Thứ Hai, 28/10/2024 12:26 CH
MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội:
Đổi mới phương thức hoạt động, củng cố niềm tin của nhân dân
Thứ Bảy, 05/08/2017 09:13 SA

Ban công tác Mặt trận khu phố Định Thọ 1 (thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa) tham gia cuộc hòa giải ở cơ sở - Ảnh: HÀ ANH

Thực hiện Kết luận 62/2009 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội”, MTTQ các cấp trong tỉnh ngày càng khẳng định vai trò của mình trong tình hình mới. Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái trao đổi với Báo Phú Yên một số nội dung xung quanh việc thực hiện kết luận này. Ông Thái khẳng định:

 

- Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở ngày càng đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng thiết thực, cụ thể hơn. Công tác phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể để quán triệt, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân kịp thời và hiệu quả. Đặc biệt là đã phản ánh các vấn đề trong đời sống nhân dân để lãnh đạo địa phương có biện pháp thiết thực giải quyết những vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Việc đổi mới nội dung phương thức hoạt động đã tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng được đội ngũ những người tiêu biểu, uy tín, có năng lực, phẩm chất đạo đức… ở các tôn giáo, các doanh nghiệp. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn triển khai nhiều hoạt động lồng ghép tuyên truyền ở khu dân cư bằng các hình thức như tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn; tổ chức tọa đàm, hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật tại các buổi sinh hoạt thôn, buôn, khu phố về các nội dung để đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước...

 

* Ông cho biết kết quả cụ thể của việc đổi mới này, nhất là trongthực hiện các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì?

 

- Việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận độngđạt kết quảkhá tốt. Cụ thể, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựngnông thôn mới, đô thị văn minh” đãcụ thể hóa 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới của Chính phủ và 5 nội dung cơ bản của cuộc vận động. Qua đó, Mặt trận luôn làm nòng cốt, cùng các cấp, ngành vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp của, vật tư…, cùng Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi. Đến nay, toàn tỉnh đã có 31 xã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, toàn tỉnh có gần 220.000 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt gần 90% và 526/625 khu dân cư văn hóa, chiếm hơn 84%.

 

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Nhiều năm qua, tỉnh vận động vào Quỹ Vì người nghèo hàng trăm tỉ đồng, xây dựng hàng chục ngàn nhà Đại đoàn kết. Cụ thể, như từ đầu năm đến nay đã vận động trên 8 tỉ đồng để xây gần 200 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Các địa phương đã xây dựng hàng trăm mô hình phát triển kinh tế, giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững. Ở các huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, các mô hình phát triển kinh tế đem lại thu nhập cho người dân từ 200-500 triệu đồng/năm, nhờ vậy tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 4-5%/năm.

 

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận độngđã góp phần khơi dậytình làngnghĩa xóm; người dân giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn cảnh quan môi trường. Có thể nói, các hoạt động của Mặt trận đã đi vào đời sống xã hội, được các tầng lớp nhân dân tin tưởng hưởng ứng. Vai trò của Mặt trận được nâng lên, góp phầncủng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

 

* Những kinh nghiệm rút ra trong quá trình tổ chức thực hiện là gì, thưa ông?

 

- Qua thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm, bài học thiết thực. Để đảm bảo bộ máy MTTQ các cấp hoạt động có hiệu quả thì yếu tố con ngườilà đặc biệt quan trọng. Việc lựa chọn cán bộ làm công tác Mặt trận không những chỉ có năng lực, trình độ, mà cần phải có phẩm chất, đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm, trung thực, gần dân, hiểu dân, biết dựa vào nhân dân, biết chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. MTTQ các cấp phải bám sát vào sự lãnh đạo của Đảng, vì Đảng vừa là tổ chức thành viên, vừa là người lãnh đạo; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ không thể tách rời sự đổi mới hoạt động của cả hệ thống chính trị. Không chỉ phù hợpvới từng đối tượng, từng giai đoạn, hoàn cảnh cụ thể ở mỗi đơn vị, địa phương, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ phải bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm ở địa phương, đơn vị đó. Và để việc đổi mới này có hiệu quảhơn nữa trong thời gian tới, khẳng địnhvai trò của MTTQ trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi đề nghị các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ MTTQ các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệmvụtrọng tâmtrong giai đoạn hiện nay.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HÀ ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek