Thứ Ba, 29/10/2024 04:34 SA
Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên:
Lan tỏa nhiều cách làm hay
Thứ Ba, 27/06/2017 09:03 SA

Đại biểu tham gia ý kiến về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Ảnh: THẠCH BÍCH

6 tháng đầu năm nay, cùng với cả nước, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên thực hiện mạnh mẽ Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó góp phần tạo những chuyển biến rõ rệt…

 

Nhiều hoạt động phong phú, thiết thực

 

Trên cơ sở các kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy trong khu vực đã tham mưu cho Ban Thường vụ thực hiện nhiều hoạt động. Đó là tổ chức hội nghị triển khai chuyên đề “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện chuyên đề, xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề năm 2017; hướng dẫn xây dựng kế hoạch cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; hướng dẫn việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở các cơ quan, đơn vị.

 

Đồng thời tham mưu cho Thường trực nội dung giao ban cụm miền Trung - Tây Nguyên về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; lựa chọn gương điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tham dự giao lưu ở khu vực và toàn quốc; tham mưu báo cáo sơ kết và tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Chỉ thị 05 tại điểm cầu các tỉnh, thành phố; phối hợp tổ chức xét chọn tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí tham gia giải thưởng sáng tác, quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2016; lựa chọn gửi ảnh hoạt động dự triển lãm tại Trung ương nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Bác Hồ (19/5/1890-19/5/2017); phát động giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề trên; hướng dẫn tuyên truyền sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng trên báo chí. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn để các cấp, các ngành ở địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đạt hiệu quả.

 

Ngoài thực hiện tốt những việc nêu trên, thời gian qua, Ban Tuyên giáo các cấp ở tỉnh đã tham mưu, chỉ đạo và phối hợp tổ chức một số hoạt động phong trào đáng ghi nhận. Chẳng hạn, tỉnh Phú Yên sơ kết 3 năm triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”; TP Đà Nẵng tổ chức cuộc thi viết “Những gương sáng giữa đời thường” trên trang thông tin điện tử Thành ủy; huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) chỉ đạo xây dựng chương trình phát thanh tiếng Cơ Tu hàng tuần, hàng tháng về chuyên đề “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để phục vụ bà con dân tộc trên địa bàn; TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) phát động cuộc thi viết “Người tốt, việc tốt”; tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện các mô hình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Vận động đảng viên thực hành tiết kiệm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn”: tỉnh Gia Lai phát động và tổ chức “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017”; các huyện Quảng Điền, Nam Đông, Phong Điền và Công an tỉnh (tỉnh Thừa Thiên - Huế) tổ chức các cuộc thi viết về những tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác… Nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Bác Hồ, Tỉnh ủy Quảng Ngãi phối hợp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định phối hợp Đài PT-TH tỉnh tổ chức tọa đàm “Mãi mãi theo gương của Người”…

 

Nhìn chung, trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiều nội dung công việc đạt kết quả khích lệ. Điểm đặc biệt của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác lần này là các tỉnh ủy, thành ủy đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Quy định 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị “Về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”.

 

Nhờ vậy tạo thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị. Tuy thời gian triển khai thực hiện chưa nhiều nhưng đã tạo được những chuyển biến tương đối rõ. Cụ thể như tác phong, lề lối làm việc, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, đảng viên ở nhiều cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tốt hơn. Tình trạng quan liêu, xa dân của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được cải thiện; ý thức nêu gương của cán bộ lãnh đạo là người đứng đầu được thể hiện rõ… Nhiều cán bộ lãnh đạo là người đứng đầu của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện, công tác và cuộc sống đời thường. Vì thế, đã có tác dụng trực tiếp đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, tạo sự chuyển biến tích cực.

 

Tỉnh Phú Yên thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Trong ảnh: Chủ tịch Hội CCB tỉnh Nguyễn Như Trí thăm hỏi trao tiền giúp đỡ gia đình CCB Nguyễn Như Thể (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) - Ảnh: NGỌC HÂN

Đề cao vai trò của người đứng đầu một cách thực chất

 

Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy khu vực miền Trung - Tây Nguyên bám sát chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 (tổ chức vào ngày 18/5/2017 tại thủ đô Hà Nội) để tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo và tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05, góp phần xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, tổ chức, đạo đức.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 vẫn có nơi còn chậm, trầm lắng, chưa có nhiều mô hình sáng tạo. Nội dung sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ còn cứng nhắc, rập khuôn, cán bộ, đảng viên ít tham gia thảo luận. Một số tổ chức cơ sở đảng còn lúng túng trong việc lựa chọn chuyên đề để sinh hoạt và xây dựng nội dung đăng ký làm theo. Một số cấp ủy chưa xác định được nội dung cần đột phá trong học tập và làm theo Bác, việc thực hiện chuẩn mực đạo đức trong cán bộ, đảng viên ở nhiều nơi còn hạn chế.

(Nguồn: Báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương) 

Đó là, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn liền với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chú trọng Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong công việc thường xuyên cũng như đột xuất, cấp ủy các cấp phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; lấy tư tưởng của Người để soi rọi suy nghĩ và hành động, đổi mới tác phong làm việc, thật sự dân chủ, khoa học, sát dân, “nói đi đôi với làm”, tạo động lực mới và chuyển biến thật rõ nét trong việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành. Phải tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Thực tế triển khai thực hiện việc học tập và làm theo Bác từ Chỉ thị 06, Chỉ thị 03 cho đến Chỉ thị 05 cho thấy vai trò người đứng đầu có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định sự thành bại trong tổ chức thực hiện ở từng đơn vị. Vì vậy, phải bắt đầu từ người đứng đầu và đề cao vai trò của người đứng đầu của tất cả các cấp, các ngành một cách thực chất. Đôn đốc, kiểm tra, tuyên truyền việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong quá trình triển khai thực hiện, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân…

 

 

TRẦN VIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek