Thứ Bảy, 12/10/2024 18:18 CH
Hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016:
Một số bài học kinh nghiệm từ thực tiễn
Thứ Bảy, 28/05/2016 11:00 SA

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch - Ảnh: T.THẢO

Kế thừa, phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh các khóa trước, HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2011-2016 đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cả về tổ chức và phương thức hoạt động, thực hiện tốt cc chức năng cơ bn ca mình.

 

NHỮNG KẾT QUẢ TÍCH CỰC

 

Nét nổi bật của HĐND tỉnh khóa VI là hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, với cách thức tiến hành được cải tiến một bước. Không chỉ HĐND, các cơ quan của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh, mà các cơ quan chịu sự giám sát và nhân dân đều thấy đây là một nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải được tăng cường và nâng cao chất lượng; hoạt động được tiến hành chặt chẽ, có định hướng mục tiêu, chương trình cụ thể, từng bước kết hợp nhiều hình thức giám sát, phát huy vai trò tổng thể của bộ máy HĐND.

 

Phương thức, nội dung hoạt động của HĐND, thường trực, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh cũng luôn đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh nhà, tạo được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động của HĐND và bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương.

 

Các kỳ họp của HĐND tỉnh gắn với những phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, chất vấn và trả lời chất vấn sôi nổi, tâm huyết của đại biểu tại hội trường đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong cử tri và nhân dân của tỉnh. Trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghịquyết đúng quy định của pháp luật, sát với thực tiễn, kịp thời thể chế hóa các chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Tỉnh ủy thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trên từng lĩnh vực và nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, trong quátrình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, HĐND tỉnh còn có những vấn đề cần khắc phục. Đó là, sự phối hợp giữa HĐND với UBND tỉnh trong công tác chuẩn bị, thẩm tra dự thảo nghị quyết trình kỳ họp có mặt còn hạn chế nhất định. Một số nghị quyết của HĐND tỉnh sau khi ban hành chậm triển khai thực hiện, chưa phát huy hết hiệu quả. Việc triển khai giám sát, đôn đốc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, các cấp, ngành chưa thường xuyên, thiếu đồng bộ, kịp thời và kiên quyết; hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh tuy được đổi mới, tăng cường nhưng có lúc chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận sau giám sát có lúc chưa thường xuyên, có lĩnh vực chưa đeo bám đến cùng. Việc giải quyết kiến nghị cử tri của một số cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc còn chậm, chưa kịp thời. Bộ máy tham mưu, giúp việc hoạt động HĐND, thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh còn bất cập vềcơ cấu, tổ chức và chức năng, nhiệm vụ.

 

Những hạn chế nêu trên do nhiều nguyên nhân, nhưng tập trung chủ yếu vào các vấn đề sau đây: Sự quan tâm của cấp ủy Đảng đối với công tác lãnh đạo hoạt động của HĐND có lúc chưa được sâu sát, cụ thể. Thông tin đầu vào phục vụ HĐND tỉnh thực hiện thẩm quyền quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương còn chưa đầy đủ và kịp thời, độ chính xác chưa cao. Thực hiện chức năng giám sát, HĐND chưa có công cụ pháp lý đủ mạnh và hữu hiệu trong hoạt động giám sát của mình. Trong thực tiễn, thực hiện chức năng này chưa đồng bộ, thiếu thống nhất, thiếu cụ thể, đặc biệt là những chếtài, biện pháp xử lý sau giám sát đối với các chủ thể chịu sự giám sát. Điều kiện hoạt động, thời gian dành cho việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu, nhất là các đại biểu kiêm nhiệm còn ít. Sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh và các cơ quan hữu quan có lúc chưa được nhịp nhàng, có thời điểm thiếu chặt chẽ đã ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ trong việc thực hiện một số nhiệm vụ chung. Một số quy định của hệ thống văn bản pháp luật còn chồng chéo, chậm hướng dẫn, khó triển khai thực hiện hoặc không phù hợp với thực tế, làm ảnh hưởng đến hoạt động của HĐND. Tổ chức và hoạt động của cơ quan giúp việc theo Nghị quyết 545/NQ-UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thời gian qua có những bất cập nhất định.

 

MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

 

Từ những kết quả, hạn chế trong hoạt động của HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2011-2016, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm. Cụ thể, mọi hoạt động của HĐND tỉnh phải bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh và tình hình thực tế của địa phương. Tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy là yếu tố quan trọng tạo nên những thành công trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ qua. Cần phải gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân thì đại biểu HĐND tỉnh mới hiểu sâu sắc những mong muốn, yêu cầu của người dân. Có như thế, đại biểu HĐND mới làm tròn trách nhiệm là người đại diện cho tiếng nói, ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, HĐND mới thực sự là cơ quan đại diện của nhân dân toàn tỉnh.

 

Các kỳ họp HĐND tỉnh phải được tiến hành dân chủ, các ý kiến trao đổi thẳng thắn, xây dựng, để các quyết định của HĐND tỉnh được chính xác và có chất lượng cao, phù hợp với thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân. Chất lượng và hiệu quả thực hiện các chức năng của HĐND tỉnh phụ thuộc phần lớn vào hoạt động của các cơ quan của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh, nhất là các đại biểu chuyên trách, nên việc củng cố tổ chức các cơ quan của HĐND cả vềsố lượng và chất lượng đại biểu chuyên trách có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Duy trì và giữ vững mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan hữu quan là yếu tố rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần giúp HĐND tỉnh hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Chất lượng đại biểu HĐND đóng vai trò quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, do đó mỗi đại biểu HĐND không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; có trình độ năng lực, am hiểu về pháp luật và có điều kiện tham gia nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. Bảo đảm các điều kiện phục vụ hoạt động của HĐND. Quan tâm tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức của bộ máy văn phòng giúp việc HĐND. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, năng lực và tính chuyên nghiệp cho cán bộ, công chức văn phòng để thực hiện tốt chức năng tham mưu, phục vụ hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh.

 

BẢO SƠN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek