Thứ Tư, 23/10/2024 16:25 CH
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hồng Vân:
Cử tri cần sáng suốt khi tiếp nhận thông tin
Thứ Sáu, 22/06/2018 11:16 SA

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV để thông tin cho cử tri về những hoạt động tại kỳ họp này - Ảnh: THÙY THẢO

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV diễn ra với không khí sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận, được cử tri và dư luận xã hội đánh giá cao. Các dự án luật được các vị đại biểu thảo luận, tranh luận, thể hiện chính kiến rõ ràng và quyết định phù hợp. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các ĐBQH tỉnh Phú Yên. Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Nguyễn Hồng Vân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết:

 

- Đoàn ĐBQH Phú Yên tham dự kỳ họp này đầy đủ, nghiêm túc, không có đại biểu vắng mặt cả kỳ họp. Các ĐBQH tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình, chuyển tải được những tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương. Một số ý kiến phát biểu của các đại biểu đã được lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các bộ trưởng, thành viên Chính phủ giải trình, tiếp thu.

 

* Ông có thể cho biết những hoạt động, kết quả cụ thể của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV?

 

- Tại các buổi thảo luận ở hội trường, tổ, các ĐBQH tỉnh đã nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia phát biểu với 23 lượt ý kiến góp ý xây dựng về những vấn đề quan trọng của đất nước: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; công tác phòng, chống tham nhũng, thi hành án, phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác xây dựng pháp luật, góp ý các dự án luật và nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật được cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp. Đồng thời tham gia chất vấn Bộ trưởng GTVT, Bộ trưởng TN-MT; tích cực tham gia thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019 và cho ý kiến đề xuất về các nội dung được Quốc hội giám sát theo chuyên đề năm 2019…

 

* Ông có thể thông tin thêm về việc xây dựng Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, vì nhiều cử tri vẫn còn băn khoăn, chưa hiểu rõ về dự luật này?

 

- Thời gian qua, thông tin trên một số trang mạng liên quan đến dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc hoàn toàn sai sự thật, mang tính bịa đặt, kích động người dân, dẫn đến những hành vi trái pháp luật. Vì vậy, việc thông tin cụ thể, chính xác, mang tính hệ thống về những quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đến với nhân dân là hết sức cần thiết, để người dân biết, đồng thuận, ủng hộ và cùng Đảng, Nhà nước thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách đã đề ra.

 

Vấn đề xây dựng vùng kinh tế đặc biệt đã được Đảng ta đề cập ngay sau khi thực hiện đường lối đổi mới năm 1986, được quy định cụ thể trong Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp sửa đổi năm 2001 và Hiến pháp năm 2013. Trong các văn kiện của Đảng, ngay từ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa VIII) năm 1997, Đảng ta đã có chủ trương “Nghiên cứu xây dựng thí điểm một vài đặc khu kinh tế, khu mậu dịch tự do ở những địa bàn ven biển có đủ điều kiện”. Thực tế, chúng ta cũng đã thực hiện thí điểm mô hình khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Rõ ràng, việc xây dựng khu kinh tế đặc biệt là chủ trương mà Đảng và Nhà nước ta đã đề cập, nghiên cứu kỹ lưỡng cả một quá trình lâu dài qua nhiều kỳ đại hội Đảng và nhiều lần sửa đổi Hiến pháp với mục tiêu tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển.

 

Nhiều cử tri băn khoăn về thời gian cho thuê đất, vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài, đoàn thông tin thêm: Dự thảo luật đã quy định rất chặt chẽ, mọi hoạt động thu hút đầu tư đảm bảo không gây phương hại đến quốc phòng - an ninh, chủ quyền quốc gia. Quy trình soạn thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đã được chuẩn bị từ giữa năm 2013. Trong quá trình xây dựng dự án luật đã tổng kết, đánh giá hoạt động đối với một số mô hình như khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trong 25 năm qua; đồng thời nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế ở 13 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các nội dung cơ bản của dự thảo luật cũng đã được công khai lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học thông qua các hội thảo, hội nghị và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, do vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau và theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, Quốc hội đã quyết định chuyển sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến xác đáng của các ĐBQH, cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân để hoàn thiện dự thảo luật. Điều này đã thể hiện tinh thần cầu thị, lắng nghe, coi trọng ý kiến người dân trước khi xem xét, quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước.

 

Việc bày tỏ ý kiến đối với một chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước là đáng hoan nghênh, thể hiện trách nhiệm công dân đối với quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, nếu người dân chưa nắm rõ thông tin hoặc thông tin chưa đầy đủ, thiếu chính xác sẽ tạo cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, dẫn đến những hành động trái pháp luật. Vì vậy, cử tri phải hết sức sáng suốt khi tiếp nhận thông tin.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek