Thứ Sáu, 11/10/2024 17:22 CH
Một mùa thu cách mạng
Chủ Nhật, 23/08/2015 08:43 SA

Dòng người nô nức về thăm di tích Tàu không số Vũng Rô tại Bãi Chùa, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa - Ảnh: N.LƯU

Kể từ ngày Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, 70 năm qua (1945-2015) trên đất nước ta đã diễn ra biết bao sự kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, những biến đổi vô cùng sâu sắc dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn thử thách, hy sinh to lớn, tạo nên sức mạnh thần kỳ, viết nên bản anh hùng ca của dân tộc “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” để hôm nay chúng ta có đủ lòng tự bào của một dân tộc anh hùng, có Đảng anh hùng và quân đội anh hùng đã làm nên những kỳ tích vẻ vang trong lịch sử của dân tộc.

 

Trước đây 70 năm, nhân dân ta “một cổ hai tròng” bị đọa đày dưới ách nô lệ của thực dân và phong kiến, sống cuộc đời khổ nhục tối tăm:

 

“… Nửa đêm thuế thúc trống dồn

Sân đình máu đổ đường thôn lính đầy

Cha trốn ra Hòn Gai cuốc mỏ

Anh chạy vào đất đỏ làm phu

Bán thân đổi mấy đồng xu

Thịt xương vùi gốc cao su mấy tầng”

 

(Tố Hữu)

 

Ngày 3/2/1930, Đảng ta ra đời, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã lãnh đạo vạch ra cho nhân dân ta con đường đứng lên giải phóng. Từ những cao trào cách mạng trong những năm 1930-1931 thành lập Xô viết Nghệ Tĩnh đến cuộc vận động Mặt trận dân chủ Đông Dương những năm 1936-1939 để động viên, giáo dục và xây dựng một “Đội quân chính trị quần chúng” rộng khắp trong cả nước tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 thắng lợi. Chỉ trong vòng nửa tháng mà nhân dân ta đã vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, đập tan xích xiềng nô lệ của gần một thế kỷ bị thực dân Pháp thống trị và lật nhào ngai vàng phong kiến, biến nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến, thành một nước độc lập tự do, một Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

 

Một mùa thu Cách mạng Tháng Tám 1945 thắng lợi mở ra một bước ngoặt lớn, một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, một cuộc đổi đời chưa từng có đối với mỗi người dân Việt Nam. Đây là một cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân điển hình do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Mới 15 tuổi, Đảng đã lãnh đạo giành được thắng lợi ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, đã đưa nhân dân ta từ địa vị của người dân mất nước đến chỗ có độc lập, tự do, từ thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước.

 

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), trước cuộc mít tinh của hơn 50 vạn nhân dân chào mừng Chính phủ cách mạng lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa đọc bản Tuyên ngôn độc lập, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng:

 

“… Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng minh chống phát-xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!

 

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do độc lập, toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy”.

 

(Hồ Chí Minh toàn tập, tập 4 - trang 4)

 

Nhìn lại lịch sử 70 năm qua từ một mùa thu Cách mạng Tháng Tám 1945 đến hôm nay đất nước ta đã trải qua bao nhiêu thiên sử vàng, từ cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp một lần nữa quay lại xâm lược nước ta đã bị quân dân ta đánh cho thất bại hoàn toàn.

 

“… Chín năm làm một Điện Biên

Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”

 

Lợi dụng lúc thực dân Pháp thất bại, suy yếu, đế quốc Mỹ nhảy vào hất cẳng thực dân Pháp, biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự mạnh nhất ở Đông Nam Á buộc quân dân ta một lần nữa phải đứng lên nêu cao quyết tâm đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, đấu tranh thống nhất nước nhà. Cuối cùng, với quyết tâm sắt đá và ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do!”, quân dân cả nước đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng đã lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh thâm độc của thực dân kiểu mới với quy mô lớn nhất, lâu dài nhất, ác liệt và dã man nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ II, kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30/4/1975 toàn thắng. “Mỹ cút - ngụy nhào”, non sông đã thu về một mối chưa được bao lâu, chưa kịp hàn gắn vết thương chiến tranh, nhân dân ta một lần nữa lại phải đương đầu và đánh thắng với một cuộc chiến tranh mới ở hai đầu Tổ quốc biên giới Tây Nam và biên giới phía bắc với kẻ thù xâm lược mới, làm tròn nghĩa vụ quốc tế vẻ vang cứu giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng.

 

Và từ đó, nhân dân ta tiếp tục tiến lên trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

70 năm qua, từ mùa thu Cách mạng Tháng Tám 1945, hôm nay nhìn lại dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Đông Dương, rồi Đảng Lao động Việt Nam, và ngày nay là Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng nên Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, ngày nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã viết nên những bản anh hùng ca thắng lợi của cách mạng Việt Nam, tô thắm thêm truyền thống 4.000 năm dựng nước và giữ nước của ông cha ta trước đây không ngừng đấu tranh chống giặc ngoại xâm để bảo vệ độc lập và nền văn hóa lâu đời của mình.

 

Ngày nay, tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ, khó khăn và thách thức đan xen nhau, đặt ra nhiều yêu cầu mới to lớn hơn, phức tạp hơn, đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước đang đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, phát huy khí thế hào hùng của mùa thu Cách mạng Tháng Tám vào công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình ổn định để xây dựng và phát triển đất nước cơ bản theo hướng công nghiệp hiện đại như nghị quyết của Đảng đã đề ra.

 

Đại tá NGUYỄN TRÍ TỔNG

Nguyên chủ nhiệm chính trị Bộ Tham mưu Quân khu 5

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek