Thứ Bảy, 12/10/2024 23:31 CH
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama giao lưu với hơn 800 thủ lĩnh trẻ Việt Nam
Thứ Năm, 26/05/2016 08:45 SA

Tổng thống Obama trả lời câu hỏi của các thủ lĩnh trẻ - Ảnh: VOV

Đúng 13 giờ ngày 25/5, Tổng thống Barack Obama đã rời Tân Sơn Nhất trên chiếc Air Force One, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trên đường ra sân bay, ông được rất đông người dân đưa tiễn. Trước đó, trưa 25/5, Tổng thống Barack Obama đã gặp gỡ, giao lưu với hơn 800 thủ lĩnh trẻ Việt Nam. Đây là các thành viên của Tổ chức Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á được Tổng thống Barack Obama phát động thành lập vào năm 2013.

 

Phát biểu trước các thủ lĩnh trẻ Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ Obama cho biết, việc ông đưa ra ý tưởng thành lập Tổ chức Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (gọi tắt là YSEALI) là mong muốn tăng cường năng lực cho giới trẻ, những người dám ước mơ và biến ước mơ thành hiện thực. Ông cũng chia sẻ rằng, đã nhìn thấy tiềm năng của Việt Nam từ những nhà thủ lĩnh trẻ tuổi tại đây.

 

Trong đó, nhiều bạn trẻ Việt Nam trong YSEALI có rất nhiều đóng góp cho hoạt động xã hội, cộng đồng và những sáng kiến nổi bật trong nghiên cứu khoa học… Tổng thống Barack Obama cũng bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai và tin tưởng vào những nhà lãnh đạo trẻ tuổi này. “Trong bối cảnh thế giới hiện nay đòi hỏi những thủ lĩnh trẻ phải luôn luôn chủ động, đam mê và hành động. Với tổ chức YSEALI, chúng tôi đã kết nối hơn 67.000 thủ lĩnh trẻ tại các nước Đông Nam Á. Chúng tôi đã truyền cho họ năng lực kết nối, năng lực lãnh đạo, đặc biệt là các kỹ năng để biến ước mơ thành hiện thực. Trong số các bạn trẻ ở đây, tôi nhìn thấy rất nhiều người có khả năng lãnh đạo và làm được nhiều điều lớn lao cho đất nước…”, ông Barack Obama nói.

 

Giao lưu với các thủ lĩnh trẻ, Tổng thống Barack Obama cũng đã trả lời các câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: Di sản, bảo vệ di sản, bảo vệ môi trường; về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP sẽ mở ra nhiều cơ hội cho giới trẻ. Qua đó, Tổng thống Barack Obama đã truyền tải thông điệp đến với tất cả các bạn trẻ Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung rằng, hãy tự tin và hành động thì mọi ước mơ đều trở thành sự thật. Theo Tổng thống Barack Obama, nếu cứ chăm chăm vào mục đích là phải trở thành một ai đó - thì có thể sẽ khó thành công. Như Bill Gates chẳng hạn, không phải ngay từ đầu ông ấy đã muốn trở thành một tỉ phú như hiện nay. Bill Gates đam mê máy tính và ông ấy thành công.

 

Trong không khí cởi mở, Tổng thống Barack Obama cũng bày tỏ hy vọng, sau khi hết nhiệm kỳ, ông vẫn có thể tiếp tục kết nối và truyền lửa cho các thủ lĩnh trẻ; đồng thời làm sâu sắc thêm sự gắn kết thủ lĩnh trẻ các nước với nhau, cùng nhau giải quyết các vấn đề chung của toàn cầu và của từng quốc gia; đặc biệt là thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

 

Trước đó, tiếp tục các hoạt động tại Việt Nam, tối 24/5, sau khi tham quan chùa Phước Hải (còn gọi chùa Ngọc Hoàng, đường Mai Thị Lựu, quận 1), Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có buổi giao lưu với cộng đồng doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại Khu Dreamplex (tòa nhà Miss Áo Dài, TP Hồ Chí Minh). Tại đây, Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu chia sẻ với các doanh nghiệp trẻ, trong đó nhấn mạnh đến tinh thần khởi nghiệp. Tổng thống Barack Obama chia sẻ: "Từ ngôi chùa thiêng hơn 100 tuổi tới không gian sáng tạo Dreamplex của thế kỷ 21, tôi nghĩ đó thực sự là một biểu hiện tuyệt vời của một cuộc cách mạng đang diễn ra tại Việt Nam, một đất nước luôn tự hào về lịch sử của mình nhưng cũng luôn nhanh chóng tiến về tương lai. Và đó cũng là câu chuyện của thành phố này (TP Hồ Chí Minh), một thành phố đang trên đà phát triển. Chúng tôi có thể nhận ra điều đó khi chúng tôi di chuyển từ sân bay vào trung tâm - tất cả những việc đó đang diễn ra ngay lúc này".

 

Tổng thống Barack Obama đã trao đổi, chia sẻ trực tiếp với ba doanh nhân trẻ thành công tại Việt Nam. Trong đó, Tổng thống Barack Obama đã đặt ra nhiều câu hỏi như thách thức khi xây dựng nền tảng số ở Việt Nam, điều gì tạo ra sự khác biệt khi xây dựng môi trường này ở Việt Nam so với Hoa Kỳ; sự khác biệt lớn nhất so với Hoa Kỳ, về đầu tư và chiến lược để các công ty khởi nghiệp; các bạn đã thành công sẽ có thể giúp các startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) như thế nào...

 

Tổng thống Obama gặp và trò chuyện với Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, sinh viên Phú Yên

 

 

 

 

Chiều tối 24/5, tại Khu văn phòng Dreamplex, Tổng thống Obama đến gặp và trò chuyện với Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, sinh viên Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) về sản phẩm máy cắt laser có thể cắt các hình ảnh trên gỗ và các vật liệu khác bằng cách điều khiển qua internet (ảnh). Khánh là cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Yên), từng đạt giải khuyến khích Nhân tài đất Việt 2013 và giải nhất Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông cấp quốc gia năm 2014 với dự án “kBOT - Wifi Robot - Robot tin học lập trình điều khiển qua wifi”…

 

BTV (tổng hợp từ TTXVN, VOV) 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek