Thứ Hai, 28/10/2024 00:18 SA
Công tác thẩm tra của các ban HĐND tỉnh:
Góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng nhân dân
Thứ Sáu, 08/09/2017 11:00 SA

Ban Dân tộc HĐND tỉnh tổ chức phiên thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, HĐND khóa VII - Ảnh: THÙY THẢO

Thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình ra kỳ họp của HĐND (kỳ họp thường kỳ hay chuyên đề) là một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của các ban HĐND tỉnh. Hoạt động này vừa góp phần nâng cao chất lượng các kỳ họp vừa giúp UBND tỉnh thấy được những khó khăn, tồn tại trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và đề ra những giải pháp cụ thể.

 

Khâu quan trọng

 

Được dự nhiều phiên họp thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, chúng tôi mới thấy tầm quan trọng của nhiệm vụ này. Qua thẩm tra của các ban HĐND, nhiều vấn đề được phản biện làm rõ, góp phần làm cho các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết đúng pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính thống nhất, giúp HĐND có thêm căn cứ để thảo luận và quyết định, góp phần quan trọng vào sự thành công của kỳ họp.

 

Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, HĐND tỉnh có thẩm quyền quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, xây dựng và phát triển địa phương về kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Để HĐND đảm bảo được thực quyền và nâng cao chất lượng trong các quyết định liên quan đến kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, quốc phòng - an ninh…, hiểu rõ nội dung để thảo luận và đưa ra quyết định thì báo cáo thẩm tra của các ban HĐND có ý nghĩa quan trọng cung cấp thêm thông tin cần thiết giúp HĐND tỉnh quyết định các vấn đề sát thực và có tính khả thi.

 

Chính vì vậy, trước bất cứ một kỳ họp nào, các ban của HĐND tỉnh đều tổ chức họp phiên toàn thể để thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh; những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung trong năm và các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Minh Thức, thẩm tra, đánh giá các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết là nhằm xem xét tính khoa học, tính chính xác, tính hợp pháp, tính khả thi của các vấn đề được đưa vào báo cáo của UBND, của các ngành trình HĐND. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động của các ban HĐND, là cơ sở giúp đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin, thấy được những vấn đề cần tập trung thảo luận, góp phần đảm bảo nghị quyết của HĐND phát huy được tính hiệu lực, hiệu quả khi đi vào cuộc sống. Do vậy, hoạt động thẩm tra là khâu quan trọng của công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp HĐND. Công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết được Thường trực HĐND tỉnh điều hòa, phối hợp, phân công nhiệm vụ cho các ban thẩm tra theo nội dung, lĩnh vực của từng ban, đảm bảo phù hợp, khoa học.

 

Bà Nguyễn Thị Diệu Thiền, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh cho biết: “Trước các kỳ họp, thực hiện sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, chúng tôi họp phiên toàn thể để thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết về lĩnh vực văn hóa, xã hội. Qua đó, ban thường cơ bản nhất trí với đánh giá về những kết quả đạt được trên lĩnh vực văn hóa - xã hội được nêu trong các báo cáo của UBND tỉnh. Đồng thời nhận thấy bên cạnh những thuận lợi, tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cần có sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân toàn tỉnh, đặc biệt là việc tập trung triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương”.

 

Góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND

 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà, công tác thẩm tra báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của các ban HĐND tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vận dụng sáng tạo, phù hợp, thiết thực, hiệu quả; chất lượng báo cáo thẩm tra ngày càng được nâng lên. Nội dung thẩm tra đã đánh giá, phân tích những mặt được, mặt còn tồn tại, hạn chế, chỉ ra được những nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị cụ thể, thể hiện được chính kiến và có tính phản biện, làm cơ sở để các đại biểu thảo luận, xem xét quyết định. Qua báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, các đại biểu đều thống nhất với đánh giá chung về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đối với một số mặt công tác còn khuyết điểm, hạn chế trong quá trình thẩm tra mà các ban nhận thấy, UBND tỉnh nghiêm túc nhìn nhận, xác định nguyên nhân và giải pháp khắc phục, thể hiện trong báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Thời gian qua, các ban của HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan để tiến hành thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Báo cáo thẩm tra của các ban HĐND đã đánh giá những kết quả đạt được, phân tích những khó khăn, hạn chế và những nguyên nhân, đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục.

 

“Việc thẩm tra của Ban VH-XH giúp ngành Y tế thấy được những hạn chế, tồn tại để khắc phục. Năm 2017, Sở Y tế đã có chỉ đạo “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”… Kết quả, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: việc giao tiếp ứng xử và giải thích tình trạng cho người bệnh của nhân viên y tế đôi lúc chưa đạt theo mong muốn của người bệnh; công tác vệ sinh buồng bệnh, đặc biệt là nhà vệ sinh tại các khoa chưa được thực hiện thường xuyên; có một số Khoa Khám bệnh chưa thực hiện nghiêm việc khám chữa bệnh cho người dân ngay từ đầu giờ mỗi buổi làm việc sẽ được chỉ đạo để khắc phục”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Mộng Ngọc chia sẻ.

 

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Hạt cho hay: Hoạt động thẩm tra của ban không chỉ tác động nâng cao trách nhiệm thực thi pháp luật của các cơ quan Nhà nước, cơ quan tư pháp mà còn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, khẳng định vai trò, vị trí của HĐND tỉnh là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân, quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

 

Từ kết quả thẩm tra của các ban, các phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và hoạt động chất vấn được các đại biểu tích cực tham gia, đạt kết quả thiết thực, góp phần có thêm cơ sở để thảo luận, xem xét tính chân thực, tính hợp pháp, tính khả thi của các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek