Thứ Sáu, 11/10/2024 17:19 CH
Tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh (*)
Thứ Năm, 07/12/2017 09:03 SA

(Trích phát biểu khai mạc của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VII)

 

Hôm nay, ngày 6/12, tại TP Tuy Hòa, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VII khai mạc Kỳ họp thứ 6. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, các vị ĐBQH, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp. Kính chúc các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn khai mạc kỳ họp

 

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh diễn ra trong thời điểm tỉnh ta nói riêng, khu vực miền Trung nói chung đang nỗ lực khắc phục hậu quả do bão, lụt gây ra. Thường trực HĐND tỉnh chia sẻ những khó khăn, mất mát và gửi lời thăm hỏi ân cần đến nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12; đồng thời đánh giá cao sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị; tinh thần chủ động và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân các địa phương trong tỉnh đã kịp thời ứng phó trong phòng, tránh, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả bão, lụt, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. HĐND tỉnh kêu gọi đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh tiếp tục ủng hộ cả về vật chất và tinh thần, khắc phục hậu quả, giúp nhân dân các địa phương bị nhiều thiệt hại sớm ổn định sản xuất và đời sống.

 

Năm 2017, nền kinh tế của tỉnh ta đang có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do ảnh hưởng thời tiết; giá cả một số mặt hàng nông sản biến động theo chiều hướng giảm; dịch bệnh trên một số cây trồng, thủy sản nuôi tái diễn... đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta đã nỗ lực phấn đấu, khẩn trương triển khai quyết liệt các chương trình hành động, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các giải pháp chỉ đạo, điều hành theo Nghị quyết 01 của Chính phủ, nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh vẫn ổn định và có một số mặt phát triển.

 

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục phục hồi và phát triển; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao so với cùng kỳ; đã hoàn thành đưa vào sử dụng một số nhà máy tạo ra sản phẩm mới. Các ngành dịch vụ có sự phát triển về quy mô và chất lượng; lần đầu tiên trong 5 năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu vượt kế hoạch đề ra. Tiếp tục thu hút được thêm nhà đầu tư chiến lược vào địa bàn tỉnh. Hoạt động xây dựng diễn ra khá sôi động, nhất là trên địa bàn TP Tuy Hòa, tạo bộ mặt đô thị có nhiều đổi mới, khang trang.

 

Công tác đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Các lĩnh vực GD-ĐT, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục - thể thao đều có nhiều tiến bộ. Đã tổ chức thành công nhiều hoạt động lễ hội, nhất là tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2017; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN năm 2017 tại tỉnh. An ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố và tăng cường. Công tác cải cách hành chính có chuyển biến tích cực; kỷ cương, kỷ luật hành chính dần đi vào nề nếp; chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh ngày càng được cải thiện đáng kể.

 

Đạt được kết quả trên là nhờ có sự đoàn kết, nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các thành phần kinh tế và nhân dân trong tỉnh. Nhiều quy định về chính sách của Trung ương và của tỉnh được rà soát, sửa đổi kịp thời, phù hợp với thực tiễn, tạo hành lang pháp lý để các ngành, địa phương tổ chức thực hiện. UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, tập trung xử lý một số vấn đề còn tồn tại từ nhiều năm trước; đồng thời quan tâm giải quyết các vấn đề cấp bách, bức xúc mới phát sinh.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số khó khăn, hạn chế, đó là: Thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra là quá nặng nề, phải mất nhiều thời gian mới có thể khôi phục được; đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp triển khai chậm, chưa mang lại hiệu quả đáng kể; nuôi trồng thủy sản gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh; công tác quản lý quy hoạch nuôi trồng thủy sản ở các địa phương còn buông lỏng, tình trạng nuôi trồng tự phát diễn ra ở nhiều nơi, ảnh hưởng đến môi trường, phát sinh dịch bệnh, gây thiệt hại lớn cho người nuôi; kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới chưa bền vững, nguồn lực đầu tư cho chương trình còn hạn chế; việc triển khai thực hiện Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn các huyện có xã miền núi và Chương trình bê tông hẻm phố còn chậm, nhất là khâu thủ tục hồ sơ. Hoạt động du lịch tuy có một số chuyển biến nhưng sản phẩm du lịch còn đơn điệu.

 

Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tuy đạt kế hoạch đề ra nhưng cơ cấu các nguồn thu chưa ổn định; một số khoản thu chiếm tỉ trọng lớn trong cân đối ngân sách đạt thấp so với dự toán HĐND tỉnh giao. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tuy có tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng đạt thấp so với kế hoạch; tiến độ xây dựng của nhiều công trình, dự án quan trọng còn chậm; giải ngân vốn đầu tư XDCB chưa đạt kế hoạch đề ra; công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, khai thác khoáng sản thực hiện có lúc, có nơi chưa tốt...

 

Công tác xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, hộ chính sách nghèo thực hiện còn chậm. Tai nạn thương tích ở trẻ em xảy ra nhiều, nhất là tai nạn đuối nước. Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ trong ngành Giáo dục vẫn chưa được giải quyết. Chưa có biện pháp xử lý hiệu quả tình trạng hát nhạc sống tại các khu dân cư, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực. Công tác thông tin tuyên truyền, công khai, minh bạch các chủ trương, kế hoạch của tỉnh và tình hình triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh còn hạn chế.

 

Công tác cải cách hành chính chưa thực sự chuyển biến đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Một số cán bộ, công chức chưa thật sự thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật trong giao tiếp, thực hiện công vụ. Việc bố trí, sử dụng biên chế sự nghiệp, hợp đồng ngoài biên chế ở một số đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ.

 

Công tác đấu tranh phòng, chống một số loại tội phạm như tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tội phạm ma túy còn hạn chế. Số người chết do tai nạn giao thông còn cao. Một số trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là trên lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Triển khai thực hiện một số kết luận tiếp công dân và quyết định xử lý sau thanh tra chưa nghiêm.

 

Trước tình hình trên, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta phải có quyết tâm cao, có biện pháp cụ thể để tiếp tục khắc phục hậu quả bão lụt, khôi phục sản xuất và ổn định đời sống cho bà con nhân dân. Tập trung thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, du lịch.

 

Thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, tiếp tục tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh; ràsoát cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp; phối hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai dự án đầu tư trên địa bàn đảm bảo quy định của pháp luật. Thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường quốc phòng - an ninh, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 

Để thực hiện tốt các nội dung đã nêu trên, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các vấn đề chủ yếu sau đây:

 

- Một là, HĐND tỉnh tập trung xem xét các báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017 và nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan; việc thi hành Hiến pháp, pháp luật; việc triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, các nghị quyết của HĐND tỉnh trên địa bàn tỉnh; xem xét, đánh giá kết quả công tác của các cơ quan tư pháp; Thông báo của Ủy ban MTTQ tham gia xây dựng chính quyền...

 

- Hai là, HĐND tỉnh sẽ tổ chức thảo luận tại tổ và tại hội trường,thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về những kết quả đạt được, đi sâu phân tích những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện tốt hơn trong năm 2018.

 

- Ba là, HĐND tỉnh sẽ xem xét các tờ trình, đề án do UBND tỉnh và các ngành chức năng trình tại kỳ họp và quyết định thông qua 13 nghị quyết quan trọng về: nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018; dự toán thu ngân sách trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2018; quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Phú Yên; điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy định mức hỗ trợ vốn trực tiếp từ ngân sách nhà nước để thực hiện các nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017- 2020 trên địa bàn tỉnh; giao biên chế công chức, phê duyệt tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Phú Yên năm 2018... và một số nội dung quan trọng khác.

 

Kỳ họp thứ 6 được tiến hành trong 3 ngày, có phát thanh và truyền hình trực tiếp các phiên khai mạc, bế mạc và thảo luận chất vấn tại hội trường. Với khối lượng công việc khá lớn, Chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu mời dự kỳ họp, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, xem xét và quyết định những nội dung quan trọng mà tôi đã nêu trên để tạo hành lang pháp lý cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân căn cứ thực hiện trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

 

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 6, kỳ họp thường lệ cuối năm 2017, HĐND tỉnh khóa VII.

 

Chúc các đồng chí, các vị đại biểu mạnh khỏe, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek