Thứ Hai, 28/10/2024 20:27 CH
Các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân(*)
Thứ Năm, 13/07/2017 06:28 SA

(Diễn văn khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VII của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VII diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh ta đang có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do ảnh hưởng thời tiết; giá cả một số mặt hàng nông sản biến động theo chiều hướng giảm; dịch bệnh trên một số cây trồng, thủy sản nuôi tái diễn... đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta đã nỗ lực phấn đấu, khẩn trương triển khai quyết liệt các chương trình hành động, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các giải pháp chỉ đạo, điều hành theo Nghị quyết 01 của Chính phủ, nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh vẫn ổn định và có một số mặt phát triển.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt đọc diễn văn khai mạc kỳ họp - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi cơ bản ổn định. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, giá trị sản xuất tăng khá. Các ngành dịch vụ có sự phát triển về quy mô và chất lượng. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản có nhiều chuyển biến tích cực. Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động Năm Doanh nghiệp 2017, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược vào địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục - thể thao đều có nhiều tiến bộ. Đã tổ chức thành công nhiều hoạt động lễ hội, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhất là Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2017; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN năm 2017 tại tỉnh. An sinh xã hội được đảm bảo. Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo; kỷ cương, kỷ luật hành chính dần đi vào nề nếp; chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh được cải thiện đáng kể. An ninh chính trị được giữvững, quốc phòng được củng cố và tăng cường.

 

Đạt được kết quả trên là nhờ có sự đoàn kết, nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các thành phần kinh tế và nhân dân trong tỉnh. Nhiều quy định về chính sách của Trung ương và của tỉnh được rà soát, sửa đổi kịp thời, phù hợp với thực tiễn, tạo hành lang pháp lý để các ngành, địa phương tổ chức thực hiện. UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, tập trung xử lý một số vấn đề còn tồn tại từ nhiều năm trước; đồng thời quan tâm giải quyết các vấn đề cấp bách, bức xúc mới phát sinh.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số hạn chế, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tuy có tăng so với cùng kỳnăm trước nhưng đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Triển khai thực hiện đề án Cơ cấu lại ngành nông nghiệp còn chậm. Quy mô sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, việc ứng dụng công nghệ cao vào các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm còn hạn chế. Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, triển khai phương án trồng rừng thay thế để thực hiện một số dự án còn chậm và chưa chặt chẽ, gây dư luận không tốt trong bà con cử tri, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Việc triển khai thực hiện các chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67 chậm và có một số bất cập. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch nuôi trồng thủy sản chưa chặt chẽ, nhất là việc quy hoạch vùng nuôi tôm hùm, dẫn đến tình trạng người dân nuôi tự phát ở nhiều nơi, ảnh hưởng đến môi trường, phát sinh dịch bệnh. Đặc biệt, đã xảy ra tình trạng tôm hùm bị chết hàng loạt tại TX Sông Cầu, gây thiệt hại lớn cho người nuôi tôm. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh tôi xin chia sẻ những khó khăn với bà con nhân dân; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và TX Sông Cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, khắc phục thiệt hại để bà con sớm khôi phục sản xuất.

 

Bên cạnh đó, tiến độ triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới còn chậm. Việc tìm kiếm nguồn vốn để đầu tư các công trình xây dựng cơ bản cũng gặp nhiều khó khăn, chưa bố trí được nguồn vốn để triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn các xã miền núi và Chương trình bê tông hẻm phố. Tiến độ xây dựng nhiều công trình còn chậm; việc thẩm định hồ sơ, thủ tục triển khai dự án chưa chặt chẽ, nhiều dự án có nghị quyết thu hồi đất nhưng chưa triển khai thực hiện. Việc quyết toán, hoàn ứng các công trình chậm; tỉ lệ giải ngân các nguồn vốn đạt thấp. Thu ngân sách đạt thấp so với dự toán HĐND tỉnh giao; nợ đọng thuế còn cao so với quy định. Tình trạng mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng chưa được kiểm soát. Công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị thực hiện chưa tốt, gây bức xúc trong nhân dân. Công tác quản lý sử dụng đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường còn lỏng lẻo, nhiều bất cập. Còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số khu công nghiệp. Việc quản lý, vận hành hồ đập chưa chặt chẽ, để xảy ra một số sự cố gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân.

 

Hoạt động du lịch tuy có chuyển biến nhưng sản phẩm du lịch còn đơn điệu, du lịch chưa mang thương hiệu riêng của tỉnh. Công tác xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách nghèo thực hiện còn chậm. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm có mặt hạn chế. Tai nạn thương tích ở trẻ em xảy ra nhiều, nhất là tai nạn đuối nước đã đến mức báo động. Chưa có biện pháp xử lý hiệu quả tình trạng "hát nhạc sống" với âm lượng lớn, không đúng thời gian quy định tại các khu dân cư, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực. Công tác thông tin tuyên truyền, công khai, minh bạch các chủ trương, kế hoạch của tỉnh và tình hình triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh còn hạn chế.

 

Việc bố trí, sử dụng biên chế sự nghiệp, hợp đồng ngoài biên chế ở một số đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ. Vẫn còn một số cán bộ công chức chưa chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, quy tắc ứng xử; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ công vụ.

 

Tình hình an ninh, trật tự có lúc, có nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống một số loại tội phạm còn hạn chế. Số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ. Một số trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng…

 

Trước tình hình trên, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta phải có quyết tâm cao, có biện pháp cụ thể để đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, tích cực mời gọi đầu tư vào tỉnh. Thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, tiếp tục tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh. Rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp. Phối hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai dự án đầu tư trên địa bàn. Thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường quốc phòng an ninh, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 

Để thực hiện tốt các nội dung đã nêu trên, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các vấn đề chủ yếu sau đây:

 

- Một là, HĐND tỉnh tập trung xem xét các báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm 2017 của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; việc thi hành Hiến pháp, pháp luật; việc triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, các nghị quyết của HĐND tỉnh trên địa bàn tỉnh; xem xét, đánh giá kết quả công tác của các cơ quan tư pháp; Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2017...

 

- Hai là, HĐND tỉnh sẽ tổ chức thảo luận tại tổ và tại hội trường về việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; các tờ trình, đề án do UBND tỉnh và các ngành chức năng trình tại kỳ họp; thực hiện hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn.

 

- Ba là, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng và thông qua 22 nghị quyết về: tiếp tục nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017; Chương trình hoạt động giám sát năm 2018 của HĐND tỉnh; Kế hoạch sử dụng vốn ngân sách nhà nước thực hiện kế hoạch phát triển nhà 5 năm 2016-2020 và hàng năm; Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỉ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; một số quy định mức thu, quản lý, sử dụng phí trên địa bàn tỉnh và một số nội dung quan trọng khác.

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Kỳ họp thứ 4 có khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp các phiên khai mạc, bế mạc và thảo luận chất vấn tại hội trường. Trong thời gian qua, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, TAND, Viện KSND, các sở, ban, ngành tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực phối hợp, nâng cao chất lượng chuẩn bị các nội dung của kỳ họp, cơ bản thực hiện đúng chương trình, tiến độ đề ra.

 

Với tinh thần đổi mới, chú trọng nâng cao chất lượng kỳ họp, để dành nhiều thời gian cho việc thảo luận, chất vấn; tại kỳ họp lần này, UBND tỉnh sẽ không trình bày lần lượt từng tờ trình mà tổng hợp chung thành báo cáo thuyết trình về các hồ sơ, dự thảo nghị quyết, điều này vẫn đảm bảo theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu mời dự kỳ họp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, có nhiều ý kiến chất lượng, góp phần cho kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

 

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VII.

 

------------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek