Thứ Ba, 15/10/2024 10:29 SA
Phân tích, đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2015, đề ra kế hoạch năm 2016 sát với tình hình thực tế (*)
Thứ Năm, 24/12/2015 08:05 SA

(Phát biểu của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VI)

 

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020; toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh ta đang hăng hái thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Hôm nay, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VI, nhiệm kỳ 2011-2016 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 14, đây là kỳ họp thường lệ cuối năm theo luật định. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cấp, các ngành, các huyện, thị xã, thành phố, đại diện cử tri của tỉnh đã đến tham dự kỳ họp. Kính chúc các đồng chí, quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân tỉnh nhàsức khỏe, hạnh phúc, giành nhiều thắng lợi.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh: M.KÝ

 

Kính thưa các vị đại biểu,

 

Năm 2015, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, triều cường diễn ra ở một số nơi. Các dự án lớn trên địa bàn triển khai giải phóng mặt bằng cùng một lúc chiếm một lượng khá lớn về thời gian và nhân lực để tổ chức thực hiện… Song, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của UBND tỉnh, và với tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh ta trong năm 2015 tiếp tục giữ vững ổn định và có một số mặt phát triển. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi đạt khá. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được một số kết quả tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng khá. Các ngành dịch vụ có sự phát triển về quy mô và chất lượng. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát. Thu ngân sách vượt dự toán. Trong điều kiện khó khăn nhưng có nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đã tổ chức khởi công và khánh thành đưa vào sử dụng một số dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục - thể thao đều có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo, quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, ổn định đời sống nhân dân. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ. Chuẩn bị chặt chẽ các nội dung, điều kiện phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI thành công. An ninh chính trị được giữ vững, tai nạn giao thông được kiềm chế. Quốc phòng được củng cố và tăng cường.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 ở tỉnh ta còn một số hạn chế: Tốc độ tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng không đạt kế hoạch đề ra. Việc triển khai thực hiện một số chính sách về phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ còn chậm. Cơ cấu các nguồn thu ngân sách chưa ổn định; nợđọng thuế còn cao. Nhiều công trình xây dựng tiến độ còn chậm so với kế hoạch. Công tác quản lý nhà nước về xây dựng, trật tự đô thị thực hiện chưa tốt. Công tác quản lý sử dụng đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường còn có mặt hạn chế. Công tác quản lý, đầu tư nâng cấp, sửa chữa các trạm y tế xã thực hiện còn chậm. Số học sinh bỏ học giữa chừng tăng so với năm học trước. Tai nạn thương tích ở trẻ em còn xảy ra nhiều, nhất là đuối nước. Tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp. Tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích có xu hướng gia tăng. Số người chết do tai nạn giao thông còn nhiều. Chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số cải cách hành chính của tỉnh tuy được cải thiện nhưng vẫn còn thấp…

 

Do đó, với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, tại kỳ họp này, cùng với việc quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thích đáng để phân tích, đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2015; làm rõ những nguyên nhân hạn chế, yếu kém, trên cơ sở đó đề ra kế hoạch năm 2016 sát với tình hình thực tế ở địa phương.

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VI diễn ra trong 3 ngày. Theo nội dung, chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào các nhóm vấn đề sau:

 

Một là: Xem xét và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015 và nhiệm vụ kế hoạch năm 2016; tình hình ước thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2015; dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2016; xem xét phê chuẩn, quyết toán ngân sách địa phương năm 2014.

 

Hai là: Xem xét, cho ý kiến báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh; báo cáo công tác của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và một số báo cáo chuyên đề khác.

 

Ba là: HĐND tỉnh nghe báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh và các ngành hữu quan trình tại kỳ họp; Báo cáo kết quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2015. HĐND tỉnh thực hiện hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đối với lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các sở ngành liên quan.

 

Bốn là: HĐND tỉnh sẽ xem xét quyết định thông qua một số nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và chương trình hoạt động giám sát, chương trình xây dựng nghị quyết năm 2016 của HĐND tỉnh.

 

Kính thưa các vị đại biểu,

 

Với khối lượng công việc tương đối lớn và nhiều nội dung quan trọng, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu dự họp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết; đồng thời căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị mình, tích cực tham gia, bổ sung hoàn chỉnh các nội dung được trình tại kỳ họp, nhất là các giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để các nghị quyết của HĐND tỉnh khi ban hành luôn mang tính khả thi cao. Tôi cũng xin trân trọng đề nghị cử tri và nhân dân trong tỉnh tranh thủ thời gian theo dõi, giám sát hoạt động của kỳ họp thông qua phát thanh, truyền hình trực tiếp các phiên họp toàn thể tại hội trường và tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến thiết thực cho hoạt động của HĐND, UBND tỉnh trong thời gian tới đạt được kết quả tốt hơn.

 

Với tinh thần và ý nghĩa đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VI.

 

-------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek