Thứ Ba, 29/10/2024 00:30 SA
Quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp:
Cần đổi mới tư duy và quyết liệt hành động
Thứ Sáu, 07/07/2017 08:30 SA

Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ tổng hợp xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) giới thiệu mô hình rau sạch - Ảnh: THÙY THẢO

Ban VH-XH HĐND tỉnh Phú Yên vừa tổ chức giám sát việc thực hiện công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát cho thấy, công tác này có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần có sự chung tay tìm giải pháp tháo gỡ.

 

Nhiều tồn tại

 

Bà Nguyễn Thị Diệu Thiền, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát, cho biết: “Hiện nay, công tác quản lý nhà nước về VSATTP tại một số địa phương còn hạn chế. Đặc biệt là quản lý sử dụng hóa chất độc hại trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm đối với các đối tượng sản xuất nhỏ lẻ, kinh doanh thức ăn đường phố, an toàn thực phẩm tại các chợ, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân”.

 

Để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý VSATTP, giảm thiểu ô nhiễm sinh học và tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản xuất kinh doanh nông sản, các ngành chức năng của tỉnh tăng cường giám sát VSATTP nông sản, thủy sản song hiện công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Trong đợt giám sát này, các đơn vị được giám sát và ngành Nông nghiệp đã thẳng thắn nhìn nhận, chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, bất cập cần nhanh chóng khắc phục.

 

Ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến tồn tại là do cán bộ làm công tác quản lý VSATTP tại các xã, phường chưa đồng bộ, thiếu và kiêm nhiệm; kinh phí kiểm ra, giám sát còn rất ít. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phổ biến và kiểm tra VSATTP chưa được thường xuyên, sâu rộng đến người tham gia sản xuất, kinh doanh; các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm theo cách truyền thống, nhỏ lẻ, sản xuất theo mùa vụ nên việc đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng… còn hạn chế. Điều kiện vệ sinh tại các cơ sở này thường không đảm bảo, hiệu quả kinh tế thấp dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý ATTP. Ngoài ra, một bộ phận người dân đời sống kinh tế chưa cao, không có điều kiện tiếp cận, sử dụng thực phẩm an toàn…”.

 

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ tổng hợp xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn chi phí hỗ trợ cho người dân sản xuất thực phẩm sạch; khu vực đảm bảo VSATTP để sơ chế và đầu ra của sản phẩm.

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT thừa nhận: “Phần lớn cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp nhỏ lẻ, kinh doanh theo thời vụ, một số chủ cơ sở chưa qua đào tạo, tập huấn chuyên môn; việc quản lý đảm bảo giết mổ theo quy trình gặp nhiều khó khăn. Công tác quản lý nuôi trồng thủy sản rộng, chưa chủ động được công việc, sự việc xảy ra phần lớn là đột xuất; vấn đề xây dựng chuỗi sản phẩm an toàn và kết nối sản phẩm an toàn với người tiêu dùng bước đầu đã được triển khai nhưng gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí nhà nước hỗ trợ hạn chế và địa điểm bày bán sản phẩm chưa thuận lợi cho các cơ sở sản xuất…”.

 

Cần giải pháp quyết liệt

 

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, thời gian qua, công tác quản lý chất lượng VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đã từng bước nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật về vấn đề này của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản thực phẩm và trách nhiệm của người tiêu dùng. Đồng thời bước đầu xây dựng được chuỗi cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn, góp phần nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh về tính hiệu quả của liên kết chuỗi sản xuất. Tuy nhiên vẫn còn quá nhiều bất cập, khó khăn.

 

Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho rằng, để thực hiện hiệu quả công tác quản lý chất lượng VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian đến, tỉnh cần quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách hoặc bán chuyên trách ở cấp xã để thực hiện công tác ATTP ở cơ sở.

 

Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp là một nội dung còn rất mới, chưa được tập huấn nhiều về các bước tiến hành để triển khai thực hiện và phụ thuộc rất nhiều yếu tố, nhất là yếu tố giá cả thị trường, thời tiết khí hậu, tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo ATTP. Do đó đề nghị tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, nhất là nội dung xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa nông nghiệp.

 

“Giải pháp đặt ra là tỉnh cần hỗ trợ cho công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức về VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp cho hộ sản xuất và người tiêu dùng. Đồng thời tăng cường quản lý việc sử dụng các loại thuốc, hóa chất dùng trong chăn nuôi, trồng trọt, thức ăn, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… nhằm ngăn chặn ô nhiễm thực phẩm trong sản xuất nông, ngư nghiệp; nghiên cứu và phổ biến công nghệ sản xuất, sau thu hoạch”, ông Nguyễn Lương Sinh đề nghị.

 


 Ông Nguyễn Trọng Tùng cho biết thêm: “Trước những tồn tại, hạn chế trên, cùng với những kiến nghị của các địa phương, sở cũng đã tìm ra những giải pháp quyết liệt, từng bước khắc phục. Đó là, các chi cục có liên quan phải xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm cần chú ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp với thực tế phát sinh để mọi cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản nhận thức cao; kiên quyết loại bỏ các cơ sở không đảm bảo, vi phạm VSATTP; ưu tiên mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác này; cân đối ưu tiên bố trí cho bộ phận thực hiện nhiệm vụ thanh, kiểm tra VSATTP đủ mạnh, đạt hiệu quả cao hơn.

Đồng thời rà soát các cơ sở sản xuất có đủ điều kiện, giúp đỡ các thủ tục và hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng hệ thống chuỗi thực phẩm an toàn, chú trọng mô hình phát triển bền vững; các đơn vị thuộc sở phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp đồng bộ để việc thực hiện công tác quản lý này đạt kết quả cao. Ngoài ra cần đẩy mạnh phối hợp liên ngành, cơ quan chức năng để tăng cường thanh, kiểm tra thường xuyên và đột xuất, kiên quyết xử lý ngay những trường hợp vi phạm…”.

 

Bà Nguyễn Thị Diệu Thiền đề nghị Sở NN-PTNT cần tăng cường công tác tập huấn, hỗ trợ chuyên môn cho cán bộ làm công tác quản lý chất lượng VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp ở các xã, phường. Đồng thời xác định cụ thể những khó khăn, vướng mắc mà ngành đang gặp phải, nhất là các vấn đề liên quan đến trang thiết bị kiểm nghiệm, kinh phí cho việc đảm bảo an toàn thực phẩm, hình thành các chuỗi sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch.

 

Sở cũng cần phải công khai kết quả kiểm tra, đánh giá sản phẩm nông lâm thủy sản trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết sản phẩm nào tốt, chưa tốt… Qua đó tác động vào tư duy, tạo sự chuyển biến trong thói quen, hành động của người dân và doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh cũng như lựa chọn các mặt hàng nông sản sạch. Người sản xuất, kinh doanh có tâm - người tiêu dùng thông thái chính là cốt lõi của vấn đề để khắc phục tận gốc nguyên nhân gây mất VSATTP…

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek