Thứ Năm, 10/10/2024 05:18 SA
Báo cáo tóm tắt
Thứ Năm, 14/07/2016 10:38 SA

Tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung 6 tháng cuối năm 2016.

 

PHẦN THỨ NHẤT

 

Tình hình kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2016

 

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh ta có một số thuận lợi cơ bản như: là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh 5 năm 2016-2020, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất, nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2016, tạo đà phát triển cho các năm tiếp theo; một số dự án lớn có vốn đầu tư lớn tiếp tục được triển khai thực hiện; tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi... Bên cạnh đó cũng có những khó khăn như: Thời tiết nắng hạn kéo dài; dịch bệnh ở người và một số cây trồng, vật nuôi, thủy sản nuôi tái diễn... đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Tuy nhiên, nhờ tập trung triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định và có mặt phát triển; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường.

 

Tín dụng ngân hàng tiếp tục tăng, phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng ở Phú Yên - Ảnh: NGUYỄN QUANG

 

Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu:

 

- Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) là 7,9% (Kế hoạch 7,4%)

 

Trong đó:

Nông, lâm, thủy sản tăng 2,5%;

Công nghiệp và xây dựng tăng 9,2%;

Dịch vụ tăng 9,6%.

 

- Tổng kim ngạch xuất khẩu 50,7 triệu USD (đạt 43% KH, tăng 5% so cùng kỳ).

- Thu ngân sách trên địa bàn 1.480 tỉ đồng (đạt 46% KH, tăng 14% so cùng kỳ).

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 6.154 tỉ đồng (đạt 30% KH, tăng 8,4% so cùng kỳ).

- Giải quyết việc làm 12.240 lao động (đạt 51% KH, tăng 4% so cùng kỳ).

- Tỉ lệ dân cư đóng Bảo hiểm y tế 76% (KH 77,3%).

- Tỉ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới 19,3% (KH 34%)

- Tỉ lệ giao đạt quân 100%

 

Cụ thể trên các lĩnh vực như sau:

 

I. VỀ KINH TẾ

 

- Sản xuất nông, lâm, thủy sản tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nắng hạn, dịch bệnh nhưng năng suất một số cây trồng, vật nuôi cơ bản ổn định. Tổng giá trị sản xuất tăng 2,5% so với cùng kỳ. Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai, một số mô hình sản xuất đạt hiệu quả như: cánh đồng lúa, cánh đồng mía lớn; liên kết hợp tác trồng ngô… được nhân rộng, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Đã cơ bản gieo sạ xong lúa vụ hè thu năm 2016, với diện tích khoảng 24.200ha, giảm 1,5% so vụ hè thu năm trước. Diện tích gieo trồng cây hàng năm tăng 1,4% so với cùng kỳ, trong đó cây sắn tăng 13%, cây mía tăng 0,5%. Tình hình bệnh rệp sáp bột hồng trên cây sắn tiếp tục tái diễn và có xu hướng gia tăng. Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định; mô hình chăn nuôi heo trang trại, gia trại, với phương thức nuôi công nghiệp, bán công nghiệp tăng 85% so cùng kỳ năm 2015. Công tác chăm sóc, bảo vệ rừng được tăng cường, tuy nhiên tình hình phá rừng diễn biến phức tạp, số vụ phá rừng tăng cao so với cùng kỳ, trong đó đáng chú ý có vụ phá rừng với quy mô lớn ở huyện Đồng Xuân, với 33ha rừng bị chặt phá.

 

- Khai thác thủy sản tăng 9,4% so với cùng kỳ; riêng nghề khai thác cá ngừ đại dương truyền thống còn gặp khó khăn, sản lượng giảm 3,3%. Một số chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ được tập trung thực hiện; đến nay có 09 chủ tàu được giải ngân vốn, trong đó có 06 tàu đóng mới hoàn thành đưa vào sử dụng, phần lớn đều hoạt động khai thác hiệu quả. Nuôi trồng thủy sản gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, diện tích thả nuôi giảm 10% so với cùng kỳ. Có hơn 104ha tôm, cá bị bệnh, tỉ lệ chết từ 15-30%/500 lồng. Đáng chú ý, vừa qua có khoảng 14 tấn tôm hùm nuôi tại thị xã Sông Cầu chết bất thường, nguyên nhân ban đầu được xác định là do khu vực nuôi có mật độ nuôi dày, môi trường vùng nuôi bị ô nhiễm.

 

- Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo. Đã phân bổ 91,7 tỉ đồng cho các địa phương thực hiện chương trình. Đến nay, toàn tỉnh đạt bình quân 12,9 tiêu chí/xã (tăng 2,4 tiêu chí/xã so với cùng kỳ), trong đó có 17 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015.

 

- Công tác phòng chống hạn được tập trung chỉ đạo. Tuy nhiên, nắng hạn đã làm khoảng 10.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, hơn 200ha đất sản xuất lúa vụ hè thu không đảm bảo tưới phải chuyển sang cây trồng khác, nhiều diện tích hoa màu chậm phát triển, giảm năng suất... Đã phân bổ 4,2 tỉ đồng cho các địa phương giải quyết nước sinh hoạt cho nhân dân. Từ đầu tháng 6/2016 đến nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh có mưa cục bộ ở một số nơi nên đã giải quyết được một phần nước tưới và nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn.

 

- Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, giá trị sản xuất tăng 9% so cùng kỳ. Một số sản phẩm chủ lực của tỉnh vẫn giữ mức tăng trưởng khá như: Tinh bột sắn, đường kết tinh, nhân hạt điều, hải sản…Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn, doanh thu giảm 20%, tuy nhiên thu nhập bình quân của người lao động vẫn được đảm bảo, tăng 13% so cùng kỳ. Thu hút thêm 5 dự án đầu tư vào khu kinh tế và các khu công nghiệp, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 130 tỉ đồng và 06 triệu USD.

 

- Các ngành thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 12% so cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 5% so cùng kỳ; tuy nhiên mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh là nhân hạt điều vẫn giảm đáng kể. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được đẩy mạnh; đã tổ chức mời gọi, tiếp đón và làm việc với nhiều đoàn đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, liên kết phát triển du lịch. Ban hành Quy chế ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Lượng khách du lịch đến Phú Yên tăng 18%; doanh thu du lịch đạt hơn 550 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Dịch vụ vận tải có nhiều điểm khởi sắc; hệ số sử dụng ghế các tuyến bay đạt khá. Đã khai trương thêm đường bay Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại do Công ty Vietjet Air khai thác từ ngày 20/5/2016, với tần suất 7 chuyến/tuần. Dịch vụ viễn thông tiếp tục phát triển, mật độ thuê bao điện thoại di động đạt 123 máy/100 dân. Tổng nguồn vốn huy động và cho vay của các ngân hàng đều tăng trên 20% so với cùng kỳ.

 

- Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi phát triển các thành phần kinh tế. Ban hành kế hoạch và tổ chức Lễ phát động triển khai Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, kết hợp công bố Câu lạc bộ Doanh nghiệp và Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Phú Yên và tổ chức gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ I năm 2016. Qua đó đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp như: Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều sở, ban, ngành, địa phương công bố số điện thoại, địa chỉ thư điện tử để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp; tổ chức sinh hoạt “Cà phê doanh nhân” vào sáng thứ Bảy hàng tuần… Tiếp tục thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước; củng cố kiện toàn các hợp tác xã. Đã cấp mới đăng ký cho 148 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký là 512 tỉ đồng; có 54 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, do sản xuất kinh doanh không hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2.288 doanh nghiệp đang hoạt động.

 

- Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước thực hiện 1.480 tỉ đồng, đạt 46% dự toán tỉnh giao, tăng 14% so với cùng kỳ; trong đó thu trong cân đối là 1.331 tỉ đồng, đạt 53% dự toán Trung ương giao và đạt 45% so với dự toán tỉnh, tăng 16% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương 3.014 tỉ đồng, đạt 52% dự toán Trung ương và 39% dự toán tỉnh.

 

- Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được chú trọng. Tập trung hoàn chỉnh hồ sơ dự án Điều chỉnh quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điều chỉnh, cập nhật, bổ sung các quy hoạch đã đến hạn điều chỉnh để phù hợp tình hình thực tế và định hướng phát triển. Công tác kiểm tra điều kiện năng lực hoạt động của các đơn vị tư vấn, nhà thầu; thanh tra xử lý các vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng được tăng cường. Đã tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng trái phép, xây dựng không theo quy hoạch trên tuyến đường Hùng Vương, thành phố Tuy Hòa.

 

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng hơn 8% so với cùng kỳ. Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban ngành tăng cường đi cơ sở làm việc với các địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên nhìn chung tiến độ các công trình còn chậm, tỉ lệ giải ngân các nguồn vốn ước chỉ đạt 32% so với kế hoạch. Ban hành các kế hoạch triển khai các Chương trình hành động của Tỉnh ủy về đầu tư kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI của tỉnh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh, với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, nhất là các thủ tục, cơ chế liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư thực hiện dự án.

 

- Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư được đẩy mạnh. Tổ chức nhiều đợt tiếp xúc và làm việc với nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư tại tỉnh; tổ chức đoàn thăm và làm việc với các công ty, tập đoàn lớn ở các địa phương để đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào địa bàn tỉnh và bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực. Đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 05 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký là 132 tỉ đồng và 2 dự án vốn nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 159 triệu USD; quyết định chủ trương đầu tư 16 dự án vốn ngoài ngân sách, với tổng vốn đăng ký 165 tỉ đồng. Hiện nay, đang xúc tiến thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án lớn như: Dự án chăn nuôi bò thịt và bò sữa của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thảo Nguyên; chuẩn bị quyết định chủ trương đầu tư dự án Trung tâm trưng bày và Dịch vụ bảo hành, bảo trì xe ô tô thương mại Phú Yên; Trung tâm trưng bày và bảo hành xe ô tô du lịch Phú Yên của Công ty CP Ô tô Trường Hải; dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp Mường Thanh Phú Yên, của Tập đoàn Mường Thanh…

 

Đối với dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, đến nay đã thực hiện xong công tác khảo sát đo đạc địa hình, khảo sát địa chất toàn bộ diện tích 1.027ha. Đối với khu vực 404ha xây dựng nhà máy, đã cơ bản hoàn thành xét quy chủ các đối tượng bị ảnh hưởng dự án, đang tập trung hoàn tất thủ tục thực hiện công tác bồi thường, để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án.

 

- Công tác phát triển miền núi tiếp tục được quan tâm đầu tư. Đã phân bổ 31 tỉ đồng kế hoạch vốn Chương trình 135 cho các huyện để đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất; triển khai đầu tư các dự án trong danh mục đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2016 theo Quyết định số 293/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

- Công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản và môi trường được thực hiện chặt chẽ hơn. Đã hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2016-2020) cấp tỉnh. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiếp tục được tập trung chỉ đạo, nhưng tiến độ thực hiện vẫn còn chậm. Tập trung xử lý các trường hợp lấn, chiếm đất đào hồ nuôi tôm trái phép khu vực ven biển.

 

Khai thác thủy sản của tỉnh tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: PV

 

II. VỀ ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI VÀ CÁC LĨNH VỰC VỀ XÃ HỘI

 

- Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách về an sinh xã hội. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động được chú trọng, kết quả thực hiện đạt trên 50% kế hoạch. Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho các đối tượng trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Công tác giảm nghèo được chú trọng. Kết quả tổng điều tra hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh cuối năm 2015, tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chiếm 12,62%, tỉ lệ hộ cận nghèo chiếm 8,2%. Đã hỗ trợ xây dựng 57 nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền trên 2,4 tỉ đồng. Phân bổ 2,8 tỉ đồng để các địa phương đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ. Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới được chú trọng; tuy nhiên tình trạng chết đuối nước ở trẻ em xảy ra còn nhiều.

 

- Chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học. Kết quả năm học 2015-2016, tỉ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi tăng; riêng cấp THPT tỉ lệ học sinh học lực yếu, kém có chiều hướng tăng. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trên địa bàn tỉnh. Công tác phổ cập giáo dục tiếp tục được chú trọng. Đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1. Công tác vận động học sinh ra lớp có nhiều cố gắng, tuy nhiên số học sinh bỏ học giữa chừng vẫn còn cao.

 

- Công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm chỉ đạo thực hiện, tuy nhiên tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đáng chú ý số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tăng cao so với cùng kỳ và có 2 trường hợp tử vong do mắc bệnh sốt rét. Tập trung triển khai các chính sách đào tạo, đãi ngộ và thu hút bác sĩ về công tác tại tỉnh; đã xét tuyển được 36 bác sĩ, trong đó 27 bác sĩ về công tác tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, 9 bác sĩ về công tác tại Trường cao đẳng Y tế; sau đó có 6 bác sĩ xin thôi việc. Công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tuy được tăng cường nhưng vẫn xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm với 26 người mắc (không có trường hợp tử vong). Công tác vận động nhân dân đóng Bảo hiểm y tế được chú trọng, đã có 75,5% dân số tham gia đóng BHYT. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Hoàn thành các thủ tục để đưa Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào hoạt động; triển khai xây dựng đề án Nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên hạng I; tổ chức tiếp nhận trang thiết bị y tế do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam tặng Bệnh viện Phục hồi chức năng với tổng giá trị gần 10 tỉ đồng.

 

- Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra khá sôi nổi. Tổ chức tốt các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị, văn hóa lớn, nhất là tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ IX-2016. Công tác trùng tu, tôn tạo di tích, sưu tầm phát huy giá trị di sản văn hóa được triển khai thực hiện khátốt. Công nhận 06 di tích cấp tỉnh; tổ chức đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật trình diễn “Trống đôi, Cồng ba, Chiêng năm”. Đội Bóng đá hạng Nhất Phú Yên qua 10 lượt trận thi đấu tại Giải hạng Nhất quốc gia 2016, xếp hạng 6/10 đội; có 01 vận động viên karatedo được triệu tập vào đội tuyển trẻ karatedo quốc gia chuẩn bị tham dự giải vô địch karatedo Đông Nam Á năm 2016. Các cơ quan thông tấn, báo chí kịp thời đưa tin, phản ánh, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, nhất là tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tạo sự đồng thuận xã hội trong quá trình triển khai thực hiện.

 

- Công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ các đề tài, dự án được tăng cường. Tổ chức nghiệm thu kết quả 5 đề tài; xét duyệt cho triển khai 1 đề tài. Đáng chú ý, đã làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng ký kết bản ghi nhớ chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội và khai thác tiềm năng thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

 

III. VỀ QUỐC PHÒNG - AN NINH, NGOẠI VỤ

 

- Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương theo kế hoạch. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Tổ chức giao quân năm 2016 đạt 100% chỉ tiêu giao. Công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn tuyến biển được tăng cường. Chuẩn bị các điều kiện tổ chức diễn tập vận hành cơ chế theo Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị cho TP Tuy Hòa và thị xã Sông Cầu.

 

- An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ ổn định, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Bảo vệ tuyệt đối an toàn bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh. Đã xảy ra 261 vụ phạm pháp hình sự (giảm 74 vụ so cùng kỳ). Đáng chú ý, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập uống rượu bia, phát sinh mâu thuẫn, sử dụng hung khí đánh nhau gây thương tích gia tăng. Công tác phòng chống cháy, nổ được tăng cường, tuy nhiên đã xảy ra 5 vụ cháy và 1 vụ nổ; làm chết 4 người.

 

Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh: xảy ra 146 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 144 người (tăng 2 vụ, giảm 1 người chết, bằng số người bị thương so cùng kỳ năm 2015).

 

- Công tác ngoại vụ; quản lý đoàn ra, đoàn vào được thực hiện chặt chẽ hơn. Đã đón tiếp và làm việc với 72 đoàn (211 lượt người) nước ngoài đến tỉnh công tác. Cử 41 đoàn (69 lượt người) ra nước ngoài công tác, tham quan, học tập. Giải quyết 55 trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài. Phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức chương trình tọa đàm về cơ hội hợp tác kinh tế giữa Phú Yên và Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu.

 

IV. VỀ CÔNG TÁC NỘI VỤ, VĂN THƯ LƯU TRỮ, THI ĐUA KHEN THƯỞNG VÀ CÔNG TÁC TÔN GIÁO

 

- Công tác tổ chức cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Đã tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh, cử tri đi bầu cử đạt tỉ lệ 99,85%; kết quả đã bầu cử đủ 06 đại biểu Quốc hội và 50 đại biểu HĐND tỉnh. Kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy một số cơ quan, đơn vị, đảm bảo phù hợp yêu cầu thực tiễn; kiện toàn, thành lập mới một số Ban quản lý dự án: BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp; BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trực thuộc UBND tỉnh. Hoàn chỉnh đề án thành lập Sở Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Phú Yên trực thuộc UBND tỉnh, gửi lấy ý kiến các bộ, ngành Trung ương. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được chú trọng. Xét cho hưởng chính sách thu hút, đào tạo sau đại học 18 trường hợp.

 

- Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo và bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh. Tập trung chỉ đạo, quán triệt cán bộ công chức thực hiện phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 

- Phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch 5 năm (2016 - 2020). Tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 91 mẹ. Đề nghị Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

- Tiếp tục theo dõi, hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở tôn giáo hoạt động theo quy định pháp luật. Đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các cơ sở thờ tự, chức sắc tôn giáo trong dịp Tết cổ truyền và các ngày lễ trọng của tôn giáo.

 

V. VỀ CÔNG TÁC NỘI CHÍNH, PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ

 

- Công tác tư pháp có chuyển biến tích cực. Tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các văn bản luật vừa có hiệu lực thi hành. Công tác hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý được chú trọng thực hiện hiệu quả. Thi hành án dân sự đạt tỉ lệ 47% so vụ việc có điều kiện thi hành. Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện chặt chẽ hơn.

 

- Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều cố gắng. Duy trì tốt công tác tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh; trực tiếp đối thoại với công dân để kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị, không để xảy ra điểm nóng. Công tác thanh tra được chú trọng triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu theo kế hoạch đề ra. Qua thanh tra, đã phát hiện 33 đơn vị sai phạm về kinh tế, với tổng số tiền sai phạm hơn 06 tỉ đồng và 750.000m2 đất.

 

- Công tác phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được chú trọng. Đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và phối hợp đẩy nhanh tiến độ công tác điều tra và xử lý các vụ việc về tham nhũng, lãng phí.

 

ĐÁNH GIÁ CHUNG

 

Trong 6 tháng đầu năm, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ tập trung triển khai quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc; 6 chương trình hành động của Tỉnh ủy và 3 nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và các giải pháp chỉ đạo, điều hành theo Nghị quyết 01 của Chính phủ, nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh vẫn ổn định và có một số mặt phát triển. Năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi cơ bản ổn định. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, giá trị sản xuất tăng khá. Các ngành dịch vụ có sự phát triển về quy mô và chất lượng. Công tác đầu tư xây dựng được tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục, nhất là thủ tục đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tổ chức các hoạt động Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, bước đầu đã mang lại hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược vào địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục - thể thao đều có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo. Công tác cải cách hành chính bước đầu có một số chuyển biến tích cực. An ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố và tăng cường. Đã chuẩn bị chặt chẽ các nội dung, điều kiện phục vụ tốt các đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc với tỉnh. Đặc biệt, đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đảm bảo an toàn, dân chủ, đúng pháp luật.

 

Sản xuất công nghiệp của tỉnh tiếp tục hồi phục, giá trị sản xuất tăng 9% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: PV

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2016 vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế; cụ thể như:

 

1. Trong lĩnh vực kinh tế

 

- Một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch như: Tổng vốn đầu tư phát triển, kim ngạch xuất khẩu; tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy đạt kế hoạch nhưng vẫn còn thấp so cùng kỳ.

 

- Triển khai đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp chưa quyết liệt. Diện tích mô hình cánh đồng lớn còn ít, việc áp dụng cơ giới hóa vào các khâu sản xuất còn thấp. Dịch bệnh trên thủy sản nuôi chưa được kiểm soát tốt và diễn biến phức tạp; xảy ra hiện tượng tôm, cá chết với số lượng lớn tại vùng nuôi thị xã Sông Cầu.

 

- Công tác quản lý, bảo vệ rừng có nơi còn buông lỏng, chậm phát hiện, xử lý các vụ vi phạm; số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tăng cao, trong đó đáng chú ý là vụ phá rừng nghiêm trọng tại Tiểu khu 83, 90 xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, với 33ha rừng bị chặt phá.

 

- Tiến độ triển khai thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới còn chậm, nguồn lực đầu tư cho chương trình còn hạn chế.

 

- Hoạt động du lịch tuy có chuyển biến nhưng sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chủ yếu là du lịch vãn cảnh, ăn uống; chưa có sản phẩm lưu niệm đặc trưng của tỉnh. Tình trạng mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng còn diễn ra phổ biến.

 

- Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt còn thấp, cơ cấu các nguồn thu chưa ổn định; một số khoản thu chiếm tỉ trọng lớn trong cân đối ngân sách đạt thấp so với dự toán tỉnh giao; nợ đọng thuế còn cao so với quy định.

 

- Tiến độ của nhiều công trình xây dựng còn chậm so với kế hoạch. Có địa phương chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, nhất là dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô. Việc quyết toán, hoàn ứng các công trình chậm; nợ xây dựng cơ bản còn cao.

 

- Công tác quản lý nhà nước về xây dựng, trật tự đô thị thực hiện chưa tốt. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường buôn bán, xây dựng nhà ở, công trình trái phép, xây dựng không theo quy hoạch còn diễn ra khá nhiều nhưng chưa kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết, gây bức xúc trong dư luận, nhất là trên địa bàn thành phố Tuy Hòa, trong đó có công trình xây dựng trái phép tại ngã ba đường Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ (quán Tuy Hòa Xưa và quán TyNa) và một số công trình khác trên tuyến đường Hùng Vương.

 

- Công tác quản lý sử dụng đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường còn có mặt hạn chế. Có địa phương chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo xử lý các trường hợp lấn, chiếm đất đào hồ nuôi tôm trái phép khu vực ven biển. Chưa có giải pháp hiệu quả để xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư ven biển, ven sông gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

 

2. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội

 

Công tác xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, hộ chính sách nghèo thực hiện còn chậm. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm còn hạn chế, còn để xảy ngộ độc với nhiều người mắc. Các bệnh ở người như sốt xuất huyết, sốt rét diễn biến phức tạp. Số học sinh bỏ học giữa chừng tăng so với năm học trước. Hiệu quả ứng dụng các đề tài khoa học công nghệ vào thực tiễn phục vụ đời sống, sản xuất còn thấp. Trong hoạt động thông tin, báo chí vẫn còn tình trạng một số bài báo đưa tin chưa chính xác, thiếu tính xây dựng cần phải chấn chỉnh.

 

3. Trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, nội chính

 

Tình hình an ninh, trật tự có lúc, có nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống một số loại tội phạm có mặt còn hạn chế, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích. Một số trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là trên lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Triển khai thực hiện một số kết luận tiếp công dân và quyết định xử lý sau thanh tra chưa nghiêm. Chưa có giải pháp xử lý đối với công dân vi phạm nội quy, quy chế tiếp dân.

 

4. Trong lĩnh vực cải cách hành chính

 

Cải cách hành chính hiệu quả chưa cao. Chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2015 tiếp tục giảm so với năm trước. Công tác bố trí, sử dụng biên chế sự nghiệp, hợp đồng ngoài biên chế ở một số đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ. Vẫn còn một số ít cán bộ công chức chưa chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, quy tắc ứng xử; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ công vụ.

 

* Nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế:

 

Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên ngoài nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan chủ yếu là do:

 

+ Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện một số chủ trương, chính sách còn chậm. Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa phát huy tốt vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong việc chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ và chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công việc được giao, nhất là đối với cấp thừa hành.

 

+ Một số tồn tại, vướng mắc trong xây dựng cơ bản lâu nay khắc phục chậm như: công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; giải ngân, quyết toán…

 

+ Cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Sự phối hợp giữa các ngành, địa phương có lúc thiếu đồng bộ làm kéo dài thời gian xử lý công việc. Trình độ, năng lực cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn hạn chế, chưa đồng đều.

 

PHẦN THỨ HAI

 

Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2016

 

Theo dự báo của Chính phủ, 6 tháng cuối năm 2016 nước ta vẫn còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trên cơ sở phân tích tình hình, đánh giá những mặt làm được, chưa làm được, nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế. Trong 6 tháng cuối năm 2016, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành toàn diện các mặt công tác; trong đó, tập trung triển khai quyết liệt 6 chương trình hành động, 3 nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016.

 

Cụ thể trên các lĩnh vực như sau:

 

I. VỀ KINH TẾ

 

1. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và các chương trình hành động của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển nông nghiệp. Tập trung chỉ đạo chăm sóc tốt lúa vụ hè thu, vụ mùa; chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống hạn. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Tiếp tục chỉ đạo công tác trồng rừng; chăm sóc, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Đẩy mạnh thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản của Chính phủ. Tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản. Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án trên lĩnh vực nông - lâm, thủy sản, nhất là dự án Chăn nuôi bò thịt và bò sữa của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thảo Nguyên.

 

2. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”. Chỉ đạo các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016 tập trung hoàn thành các tiêu chí, tránh chạy theo thành tích. Phấn đấu trong năm 2016 có 34% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

3. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án phòng chống hạn, ưu tiên giải quyết nước sinh hoạt cho nhân dân. Tập trung chuẩn bị và triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai, bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2016. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai. Tăng cường công tác quản lý, quy trình vận hành các hồ thủy điện. Tổ chức khơi thông các cửa biển, tạo điều kiện cho tàu thuyền ra - vào được thuận lợi.

 

4. Tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; tổ chức tốt các hoạt động Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016. Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện lộ trình, kế hoạch thực hiện phương án tái cơ cấu đối với Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô. Tiếp tục đầu tư nâng cấp, hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động Khu kinh tế Nam Phú Yên và một số khu, cụm công nghiệp. Phối hợp thúc đẩy các dự án công nghiệp đang triển khai trên địa bàn. Hoàn thành việc chuyển Khu công nghiệp An Phú về thành phố Tuy Hòa quản lý. Đẩy mạnh hoạt động khuyến công, khôi phục, phát triển một số làng nghề truyền thống và du nhập một số nghề mới gắn với phát triển du lịch.

 

Chú trọng nâng cao chất lượng các ngành thương mại, dịch vụ. Triển khai kế hoạch xây dựng chợ đêm tại thành phố Tuy Hòa. Nâng cao chất lượng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh và phát triển thêm một số mặt hàng xuất khẩu mới. Tạo điều kiện, đôn đốc các nhà đầu tư sớm khởi công các dự án thương mại, dịch vụ, nhất là các dự án được hưởng cơ chế ưu đãi đặc thù của tỉnh. Tăng cường công tác quản lý thị trường, chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; quan tâm đầu tư hạ tầng dịch vụ du lịch ở các điểm di tích, danh thắng; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các nhà đầu tư sớm khởi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch trên địa bàn.

 

5. Tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, đảm bảo đạt kế hoạch. Chú trọng đầu tư phát triển, nuôi dưỡng, khai thác hiệu quả các nguồn thu. Thực hiện chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên chi đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

 

6. Tập trung thực hiện công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; thực hiện điều chỉnh quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, đảm bảo tính đồng bộ và liên kết giữa các quy hoạch. Đôn đốc các bộ, ngành Trung ương thẩm định hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hoàn thành các quy hoạch: quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 bờ biển Tuy Hòa; thỏa thuận thông số quy hoạch phân lô chi tiết, tỉ lệ 1/500 dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa... Chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, nhất là trên địa bàn thành phố Tuy Hòa.

 

7. Tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, Khu kinh tế Nam Phú Yên. Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tích cực làm việc với các bộ, ngành để tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương. Tập trung vốn cho các dự án cần phải hoàn thành trong năm 2016, xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả Khu kinh tế Nam Phú Yên, Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa. Chú trọng công tác quyết toán các dự án hoàn thành; rà soát, điều chỉnh vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn đã bố trí, gắn trách nhiệm cụ thể đối với các đơn vị, cá nhân liên quan.

 

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ trương của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc áp dụng một số cơ chế đặc thù trong việc thu hút đầu tư, triển khai một số dự án lớn. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các dự lớn đã cho chủ trương đầu tư, như dự án: Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên; Trung tâm thương mại Maximark Phú Yên; dự án Chăn nuôi bò thịt và bò sữa; Trung tâm trưng bày và dịch vụ bảo hành, bảo trì xe ô tô của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải; Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp Mường Thanh Phú Yên…

 

Tập trung chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình: Dự án Hạ tầng đô thị Nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô (Tiểu dự án 2, Tiểu dự án 3); ĐT644; tuyến giao thông liên huyện Xuân Phước - Phú Hải; tuyến nối quốc lộ 1 (Đông Mỹ) đến KCN Hòa Hiệp - giai đoạn 1; Khu tái định cư Phú Lạc (giai đoạn 2); cảng cá Đông Tác; kè xóm Rớ (giai đoạn 1); kè chống xói lở đầm Cù Mông; các tiểu dự án kè chống xói lở sông Ba và sông Kỳ Lộ; các dự án bệnh viện, trường học sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Tiếp tục chỉ đạo, điều hành đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án: tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân; cầu bắc qua suối nối liền thôn Phú Liên, xã An Phú, TP Tuy Hòa với thôn Phú Mỹ, xã An Thọ, huyện Tuy An; đường nối quốc lộ (Phú Khê) đi Khu công nghiệp Hòa Tâm (Phước Tân); tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà; Hồ chứa nước Lỗ Ân; các kè biển Xuân Hải, An Chấn, An Hòa; kè chống xói lở nam hạ lưu sông Đà Rằng; cầu Dinh Ông thuộc dự án tránh lũ, cứu hộ cứu nạn nối các huyện, thành phố: Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy Hòa và Tuy An (giai đoạn 1). Đôn đốc lập thủ tục chuẩn bị đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn từ Km1293/QL1 - bắc cầu An Hải.

 

Hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (giai đoạn 2), phối hợp, hỗ trợ, đôn đốc nhà đầu tư khởi công dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ các dự án: Hầm đường bộ qua đèo Cả, Hầm đường bộ đèo Cù Mông, nâng cấp quốc lộ 25, nâng cấp một số hạng mục quốc lộ 29, quốc lộ 19C; mở rộng quốc lộ 1 (đoạn BOT).

 

8. Thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án phát triển miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Có cơ chế ưu đãi thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực vùng miền núi và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

 

9. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường. Hoàn thành công tác đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ các dự án lớn trên địa bàn. Nghiên cứu khai thác hiệu quả nguồn quỹ đất phục vụ đầu tư phát triển, nhất là quỹ đất trục đường Hùng Vương, Trần Phú, Điện Biên Phủ (TP Tuy Hòa)… Tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Thực hiện chặt chẽ quy trình đánh giá tác động môi trường gắn với kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường.

 

II. CÁC LĨNH VỰC VỀ VĂN HÓA - XÃ HỘI

 

1. Thực hiện hiệu quả các chương trình dạy nghề, giải quyết việc làm. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công và chính sách bảo trợ xã hội. Tiếp tục rà soát hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Thực hiện tốt chính sách xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tạo điều kiện tốt nhất nhằm từng bước đáp ứng các nhu cầu, quyền cơ bản của trẻ em và thực hiện bình đẳng giới.

 

2. Tập trung chỉ đạo phối hợp tổchức tốt Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016; triển khai tốt nhiệm vụ năm học mới 2016-2017. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy học theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Sớm triển khai dự án Xây dựng cơ sở mới Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Chú trọng đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo ở vùng khó khăn, miền núi, dân tộc thiểu số.

 

3. Tiếp tục đầu tư, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám, chữa bệnh; tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh. Thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và đối tượng chính sách… Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động y tế; huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân.

 

4. Tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hướng về cơ sở; mở rộng các hoạt động thể dục, thể thao quần chúng và quan tâm phát triển thể thao thành tích cao. Tiếp tục triển khai đề án Truyền thông về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Chú trọng công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. Tăng cường quản lý hoạt động lễ hội, văn hóa nghệ thuật, thể thao. Quản lý chặt chẽ hoạt động báo chí, xuất bản và mạng internet.

 

5. Tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các đề tài, dự án về khoa học công nghệ. Ưu tiên triển khai các đề tài, dự án về giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Tạo điều kiện thuận lợi thu hút các dự án đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên. Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung ký kết với tỉnh Lâm Đồng về khai thác tiềm năng thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

 

III. VỀ QUỐC PHÒNG - AN NINH, NGOẠI VỤ

 

1. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương theo kế hoạch. Thực hiện tốt công tác đào tạo, huấn luyện quân sự và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên phòng; theo dõi, nắm chắc tình hình trên biển; quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo khi có yêu cầu. Chuẩn bị, tổ chức tốt cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tại thành phố Tuy Hòa và thị xã Sông Cầu.

 

2. Bảo đảm vững chắc an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục thực hiện các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ.

 

3. Thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác đối ngoại. Tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế của Phú Yên ra nước ngoài. Huy động viện trợ từ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Quản lý chặt chẽ hoạt động của cá nhân, tổ chức nước ngoài hoạt động trên địa bàn. Làm tốt công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào, công tác lãnh sự, tư pháp có yếu tố nước ngoài.

 

IV. VỀ CÔNG TÁC NỘI VỤ, VĂN THƯ LƯU TRỮ, THI ĐUA KHEN THƯỞNG VÀ CÔNG TÁC TÔN GIÁO

 

- Hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục kiện toàn các chức danh sau bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, theo đúng quy định. Khai thực hiện tốt Chương trình hành động của Tỉnh ủy về tăng cường đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đào tạo và thu hút nhân lực có trình độ cao, gắn đào tạo với sử dụng. Hoàn chỉnh thủ tục thành lập Sở Ngoại vụ; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trực thuộc UBND tỉnh. Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức.

 

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh; tạo bước đột phá về thời gian, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tăng lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ gắn với việc chấp hành kỷ cương hành chính, ý thức chấp hành giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, viên chức theo Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

- Tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Triển khai quy hoạch ngành Văn thư, lưu trữ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tôn giáo. Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công chức làm công tác tôn giáo ở cơ sở. Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức tôn giáo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.

 

V. VỀ NỘI CHÍNH, PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ

 

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác trợ giúp pháp lý lưu động, nhất là ở những xã khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp.

 

2. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân; thường xuyên rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng và kịp thời giải quyết ổn định các khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở; gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng công tác đối thoại với nhân dân. Nghiên cứu xây dựng quy định xử lý đối với công dân vi phạm nội quy, quy chế tiếp dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý kịp thời, nghiêm minh các sai phạm sau thanh tra.

 

3. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chú trọng công tác tự kiểm tra, thanh tra để phòng ngừa tham nhũng; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác hành vi tham nhũng. Chỉ đạo thực hiện chuyển đổi một số vị trí công tác theo quy định để ngăn ngừa tham nhũng. Phối hợp đôn đốc xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến tham nhũng, lãng phí. Triệt để tiết kiệm, nhất là trong hội họp, tiếp khách, đi công tác nước ngoài.

 

Nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm 2016 là hết sức nặng nề, nhưng với quyết tâm cao của tất cả các ngành, các cấp, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh, nhất định chúng ta sẽ vượt qua được khó khăn thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra trong năm 2016.

 

TM. UBND TỈNH

CHỦ TỊCH

HOÀNG VĂN TRÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek