Thứ Năm, 24/10/2024 03:38 SA
Đảng viên đi trước...
Thứ Ba, 22/05/2018 07:18 SA

Lãnh đạo bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) là một trong những phương thức lãnh đạo tối ưu của Đảng ta. Đây cũng là nội dung quan trọng nhất trong tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mở đầu tác phẩm này, Người viết như một lời khẳng định:“Nhân dân ta thường nói “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là một lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ chúng ta”. Đi trước ở đây được hiểu là sự tiên phong, gương mẫu trong cả lời nói và việc làm. Đi trước là biểu hiện của một sự hy sinh, đồng thời là một sự nhún nhường.

 

Thực tế cũng đã khẳng định, mọi chủ trương, chính sách dù có đúng đắn đến mấy nhưng nếu không có biện pháp tổ chức thực hiện tốt thì cũng không mang lại hiệu quả cao. Một khi CB, ĐV gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai thực hiện thì sẽ lôi cuốn, tập hợp được quần chúng nhân dân cùng tham gia.

 

Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đã có những thành công bước đầu. Đây không chỉ là tình cảm, sự kính trọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, mà còn là yêu cầu của sự nghiệp cách mạng; là để không ngừng nâng cao đạo đức cách mạng của mỗi CB, ĐV, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở nước ta hiện nay. Qua đó hình thành và phát triển các giá trị đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng con người Việt Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp, thấm đượm tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người và lòng tự hào dân tộc. Còn xây dựng chỉnh đốn Đảng là nhằm làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh ngang tầm nhiệm vụ lãnh đạo trong tình hình mới hiện nay.

 

Vấn đề quan trọng hàng đầu để đi đến thành công là lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo như thế nào. Có nhiều giải pháp, trong đó một trong những giải pháp quan trọng là lãnh đạo bằng việc nêu gương của CB, ĐV; đặc biệt trách nhiệm của cấp trên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể. Theo đó, với tổ chức Đảng, bí thư phải gương mẫu trước cấp ủy, cấp ủy phải gương mẫu trước ĐV và ĐV phải gương mẫu trước quần chúng. Đó là đòi hỏi khách quan từ vai trò, vị trí của người đứng đầu, của cấp trên, của CB, ĐV trước quần chúng nhân dân. Vì thế, công tác CB là cực kỳ quan trọng. Các cấp ủy đảng phải đánh giá, lựa chọn đúng để phân công công tác, giao nhiệm vụ cho ĐV phù hợp với phẩm chất, năng lực, trình độ của từng người thật sự công tâm, khách quan, bảo đảm “đúng người đúng việc”. Đồng thời phải thường xuyên bồi dưỡng phẩm chất, năng lực để CB, ĐV không ngừng tu dưỡng, học tập và thực sự gương mẫu trong công việc, về đạo đức, lối sống, tác phong hàng ngày, cả trong suy nghĩ lẫn hành động. Để dù ở hoàn cảnh nào, thuận lợi hay khó khăn, CB, ĐV cũng phải luôn là người “đứng mũi chịu sào” ở nơi “đầu sóng ngọn gió”, sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi với quần chúng nhân dân. Có như vậy, CB, ĐV mới xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ và niềm tin của nhân dân về tấm gương “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek