Thứ Ba, 29/10/2024 02:33 SA
Đại biểu thể hiện chính kiến, đáp ứng yêu cầu cử tri
Thứ Sáu, 30/06/2017 08:13 SA

Sau một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Góp phần vào thành công chung này có Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hồng Vân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, về một số nội dung liên quan.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Vân - Ảnh: THÙY THẢO

* Đồng chí có thể báo cáo nhanh những kết quả của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV cho cử tri biết?

 

- Công tác xây dựng pháp luật được xác định là một nội dung trọng tâm của kỳ họp lần này với nhiều dự án luật, nghị quyết quan trọng. Quốc hội đã dành phần lớn thời gian để xem xét, thông qua 24 luật, nghị quyết và cho ý kiến 6 dự án luật; có 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội; 114 phiếu chất vấn với 127 câu hỏi của ĐBQH gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao.

 

Với thời gian 3 ngày (tăng 0,5 ngày so với các kỳ họp trước), Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, các bộ trưởng NN-PTNT, VH-TT-DL, Y tế, KH-ĐT trả lời chất vấn. Nội dung chất vấn là những vấn đề quan trọng, nổi cộm, bám sát tình hình thực tế, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân. Các vị ĐBQH đã thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, bức xúc của đời sống; đặc biệt là tích cực tranh luận với các thành viên Chính phủ và các vị đại biểu khác để làm rõ thêm những hạn chế, yếu kém, xác định trách nhiệm và có giải pháp khắc phục. Các thành viên Chính phủ trả lời trực tiếp vào nội dung được hỏi, không né tránh những vấn đề phức tạp; thẳng thắn nhận trách nhiệm, đưa ra giải pháp và thể hiện sự quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

 

* Hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh trong kỳ họp thứ 3 như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Đoàn ĐBQH Phú Yên tham dự đầy đủ, nghiêm túc, không có đại biểu vắng mặt cả kỳ họp. Với chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các vị ĐBQH tỉnh đã có nhiều cố gắng nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia phát biểu ý kiến thể hiện chính kiến của mình trong các buổi thảo luận toàn thể ở hội trường, ở tổ, ở đoàn về những vấn đề quan trọng của đất nước. Một số ý kiến phát biểu của các vị đại biểu đã được lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các bộ trưởng, thành viên Chính phủ giải trình, tiếp thu. Theo đó, đoàn đã có 13 lượt phát biểu ý kiến thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; tham gia 18 lượt góp ý một số dự án luật, nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật được cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 3.

 

Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp ở hội trường, Đoàn ĐBQH tỉnh có 4 đại biểu (với 7 lượt) tham gia chất vấn Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, các bộ trưởng VH-TT-DL, Y tế, KH-ĐT, Nội vụ; tranh luận lại với trả lời của các vị bộ trưởng về các vấn đề mà ĐBQH, cử tri quan tâm và được Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, các Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam, Vương Đình Huệ và các bộ trưởng, thành viên Chính phủ trả lời, giải trình hoặc ghi nhận.

 

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016. Đây là nội dung rất quan trọng, liên quan đến tình hình an toàn thực phẩm rất bức xúc hiện nay, được dư luận và cử tri đặc biệt quan tâm. Đoàn ĐBQH tỉnh có 1 đại biểu tham gia tranh luận lại với ý kiến của một số ĐBQH khác. Ngoài ra, các vị ĐBQH tỉnh cũng đã xem xét các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, của các cơ quan của Quốc hội; các báo cáo về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc thực hiện BHXH, quản lý, sử dụng Quỹ BHXH; thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới; công tác bảo vệ môi trường.

 

Đại biểu Đinh Văn Nhã thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên phát biểu tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV - Ảnh: CTV

 

* Ngoài những kết quả trên, 6 tháng đầu năm hoạt động của đoàn đã đạt được những kết quả gì?

 

- Từ sau Kỳ họp thứ 2 đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 3 cuộc hội nghị và gửi các văn bản lấy ý kiến các vị ĐBQH tỉnh, các cơ quan, đơn vị hữu quan trên địa bàn tỉnh tham gia góp ý 14 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật trình Quốc hội xem xét cho ý kiến, thông qua.

 

Từ đầu năm đến nay, đoàn đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan hữu quan tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3 tại 36 điểm trên địa bàn tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Đoàn ĐBQH tỉnh, ĐBQH tỉnh chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đoàn đã tiếp 53 lượt, xử lý 38 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; tổ chức 2 cuộc giám sát, 4 cuộc khảo sát; tham gia 3 cuộc giám sát, khảo sát của Quốc hội. Ngoài ra, các ĐBQH tỉnh là thành viên của các ủy ban của Quốc hội đã tham gia các cuộc giám sát, khảo sát do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội tổ chức.

 

Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên tiếp xúc cử tri trên địa bàn TP Tuy Hòa sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV - Ảnh: THÙY THẢO

 

* Dự kiến chương trình hoạt động từ nay đến cuối năm là gì, thưa đồng chí?

 

- Đoàn sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý xây dựng các dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV theo kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, thuê chuyên gia góp ý xây dựng các dự án luật cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV; giám sát “Tình hình, kết quả thực hiện các chính sách giải quyết đất sản xuất, ổn định đời sống cho đồng bào tái định cư thuộc các công trình thủy lợi, thủy điện và trồng lại rừng khi triển khai các dự án thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh”; khảo sát “Việc chấp hành pháp luật về tín dụng của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh”; giám sát, khảo sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiếp xúc theo chuyên đề, nhóm đối tượng mà cử tri và ĐBQH quan tâm. Rà soát, đôn đốc các cơ quan hữu quan trả lời các kiến nghị của cử tri đã phản ánh trong các đợt tiếp xúc trước; tiếp công dân hàng ngày tại trụ sở làm việc và định kỳ vào các ngày 28 hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; thăm, tặng quà một số đối tượng chính sách, các vị nguyên là ĐBQH đã nghỉ hưu, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các đơn vị làm nhiệm vụ trực chiến… nhân dịp lễ, tết.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek