Mặt trận như Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ đều đề ra nhiều nội dung, chương trình hành động trong các vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của hội viên, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của họ; xây dựng, bảo đảm thực hiện các hương ước, quy ước, quy chế thực hiện dân chủ cơ sở ở cơ quan, đơn vị …

 

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố Long Hải Đông (phường Xuân Yên, TX Sông Cầu), công tác giám sát và phản biện xã hội đã phát huy được tinh thần dân chủ của nhân dân. Qua các cuộc họp ở khu dân cư, người dân đề đạt được nhiều ý kiến, nguyện vọng chính đáng. Nếu Mặt trận không thể hiện được vai trò là chiếc cầu nối giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp thì người dân không dám lên tiếng. Việc lắng nghe những ý kiến của nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao đang góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Thời gian qua, hoạt động phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ đạt nhiều kết quả nổi bật. Toàn tỉnh đã tổ chức hàng trăm cuộc phản biện qua việc tổ chức các hội nghị và gửi dự thảo văn bản phản biện; góp ý 802 dự thảo luật, nghị quyết, các văn bản quy phạm pháp luật, các dự thảo văn bản do HĐND, UBND các cấp, các cơ quan đơn vị gửi đến yêu cầu góp ý.

 

Đặc biệt, MTTQ các cấp, nhất là ở cơ sở đã tổ chức 2.037 cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo địa phương với người dân. Hàng trăm ý kiến có giá trị đã được gửi lên các cấp lãnh đạo xem xét, giải quyết.

 

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek