Chủ Nhật, 29/09/2024 14:22 CH
Việt Nam coi tăng cường quan hệ với châu Phi là hòn đá tảng trong chính sách đối ngoại
Thứ Sáu, 19/10/2007 14:01 CH

Ngày 18/10, phát biểu tại phiên họp toàn thể ĐHĐ LHQ khóa 62 về chủ đề "Đối tác mới vì sự phát triển của châu Phi (NEPAD): Tiến bộ trong việc thực hiện và sự ủng hộ quốc tế", Phó trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, ông Nguyễn Tất Thành, nhấn mạnh Việt Nam vui mừng trước những tiến bộ mà các nước châu Phi đã đạt được trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phòng chống HIV/AIDS và phát triển bền vững.

 

Mặc dù vậy, các nước châu Phi vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm vẫn chưa đạt mức 6% như đã đề ra, đầu tư trực tiếp nước ngoài thấp, gánh nặng nợ nần và thiếu nguồn lực cho phát triển.


Ông Nguyễn Tất Thành nêu tiếp: Để giúp châu Phi vượt qua các thách thức này và hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ vào năm 2015, theo quan điểm của Việt Nam, cộng đồng quốc tế cần tăng cường hỗ trợ các nước châu Phi với những hình thức trợ giúp cụ thể, như sáng kiến "viện trợ để phát triển thương mại", tăng cơ hội tiếp cận thị trường cho hàng hóa của các nước châu Phi, giảm và xóa nợ... Theo hướng này, Việt Nam đánh giá cao quyết định gần đây của Tổng Thư ký LHQ về thành lập Nhóm chỉ đạo thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của châu Phi, hoan nghênh nỗ lực của các nước và tổ chức quốc tế trong việc xóa và giảm nợ cho các nước châu Phi trên cơ sở song phương cũng như đa phương. Việt Nam cũng rất coi trọng các hình thức hợp tác với châu Phi trong khuôn khổ Nam - Nam cũng như Bắc - Nam, coi đây là những trụ cột trong quan hệ đối tác toàn cầu vì phát triển.


Trong những năm qua, hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi anh em tiếp tục mở rộng và đạt được những thành tựu mới trên nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp, công nghiệp, khoa học-công nghệ tới y tế, giáo dục và bảo vệ môi trường. Việt Nam đã chủ động đề xuất và tham gia tích cực trong hàng loạt dự án hợp tác với các nước châu Phi, như Dự án hợp tác nông nghiệp với Mozambie với sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Dự án hợp tác ba bên Việt Nam, Pháp và Mali, Dự án hợp tác với Benin về những bài học kinh nghiệm của Việt Nam trong xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế với sự tham gia của Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO). Bên cạnh đó, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Phi những năm qua cũng tăng rất nhanh, từ mức 15 triệu USD năm 1991 đã lên tới khoảng 1 tỉ USD năm 2006.

Trong phần kết luận, ông Nguyễn Tất Thành khẳng định lại: Tăng cường quan hệ mọi mặt với châu Phi là hòn đá tảng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình đóng góp vào thành công của đối tác mới vì sự phát triển của châu Phi.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek