Thứ Bảy, 26/10/2024 02:37 SA
Thông tin đối ngoại Phú Yên giai đoạn 2013-2017: Nhiều kết quả khả quan
Thứ Tư, 10/01/2018 11:00 SA

Đông đảo người xem Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại bảo tàng tỉnh - Ảnh: MINH NGUYỆT

Thời gian qua, các cấp lãnh đạo của tỉnh đã quan tâm và tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn. Công tác xây dựng và ban hành văn bản, kiện toàn Ban chỉ đạo Thông tin đối ngoại đảm bảo sự thống nhất chỉ đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành, phát huy sức mạnh các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị để đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại ở Phú Yên.

 

Nhiều kết quả khả quan

 

Việc củng cố, phát triển lành mạnh thông tin đối nội cũng là nền tảng, tiền đề để đẩy mạnh thông tin đối ngoại. Do vậy, công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả khả quan; nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới ngày càng được nâng lên; hình ảnh đất nước, con người Phú Yên được quảng bá rộng rãi. Các hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, thông tin kịp thời các vấn đề, sự kiện nóng được dư luận quan tâm. Qua đó góp phần vào quá trình hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Năm 2014, UBND tỉnh tổ chức thành công Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên, công tác tuyên truyền giới thiệu nét đặc sắc văn hóa biển, quảng bá, xúc tiến du lịch đến đông đảo cộng đồng và du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong các hoạt động chính tại Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên được sự phối hợp của Bộ TT-TT đã tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Đây là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

 

Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại của tỉnh Phú Yên từ chính quyền đến Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên được kiện toàn. Hàng năm, Sở TT-TT phối hợp với các sở ngành và UBND cấp huyện chủ động xây dựng kế hoạch thông tin đối ngoại trên toàn tỉnh, trong đó mỗi đơn vị đều có kế hoạch từng ngành. Lực lượng này cũng đã kịp thời thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của địa phương trên các cơ quan báo chí, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, các trang thông tin điện tử, các ấn phẩm tuyên truyền của các cơ quan hành chính Nhà nước. Tỉnh còn ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông với Thông tấn xã Việt Nam, Báo Đầu tư nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh, về các dự án, chương trình đầu tư, xây dựng… quảng bá hình ảnh đất và con người Phú Yên đến với các nhà đầu tư, công chúng, bạn bè trong và ngoài nước.

 

Lãnh đạo tỉnh cũng đã có chủ trương đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương giai đoạn 2016-2020, xác định một trong năm nhiệm vụ trọng tâm là công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh du lịch, xây dựng thương hiệu “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”. Việc cập nhật, cung cấp thông tin đối ngoại trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; công tác xúc tiến, quảng bá đến bạn đọc trên trang thông tin điện tử du lịch Phú Yên với phiên bản tiếng Việt, Anh và Nga cũng được thực hiện thường xuyên. Tỉnh cũng đã chủ động liên kết các tỉnh trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên để xây dựng tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng; liên kết các đơn vị lữ hành ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa... đưa khách về tỉnh; tổ chức các hội nghị, hội thảo, đăng cai tổ chức và tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước; liên kết xây dựng thương hiệu và quảng bá điểm đến tại các thị trường du lịch có tiềm năng trong nước và nước ngoài. Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam và Phú Yên vinh dự là địa phương đăng cai thành công tốt đẹp, mang lại hiệu quả trên nhiều phương diện: văn hóa, du lịch, ngoại giao, kinh tế… Các người đẹp sau cuộc thi là những “đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng ra khu vực, thế giới, nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia. Tuần lễ Giao lưu hữu nghị quốc tế tại Phú Yên diễn ra từ ngày 23-26/11/2017 với các hoạt động: hội thảo “ASEAN hội nhập và phát triển”, nhặt rác và gửi đi thông điệp về bảo vệ môi trường, giao lưu tại huyện Sơn Hòa, trao 250 suất quà và hỗ trợ 40 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại nặng nề do bão lũ ở TP Tuy Hòa, các huyện Tuy An, Sơn Hòa; đặc biệt chương trình giao lưu nghệ thuật vào tối 24/11 tạo cơ hội cho các nước trong và ngoài khu vực ASEAN hiểu hơn về văn hóa, con người mỗi quốc gia, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa các nước trong khối trở thành một khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển… Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên (mở rộng) đã tổ chức đến lần thứ XXV, quy tụ hàng trăm vận động viên trong tỉnh và nhiều tỉnh thành trải dài từ Bắc đến Nam, là một hình thức kết hợp thể thao và du lịch hết sức bổ ích, có sức quảng bá rộng lớn...

 

Hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước được Sở Công thương chú trọng triển khai với nhiều hoạt động thiết thực; trong đó có việc đổi mới hình thức, nội dung, góp phần giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu... ; tổ chức hội thảo giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh; tập huấn nghiệp vụ xuất, nhập khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại do Bộ Công thương tổ chức. Sở còn quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, các ấn phẩm cung cấp thông tin về thị trường hàng hóa, giới thiệu những doanh nghiệp có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến các tỉnh thành khác; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm (nước mắm Gành Đỏ và bánh tráng Hòa Đa). Sở cũng phối hợp với các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk tổ chức giao thương, kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp; hỗ trợ một số doanh nghiệp tham gia hội chợ tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…

 

Phú Yên đã cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương để tranh thủ sự giúp đỡ về chuyên môn, nguồn vốn hỗ trợ để thực hiện. Tỉnh cũng quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp (giảm 30% đối với cấp mới; cấp đăng ký thay đổi giảm 80% so với thời gian quy định), thủ tục đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh (giảm 50% so với thời gian quy định).

 

Hàng năm, Sở TT-TT phối hợp với BĐBP tỉnh, Sở VH-TT-DL, các địa phương và đơn vị liên quan tổ chức trưng bày triển lãm ảnh và tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý. Tập huấn công tác tuyên truyền biển đảo cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thuộc các xã ven biển nội dung Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức "Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới"; Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động của người và phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngoài ra, sở cũng phối hợp với Hội Nhà báo, Hội Doanh nghiệp tổ chức hội nghị hợp tác truyền thông nhằm trao đổi thông tin, định hướng công tác tuyên truyền và kịp thời phổ biến những chính sách, kế hoạch về nâng cao năng lực truyền thông cho các doanh nghiệp nhằm xây dựng các kênh truyền thông, quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp trên phương tiện thông tin đại chúng.

 

Song song công tác quảng bá về hình ảnh Phú Yên, kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch, công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch được chú trọng. Qua đó góp phần tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của quốc tế và kiều bào, nhân dân trong nước tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền.

 

Những bất cập cần khắc phục

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin đối ngoại của địa phương vẫn còn một số hạn chế nhất định: Đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại còn hạn chế và chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa được đào tạo bồi dưỡng; kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động thông tin đối ngoại còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Phần lớn trang thông tin điện tử chưa có phiên bản tiếng nước ngoài nên việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thông tin đối ngoại của tỉnh đến các nước và kiều bào Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, người nước ngoài tại Phú Yên còn gặp khó khăn. Công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương về công tác thông tin đối ngoại còn có mặt hạn chế, chưa thực sự đồng bộ, chưa chủ động đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại tại tỉnh nhà.

 

Trong thời gian đến, tỉnh cần chú trọng xây dựng quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại, đảm bảo công tác phối hợp, triển khai hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại và các văn bản quy phạm pháp luật, các thỏa thuận quốc tế có liên quan đến vấn đề biển đảo. Công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại để bạn bè, dư luận quốc tế hiểu chính xác, đầy đủ về lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biển Đông và các vùng biển khác của Việt Nam được đẩy mạnh; cung cấp những chứng cứ lịch sử, căn cứ pháp lý và thực tiễn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam. Công tác dự báo, hiệu quả công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, nhất là trong vấn đề biên giới, biển đảo, dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và những vấn đề quan trọng khác cần được nâng chất. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa và du lịch Phú Yên; tình hình hoạt động đối ngoại của tỉnh, thông tin về tỉnh Phú Yên trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, nâng cao chất lượng nội dung, số lượng tin bài, thời lượng phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, trên trang thông tin điện tử của các sở, ban ngành, UBND các cấp, đài truyền thanh cấp huyện, các chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh ra thế giới; những cơ hội và môi trường đầu tư kinh doanh tại Phú Yên. Tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn đàn chuyên đề về xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch; đăng cai tổ chức và tham gia các sự kiện về xúc tiến thương mại, du lịch trong và ngoài nước; liên kết xây dựng thương hiệu và quảng bá hình ảnh của tỉnh đến các thị trường có tiềm năng trong nước và ngoài nước.

 

LÊ TỶ KHÁNH

Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin - Truyền thông 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek