Chủ Nhật, 29/09/2024 06:33 SA
Năm 2008, khởi công và triển khai đồng bộ các dự án lớn đầu tư vào Phú Yên
Thứ Ba, 18/12/2007 07:30 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Phạm Ngọc Chi, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 10 – HĐND tỉnh Phú Yên khóa V)

 

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V, đồng chí Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có bài phát biểu quan trọng, phân tích, làm rõ một số vấn đề cử tri, HĐND tỉnh quan tâm.

 

Trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong năm 2008, tỉnh sẽ triển khai nhiều dự án lớn về phát triển kinh tế- xã hội và có thể tạo ra chuyển biến quan trọng cho tỉnh. Báo Phú Yên trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu này.

 

071218-ho-tom.jpg

Dự án thủy lợi vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch sẽ được đầu tư. Trong ảnh: Vùng nuôi tôm sú xã Hòa Tâm - Ảnh: D.T.X

 

Trước hết cảm ơn HĐND tỉnh rất quan tâm đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Qua kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng năm qua cho thấy tỉnh ta đạt được thành tựu khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội – an ninh – quốc phòng; trong đó có nhiều lĩnh vực đạt kết quả nổi bật như đại biểu đã nghe báo cáo của UBND tỉnh và thảo luận tại kỳ họp. Nhưng bên cạnh đó cũng còn bộc lộ nhiều yếu kém; trong đó có trách nhiệm của UBND tỉnh. Thay mặt UBND tỉnh tôi ghi nhận và sẽ có giải pháp mạnh mẽ hơn để khắc phục có hiệu quả trong năm 2008.

 

Trong số các đại biểu HĐND tỉnh, tôi biết có nhiều đồng chí là lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và cơ sở. Do đó, ngoài việc phát huy vai trò của đại biểu HĐND tỉnh, đề nghị các đồng chí trong vai trò là lãnh đạo cơ quan hành chính Nhà nước tiếp thu các ý kiến kiến nghị của cử tri, của HĐND tỉnh liên quan đến ngành mình, địa phương mình để chỉ đạo chấn chỉnh ngay, vì đây là trách nhiệm cụ thể của các đồng chí.

 

- Về thực hiện chương trình nước sạch nông thôn: UBND tỉnh nhận thức đây là công trình có ý nghĩa quan trọng nhằm giải quyết vấn đề nước sạch cho nhân dân khu vực nông thôn, miền núi, nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe nhân dân, do đó rất quan tâm, phân công 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo khá sâu sát. Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra phát hiện có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai đầu tư. Trách nhiệm này trước hết thuộc về chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp PTNT (Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường). Đồng thời cũng cho thấy sự yếu kém trong quản lý, điều hành, nhất là việc kiểm tra, giám sát. Sự phối hợp giữa chủ đầu tư, các sở, ban ngành liên quan và địa phương (nơi thực hiện công trình) chưa tốt.

 

Để các công trình nước sạch phát huy hiệu quả như mục đích của chương trình trong thời gian đến, quan điểm của UBND tỉnh là: đơn vị, cá nhân nào sai phạm thì kiểm tra, xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Công trình nào, hạng mục nào sai sót trong thiết kế, thi công không đảm bảo chất lượng thì chỉ đạo khắc phục ngay, sớm hoàn thành cho nhân dân sử dụng. Đối với các công trình khởi công mới, yêu cầu chủ đầu tư (Sở Nông nghiệp và PTNT) phải làm thật chặt chẽ từ khâu khảo sát điều tra nguồn nước, đầu tư có chất lượng, đưa vào sử dụng có hiệu quả, góp phần nâng cao tỉ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch.

 

- Dự án thủy lợi vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch: Đây là dự án tỉnh đã có chủ trương đầu tư từ nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai nên có nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh. Chủ trương của tỉnh là vẫn tiếp tục triển khai dự án tuy nhiên quy mô sẽ nhỏ hơn vì khu vực dự án có phần trùng lắp với Dự án hạ tầng Khu công nghiệp hóa dầu và Dự án Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking Phú Yên tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa và đã giao Sở Nông nghiệp PTNT chủ trì cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên môi trường và UBND huyện Đông Hòa rà soát lại quy mô cho phù hợp, báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh điều chỉnh và tổ chức triển khai thực hiện, nhưng đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng báo cáo. Tôi phê bình nghiêm khắc đối với Sở Nông nghiệp PTNT và yêu cầu Giám đốc Sở phải tổ chức khẩn trương triển khai nội dung công việc được phân công, báo cáo ngay cho UBND tỉnh trong tháng 12/2007 về kế hoạch triển khai dự án.

 

- Về xây dựng các công trình giao thông đã có phân cấp quản lý. Công trình thuộc cấp nào quản lý, cấp đó đầu tư, sửa chữa để tạo sự chủ động. Riêng các công trình của tỉnh sẽ đầu tư theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo bền vững, từ nay không đầu tư dàn trải. Đối với những đoạn đường bị hư hỏng, trước mắt sẽ tập trung khắc phục để lưu thông được, sau đó cũng tùy theo khả năng kinh phí, có thứ tự ưu tiên sửa chữa. Đề nghị HĐND tỉnh thông cảm.

 

Vấn đề đấu thầu giảm giá, dẫn đến rút ruột công trình, ảnh hưởng đến chất lượng… UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo giám sát chặt chẽ tất cả các khâu trong xây dựng cơ bản, tăng cường giám sát của cộng đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo cho chủ đầu tư (Sở Giao thông vận tải) tập trung chỉ đạo, đôn đốc triển khai các dự án giao thông trong tỉnh; phấn đấu hoàn thành dự án trục giao thông dọc miền Tây, dự án cầu Hùng Vương, dự án đường cơ động ven biển theo đúng kế hoạch cam kết. Đối với các tuyến tỉnh lộ sẽ tập trung đầu tư nâng cấp theo hướng bền vững hóa phù hợp khả năng kinh phí, không bố trí đầu tư dàn trải.

 

- Về vấn đề cắm mốc giới Lâm trường Tháng 8 – Sơn Thành: UBND tỉnh ghi nhận theo ý kiến phát biểu của đại biểu HĐND tỉnh và sẽ kiểm tra việc chậm xử lý hồ sơ xin hỗ trợ kinh phí để cắm mốc giới của lâm trường (giao Văn phòng UBND tỉnh thực hiện). Nhưng quan điểm của tôi là: Nhà nước đã giao đất cho lâm trường (đơn vị sự nghiệp có thu) thì lâm trường phải có trách nhiệm đầu tư kinh phí cắm mốc giới để quản lý, sử dụng có hiệu quả diện tích được giao; tỉnh không hỗ trợ kinh phí từ ngân sách để thực hiện việc này (giao Sở Tài chính kiểm tra báo cáo cho UBND tỉnh).

 

- Việc khắc phục triều cường, sạt lở: Tỉnh đã cho triển khai nhiều dự án tái định cư ở các huyện, thành phố; nhưng đến nay có rất ít khu tái định cư đưa vào sử dụng. Các dự án này do cấp huyện làm chủ đầu tư nên yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung đôn đốc sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão. Các dự án tái định cư mới cũng làm thật khẩn trương để dân có thể nhanh chóng di dời nhà ở đến nơi an toàn, ổn định cuộc sống. Những khu tái định cư đã xây dựng xong, nhưng dân không chịu vào như khu tái định cư Suối Rô, huyện Đông Hòa yêu cầu các huyện, thành phố phải kiểm tra lại nguyên nhân do đâu, sai sót chỗ nào hoặc không phù hợp ở khâu nào, chỗ nào để khắc phục; xác định trách nhiệm này thuộc về ai để rút kinh nghiệm.

 

Nhiều công trình XDCB chậm tiến độ, nguyên nhân khách quan UBND tỉnh đã báo cáo cho HĐND tỉnh, trong đó có nguyên nhân chủ quan là công tác bồi thường và hỗ trợ tái định cư rất chậm do thiếu sót trong việc kiểm tra, đôn đốc, phối hợp thực hiện giữa nhà đầu tư và địa phương nơi có dự án. Vấn đề này tôi đề nghị khắc phục ngay. Để thực hiện tốt công tác bồi thường và hỗ trợ tái định cư sắp tới được tốt, đáp ứng được yêu cầu tiến độ của dự án; UBND tỉnh chính thức giao UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm và chủ động trong công tác này và giao nhiệm vụ cho các nhà đầu tư phải liên hệ gắn bó chặt chẽ với UBND huyện, thành phố để phối hợp tổ chức thực hiện; tạo điều kiện cho các công trình triển khai thuận lợi.

 

- Ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Nhựt, Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện Tây Hòa về nghiên cứu quy hoạch nghĩa trang (cho dân): Đây là vấn đề cần thiết, UBND tỉnh ghi nhận. Khi huyện có đề xuất, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành liên quan hướng dẫn, giúp đỡ.

 

- Về công tác xóa đói giảm nghèo, quan điểm của UBND tỉnh là không chạy theo thành tích mà phải đúng thực chất. Giao Văn phòng UBND tỉnh, Cục Thống kê, Sở Lao động thương binh xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư soát xét lại chỉ tiêu này.

 

- Về cải cách hành chính trong năm qua có nhiều cố gắng, song vẫn còn bất cập. Thực hiện cơ chế một cửa phải hiểu đúng nghĩa là người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ nộp hồ sơ tại 1 nơi, có phiếu hẹn và đúng ngày đến tại nơi đó để nhận kết quả; chứ không phải hiểu máy móc là chỉ có “gặp cán bộ ở một cửa” mà không được gặp Chủ tịch, Giám đốc là không đúng. Hiện nay có nhiều bà con, nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư và một số cán bộ công chức đang kêu ca vấn đề này “chống phiền hà ngược lại càng gây phiền hà hơn”. Tôi yêu cầu tất cả các huyện, thành phố, sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị kể cả cơ quan Trung ương đóng tại Phú Yên phải chấn chỉnh và thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ về triển khai cơ chế “một cửa” trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, giảm tối đa thời gian giải quyết công việc, giảm phiền hà cho dân, cho các tổ chức và cá nhân.

 

- Về các vấn đề liên quan đến bổ sung biên chế: UBND tỉnh ghi nhận các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, tuy nhiên vấn đề này cũng còn nhiều ý kiến khác nhau. Việc bổ sung biên chế để đảm bảo cho nhu cầu hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong điều kiện khối lượng công việc ngày càng nhiều là cần thiết, nhưng cũng cần soát xét thật cụ thể, phù hợp và cân nhắc kỹ. Vấn đề này UBND tỉnh đã trình và do HĐND tỉnh xem xét quyết định.

 

- Về vấn đề phân bổ ngân sách: Đối với những khoản đã ghi vào dự toán chi ngân sách địa phương năm 2008 nhưng chưa phân bổ chi tiết để chủ động trong điều hành và xử lý kịp thời, đề nghị HĐND tỉnh cho phép UBND tỉnh chủ động điều hành, phân bổ đến đâu sẽ báo cáo cho thường trực HĐND tỉnh theo dõi, giám sát đến đó. Mục đích là để giải quyết nhanh chóng và giảm bớt thủ tục tầng nấc.

 

- Về việc thực hiện kế hoạch năm 2008: UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành với tinh thần quyết tâm cao nhất. Các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đã được UBND tỉnh trình bày trong các báo cáo. Muốn đạt được mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra, cần phải có sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh. Cố gắng hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2008, hướng đến mục tiêu hoàn thành kế hoạch 5 năm (2006-2010) vào các năm 2008-2009. Đó là quyết tâm của UBND tỉnh, rất mong HĐND tỉnh ủng hộ.

 

Riêng lĩnh vực đầu tư phát triển sẽ tập trung nghiên cứu, có giải pháp để cải thiện chỉ số cạnh tranh PCI. Chủ trương của tỉnh là cố gắng lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và thực sự đầu tư… Đồng thời tập trung giúp đỡ nhà đầu tư để khởi công dự án lọc đầu Vũng Rô sớm. Phối hợp triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu quý IV/2008 cấp giấy phép đầu tư cho dự án hạ tầng KCN hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking. Vấn đề này liên quan đến tái định cư cho dân, xây dựng trung tâm chính trị – hành chính mới xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa; đây là nhiệm vụ cấp bách cần khẩn trương triển khai để phục vụ cho dự án. Đối với các dự án khác mà UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư thì đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai tốt.

 

UBND tỉnh đã có văn bản xin Thủ tướng Chính phủ thành lập khu kinh tế Nam Phú Yên trong năm 2008 và xin được cấp phép triển khai dự án khu du lịch liên hợp cao cấp (có hoạt động casino). Nếu được trong năm 2008 ra mắt khu kinh tế Nam Phú Yên; khởi công dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô và trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án hạ tầng KCN hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking, tạo khí thế mới, thế và lực mới cho tỉnh. Ngoài ra, cố gắng phối hợp với tổ công tác liên ngành của Trung ương, thúc đẩy thu hút đầu tư dự án khu kinh tế liên hợp DuBai.

 

Ngoài nguồn vốn ngân sách, đề nghị các ngành chủ động, tranh thủ thu hút các nguồn vốn từ bộ, ngành chủ quản, vốn hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ để đầu tư các công trình của ngành, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục. UBND tỉnh sẽ xem xét bổ sung thêm vốn đầu tư cho miền núi, các vùng khó khăn và lưu ý dành một phần ngân sách tỉnh hàng năm bố trí cho công tác duy tu bảo dưỡng các công trình giao thông, thủy lợi…

 

Trên đây, tôi đã làm rõ thêm một số vấn đề mà cử tri, HĐND tỉnh quan tâm liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm của UBND tỉnh. Yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Tuy Hòa có kế hoạch triển khai cụ thể các nội dung công việc mà tôi đã trình bày trước kỳ họp HĐND tỉnh, gắn với triển khai nhiệm vụ kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2008.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek