Thứ Sáu, 25/10/2024 18:35 CH
Công tác đối ngoại nhân dân ngày càng khởi sắc
Thứ Sáu, 02/02/2018 08:00 SA

Công tác đối ngoại nhân dân (ĐNND) trên địa bàn tỉnh luôn được chú trọng và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài được đẩy mạnh, góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo, đóng góp tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân trên tinh thần đổi mới, thiết thực, nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

 

Đoàn Tổng lãnh sự quán Thái Lan thăm, tặng quà cho Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên - Ảnh: CTV

 

Nhiều hoạt động kết nối thiết thực

 

Ông Ngô Văn Quỳ, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị (LHH) tỉnh, cho biết: Công tác ĐNND của hệ thống LHH tỉnh năm qua tiếp tục có nhiều thuận lợi. Là cơ quan chuyên trách về công tác ĐNND, LHH tỉnh trực tiếp đón và làm việc với 16 đoàn, 24 lượt, 202 người của các cơ quan quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến làm việc về hợp tác ĐNND, khảo sát và triển khai các chương trình dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại các địa bàn trong tỉnh. Bên cạnh đó, nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện lớn của tỉnh và của các nước có quan hệ, LHH phối hợp với 7 hội hữu nghị thành viên tổ chức 12 đợt hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân trên tinh thần đổi mới, thiết thực, hiệu quả.

 

Theo ông Võ Kim Long, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh, công tác ĐNND có ý nghĩa rất quan trọng trong hỗ trợ học tập cho học sinh, nhất là trẻ khuyết tật. Mới đây, thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018, đoàn Tổng lãnh sự quán Thái Lan đã đến thăm, tặng quà tại trung tâm, giúp các em có thêm điều kiện học tập. Không chỉ được chia sẻ từ hoạt động kết nối này, các hộ nghèo ở xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) được Hội Hữu nghị Nhật - Việt giúp khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; giáo viên và sinh viên khoa Mắt Trường Singapore Polytechnic tặng kính các loại miễn phí cho học sinh, người già, người nghèo ở huyện Tây Hòa; tổ chức Fondation Raoul Follereau - Pháp (FRF) hỗ trợ sinh kế cho người mắc bệnh phong; tổ chức Sunflower Mision (Mỹ) cấp học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó huyện Tuy An, Tây Hòa... Các chương trình, dự án được triển khai đúng địa chỉ, mục đích, không xảy ra sai sót.

 

Bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Thời gian qua, công tác ĐNND của Việt Nam, trong đó có Phú Yên, có những bước tiến rất vững chắc, tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác và hỗ trợ phần nhỏ cho sự phát triển của Phú Yên. Tôi tin Phú Yên sẽ có tương lai tươi sáng sau hội nghị xúc tiến đầu tư vừa qua và sẽ là điểm phát triển kinh tế, cơ sở sản xuất công nghiệp của vùng. Đây là yếu tố quan trọng thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Thái Lan đến đầu tư tại Phú Yên. Tôi mong tỉnh sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp của Thái Lan hoạt động thuận lợi, đem lại hiệu quả chung”.

 

Mong muốn hợp tác

 

Ông Ngô Văn Quỳ cho biết thêm: “Với mục đích nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu, thông tin đối ngoại trong hệ thống LHH Việt Nam, trong năm 2017, chúng tôi đã phối hợp với Sở TT-TT hoàn thiện và đưa vào hoạt động trang web của LHH, tiếp tục phát hành nhiều bản tin ĐNND; phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan tỉnh làm tốt công tác viện trợ phi chính phủ nước ngoài không để xảy ra sơ suất; đồng thời góp phần quảng bá du lịch của tỉnh, tạo được tình cảm và ấn tượng tốt với bạn bè nước ngoài. Chính những hoạt động này đã tạo mối quan hệ thân thiết với các tổ chức, làm tăng cơ hội tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với tỉnh. Hầu hết các tổ chức vào Phú Yên đều được tạo điều kiện thuận lợi nhất theo đúng quy định của pháp luật nên họ thấy rất hài lòng, qua đó nhiều cá nhân tổ chức quay trở lại nhiều lần”.

 

Nhân chuyến tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Phú Yên, ngài Tham tán Công sứ Indonesia tại Việt Nam Suryana Sastradiredja đã chia sẻ những thông tin về tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Indonesia nói chung, trong đó có Phú Yên. Ngài Tham tán đánh giá cao vị trí địa lý, tình hình chính trị, an ninh, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên và bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp Indonesia tại tỉnh; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa Phú Yên và Đại sứ quán Indonesia. Qua đó tạo cơ hội để thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Phú Yên với các địa phương và doanh nghiệp của Indonesia trong thời gian đến. Còn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam Öry Csaba cho biết: “Tôi đã đến Phú Yên nhiều lần và nhận thấy nơi đây còn rất nhiều tiềm năng, nhất là nguồn tài nguyên nước. Chính vì vậy, Chính phủ Hungary rất mong muốn hợp tác với Phú Yên trong thời gian tới ở những lĩnh vực y tế, tài nguyên nước, công nghệ thông tin, nông nghiệp..., tạo điều kiện cho Phú Yên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để thực hiện các dự án. Phía Hungary sẽ hỗ trợ xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam. Hungary và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao được 68 năm. Hàng năm, Chính phủ Hungary dành 200 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Với những tiềm năng, thế mạnh hiện có của tỉnh, chúng tôi sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ trong thời gian đến”.

 

Tại buổi tiếp và làm việc đoàn các nước tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến công tác ĐNND, thường xuyên chỉ đạo các đoàn thể, tổ chức nhân dân tích cực xây dựng lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế; yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và tổ chức nhân dân nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư để công tác ĐNND ngày càng khởi sắc. Chính vì vậy, tỉnh rất hoan nghênh, tạo điều kiện và mong muốn hợp tác với tổ chức, cá nhân của các nước, nhất là các doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư tại Phú Yên. Đồng thời cũng là nhịp cầu kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị cấp địa phương với các nước; tạo điều kiện để tỉnh tiếp cận các học bổng, chương trình phát triển góp phần xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trong thời gian đến…

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek