Thứ Hai, 28/10/2024 20:30 CH
Huy động nguồn lực đầu tư giao thông, quản lý khoáng sản và môi trường
Thứ Sáu, 14/07/2017 09:19 SA

Sáng 13/7, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VII diễn ra phiên chất vấn và trả lời của đại biểu HĐND tỉnh. Giao thông vận tải và tài nguyên môi trường là hai lĩnh vực “nóng” mà nhiều đại biểu và cử tri quan tâm…

 

Tiếp tục đầu tư giao thông nông thôn

 

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí đã đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh xung quanh các vấn đề: Việc triển khai chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn các xã thuộc khu vực miền núi giai đoạn 2017-2020, việc thực hiện đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn, vấn đề thi công quốc lộ 25 đoạn qua địa bàn tỉnh, việc sửa chữa các tuyến giao thông bị hư hỏng…

 

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí cho biết: Việc thực hiện Nghị quyết 60 về Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn các xã thuộc khu vực miền núi trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án với tổng chiều dài hơn 400km, tổng mức đầu tư khoảng 387 tỉ đồng, trong đó phần của tỉnh hỗ trợ là 195 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện Trung ương chưa bố trí được nguồn vốn cho dự án này nên sẽ triển khai chậm.

 

Các địa phương đề nghị tỉnh bố trí khoảng 30 tỉ đồng trong tổng nhu cầu vốn của năm 2017 khoảng 75 tỉ đồng (tương đương thi công khoảng 166km). Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh để giải quyết nhu cầu bê tông hóa giao thông của các địa phương miền núi.

 

Đối với việc thực hiện Nghị quyết 75 của HĐND tỉnh, sau gần 3 năm triển khai thực hiện được 1.513km giao thông nông thôn, với tổng dự toán khoảng 984,7 tỉ đồng, hiện nay còn nợ 119 tỉ đồng, trong đó nợ kinh phí mua xi măng là 109,6 tỉ đồng, nợ kinh phí hỗ trợ ống cống, tiền quản lý và hỗ trợ bổ sung cho các xã khó khăn là 9,4 tỉ đồng (UBND tỉnh đã tạm ứng ngân sách để trả tiền mua xi măng đến hạn là 93,114 tỉ đồng, nếu tính trừ khoản tạm ứng phần ngân sách tỉnh thì số tiền còn nợ là 25,9 tỉ đồng).

 

Riêng khoảng nợ 9,4 tỉ đồng kinh phí hỗ trợ ống cống, tiền quản lý và hỗ trợ bổ sung cho các xã khó khăn là do sự chậm trễ của các huyện trong vấn đề nghiệm thu, quyết toán công trình chưa xong.

 

Vấn đề triển khai thi công quốc lộ 25 đoạn qua địa bàn tỉnh khoảng 70km từ năm 2010, đến tháng 9/2015, Bộ GTVT đã đầu tư cho Phú Yên khoảng 17,2km và một cây cầu, còn lại khoảng 52,8km chưa đầu tư. Theo Nghị quyết 11 của Chính phủ thì dự án này tạm hoãn, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều văn bản kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục thực hiện nâng cấp quốc lộ 25 nhưng chưa được giải quyết…

 

Sở GTVT được Bộ GTVT ủy thác quản lý 3 tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, trong đó quốc lộ 19C khoảng 112km, quốc lộ 29 khoảng 110km, quốc lộ 25 khoảng 70km và tỉnh giao cho sở quản lý 11 tuyến đường tỉnh khoảng 350km. Đối với vấn đề đầu tư, sửa chữa các tuyến giao thông bị hư hỏng, hàng năm đối với 3 tuyến quốc lộ được ủy thác đều đầu tư sửa chữa; riêng trong năm 2017 được bố trí khoảng 140 tỉ đồng.

 

Đối với các tuyến đường tỉnh, do khó khăn về nguồn kinh phí nên hàng năm tỉnh cũng chỉ bố trí khoảng 8 tỉ đồng, nhưng những năm gần đây Sở GTVT đã tranh thủ nguồn từ Trung ương mỗi năm khoảng 20 tỉ đồng để khắc phục sửa chữa các tuyến đường hư hỏng.

 

* Các đại biểu HĐND tỉnh Đặng Quang Anh, Bùi Thị Yên, Trần Văn Hạt, Đặng Thị Hồng Nga chất vấn: Việc lắp đặt Trạm thu phí đường bộ Đèo Cả tại xã An Dân là bất hợp lý. UBND tỉnh giao Sở GTVT làm việc với Công ty CP Đầu tư Đèo Cả để được miễn thu phí với xe ô tô của người dân Phú Yên, vấn đề này đã thực hiện đến đâu, khi nào giải quyết xong?

 

Đại biểu Đinh Hồng Nga (huyện Tuy An) chất vấn Giám đốc Sở GTVT - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

- Trạm thu phí Bàn Thạch đặt tại xã An Dân là trạm thu phí của dự án Nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1, được Chính phủ giao quyền thu phí cho nhà đầu tư Hầm đường bộ qua đèo Cả để hỗ trợ nhà đầu tư làm tài sản đảm bảo đàm phán vay vốn với các tổ chức tín dụng thực hiện dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, và chi trả công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư và phần đầu tư của Nhà nước theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) của dự án.

 

Để hoàn vốn BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) của dự án, sau khi Hầm đường bộ qua đèo Cả hoàn thành, Trạm thu phí Hầm Đèo Cả sẽ được đặt tại khu vực đường dẫn phía bắc hầm cách Trạm thu phí Bàn Thạch tại xã An Dân khoảng 55,8km.

 

Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương cấp huyện trên địa bàn tỉnh xác định số lượng xe đề nghị hỗ trợ miễn giảm phí, phối hợp với Công ty CP Đầu tư Đèo Cả xây dựng phương án tài chính cụ thể để báo cáo Bộ GT-VT xem xét mức hỗ trợ phù hợp.

 

* Các đại biểu HĐND tỉnh Đinh Hồng Nga, Lê Thị Hoàng Oanh chất vấn: Công tác đền bù, hỗ trợ cho nhân dân bị thiệt hại do ảnh hưởng thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy An và TX Sông Cầu?

 

- Đối với vấn đề nhà nứt do ảnh hưởng thi công, Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án để chi trả đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Ban quản lý dự án Thăng Long phối hợp với địa phương xác định mức độ thiệt hại báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Về nước ngập cục bộ tràn vào nhà dân, hiện nay hệ thống thoát nước trên tuyến quốc lộ 1 còn nhiều bất cập.

 

Để tiếp tục khắc phục vấn đề này, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long kiểm tra, khắc phục. Việc mở dải phân cách xa điểm nối đường dân sinh với quốc lộ 1, đến nay Bộ GTVT đã chấp thuận thi công điều chỉnh, bổ sung 26 điểm mở dải phân cách giữa trên địa bàn tỉnh.

 

 Quá trình triển khai thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, Phú Yên kiến nghị xây dựng 29 đường gom, tuy nhiên Bộ GTVT chỉ chấp thuận 3 đường gom với chiều dài 551m. Trong đó, đường gom tại Km1302+200 thuộc thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) chưa được Ban Quản lý dự án Thăng Long xây dựng. Sở GTVT tiếp tục kiến nghị với Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long sớm thi công đường gom này.

 

* Đại biểu HĐND tỉnh Võ Cao Phi chất vấn: Tuyến đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân còn dở dang 5km (trong đó có 4km hoàn trả) thuộc xã Đa Lộc và Xuân Lãnh đến nay vẫn chưa thực hiện. Quốc lộ 19C đoạn qua thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) khoảng 3,5km nhưng không tiếp tục đầu tư, thi công.

 

- Dự án Đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân đến nay đã xác định điểm dừng kỹ thuật, chỉ thực hiện tuyến chính đoạn Km0-Km25. Đối với đoạn đang thi công dở dang nói trên sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2. Đối với tuyến tránh qua thị trấn La Hai nằm trong phạm vi đầu tư dự án Trục giao thông phía tây tỉnh. Trong quá trình thực hiện dự án này, kinh phí đầu tư vượt tổng mức nên UBND tỉnh cho phép dừng triển khai đoạn qua thị trấn La Hai.

 

Đối với chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh Bùi Thị Yên về vấn đề khắc phục hầm chui đường sắt tại xã An Định (huyện Tuy An) bị ngập nước vào mùa mưa, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí cho biết: Để giải quyết việc đi lại của người dân đi qua hầm chui đường sắt tại xã An Định bị ngập nước vào mùa mưa, Sở GTVT đã phối hợp với địa phương khảo sát và thống nhất đi theo tuyến đường ĐH32 kết nối với đường dân sinh tại thôn Phong Niên ra điểm chui cầu Cây Cam đấu nối với ĐT641.

 

Tăng cường quản lý khoáng sản, khắc phục ô nhiễm môi trường

 

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Như Thức - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Như Thức đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh xung quanh các vấn đề: Công tác quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản cát trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực dọc sông Ba; việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất các dự án trên địa bàn tỉnh…

 

Công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác cát sỏi thời gian qua đã được tăng cường. Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ khai thác đưa đi tiêu thụ không đúng quy định như vụ các doanh nghiệp khai thác cát khu vực sông Đà Rằng vận chuyển vào Cảng Vũng Rô để bán ra ngoài tỉnh.

 

Sở TN-MT đã tham mưu cho UBND tỉnh xử lý, đến nay tạm ổn. Đối với công tác thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất các dự án trên địa bàn tỉnh, từ năm 2014-2016, trên địa bàn tỉnh đã thu hồi, chuyển mục đích cho 1.086 dự án, đến nay có 681 dự án triển khai. Sở TN-MT đang kiểm tra, rà soát lại đối với các dự án chưa triển khai và tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi các dự án không chịu triển khai.

 

* Đại biểu HĐND tỉnh Đặng Thị Hồng Nga chất vấn: Tình hình triển khai và kết quả thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đặc biệt việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình?

 

Đại biểu Đặng Thị Hồng Nga chất vấn Giám đốc Sở TN-MT - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

- Về việc này, Văn phòng đăng ký đất đai một cấp trên cơ sở sáp nhập văn phòng đăng ký đất đai ở các huyện, thị xã, thành phố về cấp tỉnh. Qua hơn 1 năm thực hiện, đã phát sinh khó khăn vướng mắc, vì hiện nay văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh tại các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện luân chuyển hồ sơ gửi đến Sở TN-MT để ký giấy chứng nhận, sau đó gửi ngược về bộ phận một cửa các huyện, thị xã, thành phố để trả kết quả, làm mất nhiều thời gian hơn.

 

Ngày 8/5/2017, Sở TN-MT đã có quyết định ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh ký giấy chứng nhận, trả kết quả cho tổ chức công dân và đã tập trung hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương. Đến nay, cơ bản khắc phục được hạn chế trên, góp phần rút ngắn thủ tục, thời gian thực hiện. Từ ngày 1/7/2017 đến nay, hồ sơ mới tiếp nhận phát sinh khoảng hơn 40.000 hồ sơ và hồ sơ tồn chưa giải quyết chuyển sang 30.000 hồ sơ, trong khi đó nhân lực có hạn.

 

Việc các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri phản ánh tại một số chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở một số địa phương gây nhũng nhiễu, phiền hà là có thật. Sở TN-MT đã xử lý buộc thôi việc 1 người, khiển trách 2 người, phê bình kiểm điểm 4 người, có 10 người đã chuyển công tác và nghỉ việc.

 

* Đại biểu HĐND tỉnh Thái Thị Thanh Thủy chất vấn: Công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh?

 

- Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 KCN với 72 doanh nghiệp đang hoạt động. Đến nay, các KCN đã đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung. Tại KCN Hòa Hiệp, thời gian qua hệ thống xử lý nước thải ở đây có hoạt động nhưng chưa ổn định.

 

Ngày 24/4, Sở TN-MT đã lấy mẫu để phân tích, kết quả có 3 thông số vượt quy chuẩn đó là amoni, photpho và clo. Tình trạng phát sinh mùi hôi tại KCN này có xảy ra. Đối với khí thải, tại KCN Hòa Hiệp có phát sinh từ các nhà máy sử dụng lò hơi trong sản xuất. Qua kiểm tra, chỉ tiêu CO vượt chuẩn cho phép.

 

Tại KCN An Phú, năm 2016 Sở TN-MT phối hợp với đoàn thanh tra Tổng Cục môi trường kiểm tra và xử phạt gần 285 triệu đồng đối với hành vi xả thải chưa qua xử lý ra môi trường ở KCN này. Tháng 3/2017, có 2 doanh nghiệp ở KCN An Phú xả nước thải thô vào khu xử lý tập trung nên khu xử lý này quá tải dẫn đến nước thải ra môi trường chưa đảm bảo đạt yêu cầu, gây ô nhiễm môi trường.

 

Đối với việc vận chuyển nước thải từ KCN An Phú đến KCN Hòa Hiệp để xử lý chỉ là giải pháp tạm thời trong khi khu xử lý nước thải tập trung tại KCN An Phú bị quá tải. Việc phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại các KCN nói trên là có cơ sở. Sở TN-MT tiếp thu ý kiến của các đại biểu và cử tri và sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng chấn chỉnh trong thời gian tới.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek