Thứ Ba, 15/10/2024 08:15 SA
Ý kiến các đại biểu tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh:
Tập trung thu ngân sách, đầu tư giáo dục
Thứ Sáu, 25/12/2015 07:40 SA

Chiều 24/12, Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại các tổ để làm rõ thêm về kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu, những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015. Đồng thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, kinh nghiệm trong quản lý, điều hành để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Báo Phú Yên ghi những ý kiến tâm huyết, đóng góp thiết thực của các vị đại biểu.

 

ÔNG NGUYỄN CHÍ HIẾN, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Tập trung thu ngân sách để tăng nguồn lực cho đầu tư

 

Năm 2016, dự toán nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh dự kiến khoảng 3.200 tỉ đồng, tăng 12,57% so với ước thực hiện thu ngân sách năm 2015 và tăng 26,58% so với dự toán Trung ương giao. Đó là, không tính nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và nguồn vốn xổ số kiến thiết được cấp phát và quyết toán riêng theo quy định của Chính phủ không đưa vào cân đối thu, chi ngân sách giao…

 

Do đó, để hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2016, nhằm tăng thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, trong thời gian đến cần phải tập trung bám sát tình hình đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, sự phục hồi của nền kinh tế và hoạt động xuất nhập khẩu năm 2016... Nhất là, tăng cường công tác kiểm tra, chống thất thu, nợ đọng thuế, tạo môi trường bình đẳng cho mọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành được giao nhiệm vụ đầu tư từ quỹ đất tiến hành tổ chức thực hiện trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phương án bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước được cấp có thẩm quyền phê duyệt để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và khẩn trương triển khai bán đấu giá quyền sử dụng đất để thu tiền sử dụng đất và tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước đạt và vượt so với dự toán đã được HĐND tỉnh giao, góp phần tăng thêm nguồn lực đầu tư phát triển trên địa bàn.

 

Song song đó, ngành Thuế phải tổ chức phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương và các ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, trốn thuế, lậu thuế và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ sự biến động của các khoản nợ thuế, thực hiện nghiêm việc phạt chậm nộp, tổ chức triển khai các biện pháp cưỡng chế thu hồi các khoản nợ đọng theo quy định của pháp luật. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất hợp lý. Ưu tiên tín dụng cho sản xuất nông nghiệp, hàng xuất khẩu, công nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

 

TS PHẠM VĂN CƯỜNG, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT: Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt mục tiêu nhưng chưa bền vững

 

Năm học vừa qua, chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng cao; tỉ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi ở các bậc học đều tăng so với cùng kỳ, công tác phổ cập giáo dục được chú trọng; tiếp tục duy trì, giữ vững phổ cập giáo dục bậc tiểu học và THCS. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi có nhiều cố gắng, đã công nhận 9/9 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, cơ bản đạt mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Đồng thời, tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 an toàn, đúng quy chế.

 

Chất lượng giáo dục có phát triển nhưng hiện nay cơ sở vật chất ở nhiều trường học đã xuống cấp. Đặc biệt là giáo dục mầm non, các huyện rất quyết tâm để được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi nhưng chưa thực sự bền vững. Giáo viên các phòng GD-ĐT thiếu, Sở GD-ĐT cũng thiếu nhưng không cho biên chế nên phải hợp đồng. Một vấn đề trăn trở nữa là việc tinh giản biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ. Đối với đơn vị hành chính thì chấp nhận được nhưng còn đơn vị sự nghiệp đang giảng dạy theo định mức lao động mà tinh giản 10% từ đây đến 2020 thì lấy người đâu mà dạy.

 

Bên cạnh đó, vấn đề học sinh bỏ học và bạo lực học đường đang rất nan giải. Mặc dù ngành Giáo dục đã có nhiều biện pháp nhưng chỉ một mình ngành Giáo dục thì khó mà thực hiện tốt, rất cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng.

 

ÔNG TRẦN CÔNG HOAN, PHÓ BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH: Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh và phòng chống tội phạm

 

Trong thời gian qua, hoạt động của các loại tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tính chất, thủ đoạn hoạt động tinh vi, manh động và nguy hiểm. Do đó, để đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh và phòng chống tội phạm, trong thời gian đến, các ngành Công an, Viện KSND, TAND trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình kịp thời đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục có hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Thực hiện tốt quyền công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp trong suốt quá trình tố tụng. Tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp, trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị “Về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” và Nghị quyết 37, Nghị quyết 63 của Quốc hội về tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, công tác của Viện KSND, TAND.

 

Song song đó, TAND tỉnh thường xuyên kiểm tra hoạt động xét xử của TAND cấp huyện nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sai phạm, như án quá thời hạn xét xử, sai sót đối với vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, của hội đồng xét xử. Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động xét xử các loại án, chú trọng hoạt động hòa giải và tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong quá trình giải quyết án; hạn chế tối đa các sơ suất, sai phạm do lỗi chủ quan của thẩm phán, của hội đồng xét xử, góp phần đáp ứng nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật ở địa phương.

 

VĂN TÀI - THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek