Thứ Bảy, 12/10/2024 22:27 CH
Tổng thống Obama nói lời cuối cùng gì trước khi rời Việt Nam?
Thứ Năm, 26/05/2016 11:30 SA

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc - Ảnh: Vietnam+

Khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chuẩn bị lên chuyên cơ Air Force One rời sân bay Tân Sơn Nhất vào trưa 25/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã gửi lời chào của các lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Tổng thống Obama.

 

“Trước khi rời Việt Nam, Tổng thống Obama đã nói ông thực sự xúc động với tình cảm người dân Việt, đã lay động trái tim ông và hơn bao giờ hết, ông thấy đất nước Việt Nam thật gần gũi”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc chia sẻ.

 

Trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào tối 25/5, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng với đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoa Kỳ đã kết thúc thành công với 6 kết quả nổi bật.

 

Theo ông, về chính trị - ngoại giao, hai bên đã ra tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng thực chất, hiệu quả, bền vững vì lợi ích hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới; tuyên bố chung đã tái khẳng định cam kết của hai bên trong việc tuân thủ Hiến chương Liên Hợp quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước; Tổng thống Obama khẳng định dù chính quyền mới là của Đảng nào, chính sách với Việt Nam sẽ được tiếp tục.

 

Về kinh tế, lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho rằng, kết quả đáng chú ý nhất là hai bên nhất trí cao lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm của quan hệ hai nước trong thời gian tới; theo đó hai nước sẽ tập trung hợp tác nhiều hơn vào lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, chống biến đổi khí hậu. Chủ trương này được minh chứng bằng những thỏa thuận kinh tế lớn với trị giá lên tới 11,3 tỉ USD mà hai bên đạt được nhân chuyến thăm trong lĩnh vực hàng không và điện gió.

 

"Tổng thống khẳng định quyết tâm thúc đẩy Quốc hội thông qua TPP trong năm 2016 đồng thời cam kết hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật để triển khai có hiệu quả Hiệp định TPP; tiếp tục mở cửa thị trường Hoa Kỳ cho hàng hóa Việt Nam; xem xét thuận lợi việc nhập xoài, vú sữa", Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nói.

 

Vào lúc 12 giờ 55 phút chiều 25/5, chiếc chuyên cơ chở ông Obama đã cất cánh rời sân bay Tân Sơn Nhất sau chuyến thăm Việt Nam. Tổng thống Obama sẽ đến thăm Nhật Bản cuối ngày 25/5 và dự hội nghị thượng đỉnh G7, diễn ra ở Ise-Shima trong hai ngày 26 và 27/5.

 

Tại Hà Nội, ngày 23/5, ông Obama đã có buổi gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông thông báo Mỹ quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam đồng thời tập trung thảo luận những vấn đề nhằm tăng cường quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực cùng các vấn đề khu vực và thế giới.

 

Chiều 24/5, Tổng thống Obama đã đến TP Hồ Chí Minh và đã đến thăm chùa Ngọc Hoàng, sau đó gặp gỡ cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Sáng 25/5, ông có buổi giao lưu với hơn 800 bạn trẻ.

 

"Địa điểm lưu trữ thiết bị y tế tuyệt nhiên không phải căn cứ Mỹ"

 

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao khẳng định ý định thư thành lập Nhóm công tác về sáng kiến dự trữ thiết bị y tế và nhân đạo vừa được ký kết giữa Việt Nam và Mỹ là để phục vụ các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa thiên tai.

 

Nhấn mạnh điều này trong buổi trả lời phỏng vấn tối 25/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho rằng, chính tên của ý định thư đã nêu lên nội dung chính. Theo đó, Việt Nam và Mỹ sẽ trao đổi, bàn bạc, tìm một địa điểm tại Việt Nam để làm nơi lưu trữ các thiết bị y tế, giường, lều bạt, thuốc men, dụng cụ cứu hộ để phục vụ các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa thiên tai, dịch bệnh,...

 

Theo ông, điều phải nhấn mạnh, đây không phải là căn cứ, tuyệt nhiên không có sự hiện diện của nhân viên Mỹ, không có việc lập căn cứ mà chỉ là lưu trú thiết bị y tế. Trả lời thêm về Việt Nam cho phép tình nguyện viên của Mỹ vào dạy tiếng Anh theo chương trình Hòa bình, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho hay, đây là chương trình lớn của Chính phủ Mỹ và hiện có 141 nước trên thế giới tiếp nhận chương trình này.

 

Với Việt Nam, ông cho biết, trong chuyến thăm chính thức Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải năm 2005, phía Mỹ đã đề nghị Chính phủ Việt Nam cho phép tình nguyện viên vào Việt Nam. Trải qua thời gian trao đổi, đến nay hai nước đã chính thức ký hiệp định khung cho phép tình nguyện viên vào dạy tiếng Anh tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. "Hiệp định khung quy định rõ các tình nguyện viên phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, không có bất cứ hoạt động nào xâm hại an ninh Việt nam và chịu sự quản lý của cơ quan hữu quan Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói.

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cũng cho rằng, để triển khai, hai bên cần tiếp tục đàm phán để đạt thỏa thuận thực thi với các nội dung cụ thể như: số lượng tình nguyện viên, chương trình giảng dạy, cơ sở giảng dạy,...

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek