Chủ Nhật, 27/10/2024 22:20 CH
Người đại biểu dân cử cần có nhiều kỹ năng
Thứ Sáu, 15/09/2017 08:20 SA

HĐND tỉnh vừa phối hợp với Ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) tổ chức chương trình bồi dưỡng kỹ năng hoạt động HĐND các cấp. Nói về vấn đề này, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Bùi Đức Thụ cho biết:

 

Ông Bùi Đức Thụ - Ảnh: THÙY THẢO

- Hiện nay, đa số đại biểu HĐND đều hoạt động kiêm nhiệm nên thời gian để thực hiện vai trò, trách nhiệm người đại biểu dân cử chưa thỏa đáng, còn vắng mặt trong các buổi tiếp xúc cử tri và hoạt động thẩm tra, giám sát; một số đại biểu còn thiếu các kỹ năng hoạt động cơ bản. Vì vậy, các đại biểu này cần phải thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức, đặc biệt là kỹ năng hoạt động để có thể thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, xứng đáng với niềm tin của cử tri.

 

* Vậy mỗi đại biểu dân cử cần có những kỹ năng gì, thưa ông?

 

- Đại biểu HĐND cần có nhiều kỹ năng để đảm bảo các chức năng là người đại diện cho dân, tham gia cơ quan quyền lực địa phương, quyết định các vấn đề quan trọng. Cụ thể là kỹ năng thẩm tra đối với các báo cáo của các cơ quan trình; kỹ năng tiếp xúc cử tri; tiếp xúc báo chí, phát biểu, thảo luận, nêu vấn đề; kỹ năng giám sát đối với kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách. Từ đó mới phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân đến cơ quan có thẩm quyền, bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng của dân.

 

Tại đợt bồi dưỡng lần này, một trong những kỹ năng được đánh giá quan trọng là về thẩm tra dự toán ngân sách nhà nước của địa phương. Đây là một trong những căn cứ để phản biện các báo cáo của UBND, các cơ quan hữu quan trình ra kỳ họp HĐND. Ý kiến của các ban chính là ý kiến phản biện, chỉ rõ những điểm hợp lý, chưa hợp lý, những gì phù hợp với quy định pháp luật hay chưa thật phù hợp để đại biểu, tập thể HĐND xem xét quyết định đúng quy định của pháp luật, đảm bảo xử lý có hiệu quả các nguồn lực tài chính công, ngân sách địa phương một cách hợp lý nhất.

 

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc khai thác khoáng sản trên địa bàn TP Tuy Hòa - Ảnh: THÙY THẢO

 

* Giữ mối quan hệ với cử tri cũng là một trong những kỹ năng cần thiết mà người đại biểu cần chú ý. Vậy ông có thể cho biết làm thế nào để các đại biểu thực hiện tốt kỹ năng này?

 

- Điều quan trọng nhất để thực hiện tốt kỹ năng này là người đại biểu phải có tâm và có trách nhiệm. Thường những cử tri có vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo thì họ liên tục đeo bám vấn đề đó và kiến nghị kéo dài. Nếu không xem xét, nghe ngóng, nhận định đầy đủ tình hình và có phương pháp xử lý phù hợp, nhiều đại biểu sẽ rất ngại. Vì chức năng thẩm quyền xử lý có hạn nên nhiều khi giải quyết không được khiến người dân bức xúc. Do đó, tôi cho rằng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của người dân thì người đại biểu phải bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của bà con. Giữ mối quan hệ với dân cũng thông qua nhiều kênh, nhiều cách nhưng quan trọng nhất vẫn là tiếp xúc cử tri để nghe, để hiểu. Đồng thời với tư cách là đại biểu của dân thì phải biết giải thích, giữ mối quan hệ cần thiết và đeo bám tới cùng các vấn đề mà dân bức xúc chính đáng để giải quyết rốt ráo theo đúng quy định pháp luật.

 

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát công tác dân tộc tại huyện Đồng Xuân - Ảnh: THÙY THẢO

 

* Hiện nay, hoạt động của HĐND cấp xã gặp rất nhiều khó khăn, làm thế nào để giải quyết vấn đề này, thưa ông?

 

- Hoạt động của HĐND cấp xã quả thực đang gặp khó khăn. Mặc dù Luật Tổ chức chính quyền địa phương vừa qua có quy định cho phép thành lập 2 ban của HĐND cấp xã nhưng đồng thời lại không cho thành lập tổ đại biểu HĐND cấp xã nên hoạt động đang gặp khó. Thêm khó khăn nữa là, đại biểu chuyên trách cấp xã có một phó chủ tịch chuyên trách, các ban cũng kiêm nhiệm. Do vậy, nguồn nhân lực, nhân sự quá mỏng. Trước đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ban hành quy chế hoạt động của HĐND các cấp nhưng Luật Tổ chức chính quyền địa phương vừa qua đã tích hợp quy chế này vào trong luật. Qua hơn 1 năm triển khai luật này, nhiều vấn đề có quy định trong quy chế hoạt động cũ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thì chưa đưa hết vào trong luật; phân cấp chức năng nhiều hơn, trong khi đó hướng dẫn quy định của luật thì chung chung và chưa giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn để thực thi luật này. Vì thế, Ban Công tác đại biểu đã có giám sát, làm việc với một số địa phương và sẽ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một quy chế hoạt động của HĐND mới để hướng dẫn HĐND cấp xã và kể cả cấp tỉnh, huyện để hoạt động của cơ quan dân cử 3 cấp ở địa phương tốt hơn, tránh tình trạng hoạt động tự phát, mỗi nơi làm một kiểu, không thống nhất, kém hiệu quả…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek