Chủ Nhật, 27/10/2024 16:18 CH
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị (*)
Thứ Sáu, 06/10/2017 08:15 SA

(Trích diễn văn do đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, trình bày tại lễ kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở tỉnh Phú Yên)

 

Hôm nay, trong niềm tự hào vô hạn về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện Đồng Xuân long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở tỉnh Phú Yên (ngày 5/10/1930-5/10/2017).

 

Đồng chí Lương Minh Sơn đọc diễn văn tại buổi lễ - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta - Anh hùng giải phóng dân tộc - Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam, Danh nhân Văn hóa thế giới, Người suốt đời phấn đấu hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ, các đồng chí đảng viên đầu tiên của Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam ở tỉnh Phú Yên; đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh, cống hiến máu xương vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

 

Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, nhân dân Phú Yên đã góp phần xứng đáng cùng với nhân dân cả nước viết nên những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc. Ngay từ những ngày đầu bị thực dân, đế quốc xâm lược, thống trị, nhân dân Phú Yên đã cùng cả nước anh dũng đứng lên đấu tranh; nhiều cuộc khởi nghĩa do các sĩ phu yêu nước lãnh đạo liên tiếp diễn ra, nhiều phong trào cứu quốc ra đời, nhiều người con ưu tú của nhân dân Phú Yên đã hy sinh oanh liệt vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc…, nhưng các cuộc khởi nghĩa, phong trào đó đều lần lượt thất bại, do thiếu một đường lối cứu nước đúng đắn, mà thực chất là thiếu một giai cấp tiên tiến dẫn đường.

 

Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trọng đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Ngay từ khi thành lập, Đảng ta đã xác định đúng đắn con đường cách mạng giải phóng dân tộc theo phương hướng cách mạng vô sản, đây chính là cơ sở để Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra đời nắm được ngọn cờ lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam; chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về đường lối cách mạng và tổ chức lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng.

 

Đường lối cách mạng đó là cơ sở cho sự tập hợp lực lượng và sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc để tiến hành các cuộc cách mạng vĩ đại, giành những thắng lợi to lớn sau này. Đây cũng là điều kiện cơ bản quyết định phương hướng phát triển, bước đi của cách mạng Việt Nam trong suốt 87 năm qua.

 

 Ở Phú Yên, từ năm 1928, tổ chức Hội Thanh niên Cách mạng Việt Nam được thành lập, đã tác động trực tiếp đến các phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân trong tỉnh. Từ đây phong trào cách mạng dân tộc, dân chủ bắt đầu có sự chuyển hướng rõ nét từ khuynh hướng cách mạng dân tộc sang khuynh hướng cách mạng vô sản.

 

Và chỉ 8 tháng sau ngày Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, ngày 5/10/1930, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở tỉnh Phú Yên đã ra đời tại xóm Đồng Bé, thôn Phước Long, xã Xuân Long (nay là khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân), chi bộ gồm có 9 đồng chí, do đồng chí Phan Lưu Thanh làm Bí thư chi bộ. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử quan trọng, là dấu son chói lọi mở đầu cho quá trình đấu tranh cách mạng vô cùng anh dũng, vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

 

Ngay sau khi ra đời, các đồng chí đảng viên trong chi bộ đã nhanh chóng tập hợp, tuyên truyền, giác ngộ những thanh niên yêu nước, tiến bộ, đấu tranh theo khuynh hướng cộng sản. Và lúc này, tổ chức Đảng phát triển nhiều nơi, số lượng đảng viên ngày càng đông đảo; tháng 1/1931, Tỉnh ủy lâm thời Phú Yên được thành lập, do đồng chí Phan Lưu Thanh làm Bí thư.

 

Từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhiều phong trào đấu tranh cách mạng trong tỉnh diễn ra mạnh mẽ, liên tục, rộng khắp như: cao trào 1930-1931, 1936-1939 và cao trào kháng Nhật cứu nước, tiến tới tổng khởi nghĩa giành chính quyền (1940-1945), góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, lật đổ ách thống trị của chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa thực dân và chế độ phong kiến tay sai, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam). Đó là sự kiện quan trọng bậc nhất trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc ta, đồng thời cũng là thắng lợi đầu tiên của chủ nghĩa Mác - Lênin ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Quang cảnh buổi lễ

 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954), Đảng bộ và nhân dân Phú Yên vừa làm tốt nhiệm vụ chiến đấu, đánh bại nhiều cuộc hành quân càn quét, lấn chiếm của địch, giữ vững vùng tự do, vùng căn cứ địa cách mạng - một địa bàn chiến lược phía nam Liên khu 5; vừa là hậu phương trực tiếp của các chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Việc quân và dân Phú Yên đánh bại chiến dịch Át-lăng của địch đã góp phần quan trọng cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, kết thúc ách thống trị và xâm lược của thực dân Pháp đối với đất nước ta.

 

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước (1954-1975), Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt đường lối chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự của Đảng; đấu tranh quân sự kết hợp với đấu tranh chính trị, liên tục tiến công và nổi dậy, đánh địch bằng ba mũi giáp công, kết hợp ba thứ quân trên cả ba vùng chiến lược và lập nên những chiến thắng hào hùng, đó là: Đồng khởi Hòa Thịnh (tháng 12/1960) - mở đầu phong trào đồng khởi ở đồng bằng Khu 5; cuộc giải thoát Luật sư Nguyễn Hữu Thọ (tháng 10/1961); tiếp nhận vũ khí từ hậu phương lớn miền Bắc XHCN chi viện chiến trường miền Nam bằng những chuyến tàu Không số tại Vũng Rô (1964-1965); chiến thắng Gò Thì Thùng (năm 1966); tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968…

 

Từ khởi nghĩa từng phần phát triển thành chiến tranh cách mạng, làm nên chiến thắng Đường 5, giải phóng hoàn toàn tỉnh Phú Yên vào ngày 1/4/1975, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975).

 

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ và ác liệt, các cấp ủy đảng và tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở ở tỉnh ta luôn là những tập thể lãnh đạo vững vàng, được rèn luyện, thử thách và trưởng thành qua thực tiễn đấu tranh cách mạng, cùng với lớp lớp cán bộ, đảng viên của Đảng bộ đã nêu cao truyền thống đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật, thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu, không ngại gian khổ, hy sinh, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu, đùm bọc.

 

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, không thể kể hết hy sinh, mất mát. Song nhân dân Phú Yên đã thể hiện ý chí kiên cường, một lòng, một dạ với Đảng, với cách mạng, với Bác Hồ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng hướng về cách mạng. Sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân là truyền thống cực kỳ quý báu, cần phải được giữ gìn và phát huy trong giai đoạn cách mạng hiện nay cũng như mãi mãi về sau.

 

Sau 42 năm thống nhất đất nước và 31 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đã tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, ra sức khắc phục khó khăn, chung sức, chung lòng nỗ lực giành nhiều thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực: Nền kinh tế liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá.

 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại, nhất là đường giao thông, thủy lợi, viễn thông, bệnh viện, trường học; hệ thống lưới điện quốc gia, phát thanh, truyền hình, mạng internet được phủ sóng đến từng thôn, buôn, khu phố; đường làng ngõ xóm được bê tông hóa rộng khắp, diện mạo nông thôn, miền núi có nhiều chuyển biến, khởi sắc. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

 

Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh đặc biệt quan tâm chăm lo các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế và đảm bảo an sinh xã hội. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Công tác giảm nghèo, chăm lo đời sống các gia đình có công với nước, gia đình chính sách, đối tượng xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tốt hơn; quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở tỉnh Phú Yên năm nay được tổ chức trong lúc toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16. Đây chính là thời điểm hết sức có ý nghĩa để cán bộ, đảng viên và nhân dân hướng về Tổ quốc, về Đảng quang vinh, về Bác Hồ vĩ đại, ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của bao lớp người đi trước.

 

Với ý nghĩa đó, thay mặt Tỉnh ủy, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong tỉnh phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao. Tập trung phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, xây dựng hình ảnh người cán bộ tận tụy, trách nhiệm, gần dân, vì nhân dân phục vụ. Bên cạnh đó, phải hết sức chú ý phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và vai trò từng tổ chức trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 

Phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang 87 năm qua, toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân tỉnh ta quyết tâm đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, vững bước tiến lên giành những thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ra sức xây dựng tỉnh Phú Yên ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống quê hương anh hùng.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek