Thứ Sáu, 25/10/2024 14:27 CH
Tỏa sáng niềm tin
Thứ Sáu, 16/02/2018 08:00 SA

Bác Hồ cùng nông dân miền Bắc dùng thử máy cày cải tiến - Ảnh: Tư liệu

Phòng chống tham nhũng là khát vọng của nhân dân và là trách nhiệm của Đảng cầm quyền đối với nhân dân. Đảng thể hiện trách nhiệm cao cả của mình trong cuộc chiến chống tham nhũng (giặc nội xâm nguy hiểm nhất), đảm nhận vai trò là “người nhóm lửa và giữ lửa” mà người đứng đầu là Tổng Bí thư trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, cùng sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị do Đảng lãnh đạo.

 

Tại phiên họp thứ 12 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ngày 31/7/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”; đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã trở thành phong trào, xu thế của cả xã hội.

 

Tổng Bí thư chỉ rõ, “công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng phải tiếp tục được tăng cường, quyết liệt hơn, hiệu quả cao hơn, không có trở ngại nào, sức ép nào”.

 

Không nể nang, không khoan nhượng, không có vùng cấm. Thi hành kỷ luật, xử lý hình sự từ những quan chức đã về hưu cho đến ủy viên Bộ Chính trị đương chức vi phạm. Hàng loạt đại án đã được điều tra, truy tố, xét xử trong năm 2017. Đây là điều chưa có tiền lệ, xóa đi những thành ngữ mang tính mặc định như “hạ cánh an toàn”, “tắm từ vai tắm xuống”.

 

Ngày 28/12/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lần đầu tiên đến dự hội nghị trực tuyến của Chính phủ với 63 lãnh đạo tỉnh, thành phố, tập trung thảo luận những giải pháp triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị khẳng định: “Năm 2018 cần tiếp tục quyết liệt kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, đề cao trách nhiệm cá nhân, xây dựng nền công vụ trong sạch, quyết tâm loại trừ tham ô, nhũng nhiễu. Cán bộ nào lơ là trách nhiệm, thiếu nhiệt huyết cần được thay thế ngay”.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh rằng: “Về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo làm nhiều lần, làm quyết liệt từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và bước đầu đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được làm rất kiên quyết, nghiêm minh theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu…”.

 

Những hạn chế, yếu kém tích tụ, tồn đọng từ lâu của nền kinh tế và trong nhiều lĩnh vực xã hội còn nặng nề, gây hậu quả xấu, bức xúc xã hội nhưng không dễ một sớm một chiều có thể khắc phục mà đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ, lộ trình phù hợp, sự chỉ đạo kiên quyết, kiên trì, chắc chắn, khoa học, mới có thể giải quyết được. Đó là tình trạng làm ăn thua lỗ, thất thoát tham nhũng, lãng phí xảy ra ở nhiều doanh nghiệp, dự án.

 

Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên bảo dưới không nghe”, kỷ cương phép nước buông lỏng ở nhiều nơi. Thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, có xu hướng tác động nặng nề hơn đến sản xuất và đời sống nhân dân. Tệ nạn xã hội, vi phạm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông và tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em còn diễn biến phức tạp…

 

Trong lời nhận lỗi trước Quốc hội năm 1956 về những sai lầm trong cuộc cải cách ruộng đất (1953-1956), Bác Hồ chỉ dạy: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

 

Hát múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Để khắc phục những tồn tại, Tổng Bí thư vạch rõ: Làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn, bố trí những cán bộ thực sự có đức có tài, liêm chính, tâm huyết, thật sự vì Đảng, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy Nhà nước, kiên quyết đấu tranh loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng. Chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, ưu ái tuyển dụng người thân, không đủ tiêu chuẩn… Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trung thực thi hành công vụ, nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

 

Thực hiện nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tiếp công dân; rà soát, xử lý kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài. Tăng cường phòng chống, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc nghiêm trọng, xã hội quan tâm, thu hồi đất đai tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

 

Tổng Bí thư khẳng định rằng: “Thực hiện tốt những việc nêu trên sẽ không hề làm “chùn” sự chỉ đạo hay làm “chậm” sự phát triển, mà ngược lại, sẽ giúp làm trong sạch, tạo sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân”.

 

Thông điệp của Tổng Bí thư và những vị lãnh đạo cao nhất về “Đảng tiên phong, chính quyền kiến tạo” trước thềm năm mới 2018 đã thổi bùng ngọn lửa hy vọng và khát vọng để xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong đợi của toàn dân về nguyện ước của Bác Hồ. 

 

BÌNH THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek