Thứ Hai, 14/10/2024 16:25 CH
Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5/1/1966-5/1/2016)
Tham mưu hiệu quả công tác nội chính và phòng chống tham nhũng
Thứ Hai, 04/01/2016 08:00 SA

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5/1/1966-5/1/2016), Báo Phú Yên trân trọng giới thiệu một số ý kiến liên quan về hoạt động, nhiệm vụ của ngành…

 

* ĐỒNG CHÍ HUỲNH TẤN VIỆT, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH: Tham mưu hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

 

Sau khi được tái thành lập và đi vào hoạt động, mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

 

Thực tế hoạt động của Ban Nội chính các địa phương cho thấy, chủ trương tái lập Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy là đúng đắn, khẳng định tầm quan trọng của công tác nội chính trong tình hình mới, gắn với đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo chủ trương, nghị quyết của Đảng. Từ thực tế đó, đòi hỏi Ban Nội chính Tỉnh ủy phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành tốt hơn trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng với truyền thống 50 năm của ngành, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh.

 

* ĐỒNG CHÍ NGUYỄN THÁI HỌC, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY, TRƯỞNG BAN NỘI CHÍNH TỈNH ỦY: Nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

 

So với bề dày truyền thống 50 năm ngành Nội chính Đảng, so với yêu cầu thực tiễn đặt ra thì đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên mới được thành lập và đi vào hoạt động chưa được 3 năm là rất mới mẻ và phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách trong quá trình công tác. Lãnh đạo, cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy nguyện đoàn kết một lòng, tiếp tục học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để từng bước đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được Đảng bộ và nhân dân tin tưởng giao phó.

 

* ĐỒNG CHÍ ĐẶNG NGỌC ANH, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC HUYỆN ỦY ĐỒNG XUÂN: Khẳng định tầm quan trọng của công tác nội chính

 

Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được Đảng bộ huyện Đồng Xuân xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa rất lớn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Nhờ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các mặt công tác nội chính nên các vụ án có tính chất phức tạp được dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua đều được giải quyết dứt điểm. Hoạt động của các cơ quan trong khối nội chính huyện ngày càng được nâng cao và có sự phối hợp chặt chẽ hơn, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

* ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN TRÚC, NGUYÊN QUYỀN BÍ THƯ TỈNH ỦY, PHỤ TRÁCH CÔNG TÁC NỘI CHÍNH CỦA TỈNH ỦY GIAI ĐOẠN 1996-1999: Xây dựng bộ máy thật sự mạnh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

 

Tôi rất vui khi nghe tin Ban Bí thư Trung ương Đảng thống nhất chọn ngày 5/1 hàng năm làm ngày truyền thống của ngành Nội chính Đảng. Đây là sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước đối với công lao, sự đóng góp của các thế hệ làm công tác Nội chính Đảng. Việc nhiều lần sáp nhập, giải thể, tái lập đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển của ngành, tôi đề nghị Trung ương cần có tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm để chỉ đạo tốt hơn về công tác nội chính. Riêng đối với Ban Nội chính Tỉnh ủy, tôi mong muốn các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo xây dựng bộ máy tổ chức thật sự đủ mạnh, có đủ thực lực, thẩm quyền để làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy trong lĩnh vực công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

 

* ĐỒNG CHÍ BÙI DINH, CÁN BỘ HƯU TRÍ PHƯỜNG 5 (TP TUY HÒA): Tạo chuyển biến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

 

Qua theo dõi tình hình, tôi được biết từ khi thành lập đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Đảng về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã có sự chuyển biến tích cực thể hiện qua một số kết quả rất cụ thể.

 

Do đó, trong thời gian đến, tôi mong muốn Ban Nội chính Tỉnh ủy làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, phát huy tinh thần làm chủ của cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành trong việc mạnh dạn phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị; với tinh thần góp ý thẳng thắn, “thà mất lòng trước mà được lòng sau” để làm trong sạch Đảng, trong sạch bộ máy Nhà nước, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

 

Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng là ngày 5/1 hàng năm

Ngày 10/9/2015, Văn phòng Trung ương Đảng có Công văn 11546-CV/VPTW thông báo ý kiến của Thường trực Ban Bí thư về Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng và kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống. 

 

Đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, phát biểu tại buổi gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng - Ảnh: V.TÀI

Theo đó, Ban Bí thư thống nhất với đề nghị của Ban Nội chính Trung ương về tiếp tục lấy ngày 5/1 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng. Đồng thời, tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5/1/1966-5/1/2016) gắn với Ngày kỷ niệm thành lập Đảng 3/2.

 

Ban Nội chính Trung ương được thành lập lần đầu vào ngày 5/1/1966 với tên gọi ban đầu là Ban Pháp chế Trung ương. Ngày 23/12/1991, Ban Nội chính được giao chức năng, nhiệm vụ mới theo Quyết định 17-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Đặc biệt, đối với một số vụ án quan trọng có ảnh hưởng chính trị rộng hoặc có liên quan đến cán bộ cao cấp mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư cần cho phương hướng chỉ đạo thì Ban Nội chính Trung ương có trách nhiệm theo dõi, chuẩn bị ý kiến đề xuất; đồng thời giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở các ngành kiểm sát, tòa án, tư pháp tòa án, tư pháp, thanh tra, hải quan, trọng tài kinh tế nhà nước, Hội luật gia... Đến tháng 5/2007, Ban Nội chính được hợp nhất về Văn phòng Trung ương Đảng.

 

Ban Nội chính Trung ương được tái lập theo Quyết định 158-QĐ/TW của Bộ Chính trị ngày 28/12/2012 và được chính thức công bố đi vào hoạt động từ ngày 2/1/2013.

 

Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương được thành lập lại và đi vào hoạt động theo Quy định 183-QĐ/TW ngày 8/4/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek