Thứ Tư, 09/10/2024 23:29 CH
Sớm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng
Thứ Bảy, 16/07/2016 08:15 SA

Các đại biểu tham dự kỳ họp - Ảnh: MINH KÝ

Sáng 15/7, Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VII, các đại biểu tiếp tục làm việc phiên bế mạc. Mở đầu phiên họp, đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình, báo cáo thêm một số nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm. Cũng tại phiên họp này, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm giải quyết những vụ việc còn tồn đọng. Phóng viên Báo Phú Yên lược ghi một số vấn đề trọng tâm.

 

Tiếp thu vấn đề cử tri quan tâm

 

Tại các phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VII, nhiều ý kiến kiến nghị và các giải pháp được đưa ra nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc xung quanh các vấn đề đời sống kinh tế, xã hội của nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 10.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, hơn 200ha đất sản xuất vụ hè thu không đảm bảo nước tưới, UBND tỉnh đã phân bổ 4,2 tỉ đồng để giải quyết nước sinh hoạt và đang rà soát để phân bổ 11,4 tỉ đồng cho công tác chống hạn.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra gần 3.000 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm đã phát hiện và xử lý hơn 250 cơ sở vi phạm. UBND tỉnh đã có quyết định kiện toàn lại Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm của tỉnh, tăng cường thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Về vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Tuy Hòa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kết luận cho cơ chế đặc thù ưu tiên bố trí 50% nguồn thu xổ số kiến thiết để đầu tư các công trình phúc lợi xã hội ở địa phương này. Đối với vấn đề nợ thuế của các doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Thuế phân loại những khoản nợ khó đòi (doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động) báo cáo Bộ Tài chính xin khoanh nợ chờ xử lý…

 

Đến cuối tháng 5/2016, trên địa bàn tỉnh có 355 dự án hoàn thành nhưng chậm quyết toán, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất hồ sơ quyết toán theo quy định. Đối với các trường hợp xây dựng trái phép, xây dựng không phép (đặc biệt ở TP Tuy Hòa), UBND tỉnh yêu cầu sau kỳ họp này UBND TP Tuy Hòa thực hiện nghiêm theo sự chỉ đạo của tỉnh. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý kiên quyết thu hồi các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không triển khai thực hiện, tạo quỹ đất để thu hút đầu tư các dự án mới. Về dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, UBND tỉnh cho phép UBND huyện Đông Hòa thực hiện một số cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đồng thời thành lập tổ công tác giúp huyện Đông Hòa trong việc lập và thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Về việc nạo vét, khơi thông luồng lạch, cửa sông, cửa biển, đây là vấn đề phức tạp và nhạy cảm nên chủ trương chung của UBND tỉnh khi địa phương nào có nhu cầu bức xúc thật sự thì lập hồ sơ xin chủ trương để UBND tỉnh quyết định.

 

Giải quyết dứt điểm vụ việc còn tồn đọng

 

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt đã chỉ đạo: Đối với việc xử lý lấn, chiếm đất nuôi tôm trái phép tại các địa phương vùng ven biển trên địa bàn tỉnh, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở TN-MT và các cấp chính quyền địa phương có giải pháp cụ thể, kiên quyết hơn đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành, phải có biện pháp xử lý nghiêm và gia hạn phải hoàn thành dứt điểm đến 31/7/2016. Đối với tình trạng nguồn nước sông Ba bị ô nhiễm nặng, do nước thải xả ra từ các nhà máy dọc trên sông này và việc Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1 xả nước thải bay mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành thành lập ngay đoàn thanh tra trong đó có đại diện người dân để kiểm tra tất cả nhà máy dọc trên sông Ba và hệ thống xử lý nước thải Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1, báo cáo tình hình cho HĐND, đại biểu HĐND tỉnh và đề xuất giải pháp xử lý kịp thời trong thời gian sớm nhất. Về môi trường đối với các nhà máy trong các khu công nghiệp phải đảm bảo đạt loại A trước khi đi vào vận hành; kiên quyết không cho hoạt động, nếu chưa đánh giá tốt tác động môi trường.

 

Về tình hình nợ đọng thuế và hướng xử lý thu hồi nợ đọng thuế đối với các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp còn nợ đọng thuế lớn, đồng chí Huỳnh Tấn Việt đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh tích cực phối hợp với các ngành chức năng tập trung triển khai nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật. Vấn đề cử tri phản ánh nhiều về y đức, thái độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ trong việc khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhất là những người có bảo hiểm y tế; các giấy tờ, thủ tục trước khi tiếp nhận cấp cứu, chuyển viện còn rườm rà, gây khó khăn cho nhân dân…, đề nghị Sở Y tế phải chấn chỉnh ngay thái độ tiếp nhận và chăm sóc người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ. Đồng thời, Sở Y tế lập các đường dây nóng, kèm theo số điện thoại của lãnh đạo đơn vị, phân công người trực 24/24 để kịp thời xử lý những phản ánh của người dân.

 

Về ý kiến của cử tri cho rằng tình hình hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường nhưng chậm phát hiện xử lý kịp thời, gây mất niềm tin, tạo dư luận không tốt trong nhân dân, nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh…, Chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành thường xuyên theo dõi, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành định kỳ, đột xuất nhằm kiểm tra, kiểm soát thường xuyên thị trường, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Đối với tình hình đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng các công trình cấp nước tập trung nông thôn trên địa bàn tỉnh, Chủ tọa kỳ họp cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng báo cáo cụ thể tình hình hoạt động của các công trình cấp nước tập trung và đề xuất cơ chế, giải pháp thực hiện có hiệu quả về vấn đề này...

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek