Thứ Hai, 28/10/2024 04:23 SA
Nhiều hiệu quả thiết thực từ công tác tuyên truyền miệng
Thứ Ba, 29/08/2017 08:22 SA

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Hiệp trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân thực hiện xuất sắc Chỉ thị 17 - Ảnh: BÁ VĨNH

Ngày 15/10/2007, Ban Bí thư (khóa X) ban hành Chỉ thị 17-CT/TW về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” (Chỉ thị 17). 10 năm qua, việc triển khai thực hiện chỉ thị này trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả rất đáng ghi nhận…

 

Đồng bộ nên hiệu quả

 

Sau khi có Chỉ thị 17 và Hướng dẫn 28-HD/BTGTW ngày 28/1/2008 của Ban Tuyên giáo Trung ương, ngày 16/4/2008, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 19-CT/TU chỉ đạo thực hiện. Trên cơ sở này, các cấp ủy đã tiếp tục tập trung xây dựng lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên theo hướng chú trọng mở rộng ở cơ sở nhưng tinh gọn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp.

 

Để tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, Ban Tuyên giáo các cấp đã thường xuyên tham mưu cho cấp ủy xây dựng, tổ chức quản lý và điều hành hoạt động báo cáo viên, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động báo cáo viên; thường xuyên cung cấp thông tin, kiểm tra, rà soát và đề xuất với cấp ủy thay thế những báo cáo viên, tuyên truyền viên hoạt động không hiệu quả hoặc nghỉ hưu, chuyển công tác khác.

 

Đồng thời thực hiện chế độ báo cáo và xây dựng chương trình, nội dung tuyên truyền hàng tháng, quý, năm và có sự phân công cụ thể cho từng báo cáo viên, tuyên truyền viên theo chuyên đề, địa bàn và lĩnh vực hoạt động, phù hợp tính thời sự từng thời điểm.

 

Hàng năm, Ban Tuyên giáo các cấp tổ chức đánh giá kết quả hoạt động của lực lượng này và công tác tuyên truyền miệng. Qua đó kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền miệng.

 

Cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đều xây dựng quy chế hoạt động, kịp thời kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên hoạt động nề nếp, ổn định.

 

Đồng thời triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho lực lượng này theo đúng quy định. Bên cạnh đó, hệ thống câu lạc bộ thời sự từ cấp tỉnh đến cấp xã thường xuyên được củng cố, đẩy mạnh hoạt động và phát huy hiệu quả.

 

Với phương châm “Đổi mới một cách sâu sắc toàn diện”, trên cơ sở các văn kiện, nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước, bám sát các sự kiện chính trị trong nước và quốc tế, đặc biệt là những vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm, các báo cáo viên, tuyên truyền viên của tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, nội dung tuyên truyền phù hợp, coi trọng việc định hướng dư luận đối với những vấn đề phức tạp, nhạy cảm.

 

Nội dung tuyên truyền là các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước kết hợp lồng ghép thông tin thời sự mới; các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tình hình biển đảo và chủ trương, đối sách của Việt Nam; gương người tốt việc tốt; các mô hình xây dựng nông thôn mới, các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phổ biến pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt việc giải tỏa, đền bù, tái định cư; giải quyết các kiến nghị của nhân dân; tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch…

 

Nét đáng chú ý là thời gian qua, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên đã chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền miệng, phát huy tối đa các ưu điểm của từng loại hình tuyên truyền nhằm đưa thông tin đến mọi đối tượng, phù hợp với không gian, thời gian, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở.

 

Đó là tuyên truyền tập trung, nhỏ lẻ, kết hợp tuyên truyền miệng với minh họa trực quan, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã, phường và tăng cường đối thoại. Ngoài ra, ngày càng có nhiều báo cáo viên, tuyên truyền viên biết ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng.

 

Tiếp tục hướng mạnh về cơ sở

 

Theo Phó Trưởng Ban trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Thanh Chung, 10 năm qua, đội ngũ báo cáo viên toàn tỉnh luôn giữ vai trò nòng cốt, chủ lực trong hoạt động tuyên truyền miệng. Nhờ vậy, đã góp phần quan trọng đưa các quan điểm, chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống; kịp thời thông tin, định hướng các vấn đề thời sự trong tỉnh, trong nước.

 

Nhờ vậy, góp phần tích cực làm chuyển biến nhận thức, tư tưởng chính trị, nâng cao lòng tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, cùng nhau đoàn kết, tiếp tục ra sức phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

 

Lực lượng tuyên truyền viên cơ sở, nhất là tuyên truyền viên chuyên sâu, đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, linh hoạt thực hiện các hình thức lồng ghép trong các buổi hội họp của thôn, buôn, khu phố, lễ hội, cưới, giỗ… hoặc tuyên truyền cho từng nhóm người, từng cá nhân.

 

Song song đó, các tuyên truyền viên cơ sở còn trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người dân chung quanh các vấn đề quan tâm trong cuộc sống; vận động, thuyết phục và chia sẻ những khó khăn của cán bộ, nhân dân…, góp phần nâng cao nhận thức, cổ vũ các hành động cách mạng, nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực, xây dựng môi trường xã hội ngày càng lành mạnh.

 

Đặc biệt, cùng với thực hiện nhiệm vụ được giao, nhiều báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở - đặc biệt là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số - còn làm tốt công tác vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn dân cư.

 

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Văn Ngọc chia sẻ: Với tâm huyết và nhiệt tình của mình, các tuyên truyền viên cơ sở đã tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, hiến đất bê tông hóa đường giao thông, xây trường học… Nhờ vậy, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

Trong thời gian tới toàn tỉnh tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

 

Vì thế, một trong các giải pháp cần chú trọng là hoạt động của các báo cáo viên, tuyên truyền viên phải hướng mạnh hơn nữa về cơ sở, thực hiện tốt hơn công tác nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời phản ánh cho cấp ủy những vấn đề nhân dân thắc mắc, quan tâm để giải quyết đạt kết quả, góp phần ổn định tư tưởng và tạo sự đồng thuận chung trong cộng đồng.

 

Song song đó, tập trung tuyên truyền đấu tranh mạnh mẽ với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để hỗ trợ cho công tác tuyên truyền miệng.

 

Hiện toàn tỉnh có 845 báo cáo viên các cấp. Trong đó có 5 báo cáo viên Trung ương, 35 báo cáo viên Tỉnh ủy, 181 báo cáo viên cấp huyện và tương đương, 624 báo cáo viên cấp cơ sở. Đồng thời có 592 tuyên truyền viên cơ sở, trong đó có 112 tuyên truyền viên chuyên sâu.

 

Ngoài ra, còn có hàng ngàn tuyên truyền viên thuộc các đoàn thể chính trị - xã hội. Lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên ngày càng được trẻ hóa, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận ngày càng nâng cao.

 

 

THẠCH BÍCH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek