Thứ Hai, 14/10/2024 13:21 CH
Thường xuyên chăm lo, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh (*)
Thứ Sáu, 07/08/2015 08:04 SA

Đồng chí Hoàng Văn Trà - Ảnh: M.KÝ

(Trích phát biểu của đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020)

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020, một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt đối với toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Khối các cơ quan tỉnh. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và các đồng chí đại biểu dự đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.  

 

5 năm qua, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của cả nước và của tỉnh gặp không ít khó khăn, thách thức, tác động không thuận đến tình hình sản xuất, đời sống của nhân dân và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, nhưng Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nỗ lực thực hiện có kết quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VI, góp phần quan trọng vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.

 

Với vai trò là đầu mối lãnh đạo, theo dõi công tác xây dựng Đảng trong khối cơ quan, ban, ngành của tỉnh, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và triển khai thực hiện có kết quả hai chương trình hành động về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng đảng viên giai đoạn 2010-2015. Thường xuyên chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức đảng và đội ngũ cấp ủy cơ sở; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của Đảng bộ. Chú trọng công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt đảng, đồng thời hướng dẫn triển khai, thực hiện các chuyên đề phù hợp với đặc thù của các tổ chức đảng trực thuộc.

 

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được tăng cường, từng bước có sự đổi mới nội dung, phương thức tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cấp ủy cấp trên; chú trọng bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tổ chức thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” theo Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực.

 

Công tác quản lý, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và đánh giá cán bộ chặt chẽ, đúng quy định; phát triển đảng viên mới vượt chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ được thực hiện thường xuyên; công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được chú trọng. Hoạt động của các đoàn thể trong khối đạt kết quả, với nhiều phong trào thi đua yêu nước, chương trình hành động cách mạng thiết thực, chất lượng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

 

Với những kết quả tích cực đó, Đảng bộ Khối đã được Nhà nước xét tặng nhiều danh hiệu cao quý. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực và thành tích mà Đảng bộ Khối đã thực hiện được trong nhiệm kỳ qua.

 

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định mục tiêu tổng quát của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta trong 5 năm tới là “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng vững chắc sớm đưa Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp”. Bên cạnh đó, dự thảo Báo cáo chính trị cũng đã xác định 18 chỉ tiêu chủ yếu, 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 4 nhóm giải pháp đột phá để tổ chức thực hiện mục tiêu trên.

 

Nhiệm vụ của đại hội chúng ta là phải quán triệt các định hướng lớn của tỉnh để vận dụng sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ và tình hình thực tế của Đảng bộ mình, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Nhân dịp này, tôi xin lưu ý với đại hội một số điểm sau đây:

 

- Thứ nhất, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có vai trò, vị trí quan trọng đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các cơ quan Đảng, đoàn thể, Nhà nước của tỉnh, do đó, Đảng bộ Khối và các tổ chức cơ sở đảng phải luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, tích cực tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra các chủ trương, chính sách thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh phù hợp, đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Đảng và các quy định pháp luật. Nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, đề xuất những nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ từng đơn vị; đồng thời phải lãnh đạo việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động của đơn vị.

 

- Thứ hai, Đảng bộ Khối phải tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, viên chức; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Khối để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề phát sinh; phát huy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu.

 

- Thứ ba, tiếp tục nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trở thành sinh hoạt thường xuyên trong tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, nâng cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục tình trạng giảm sút về ý chí chiến đấu, về đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiêu biểu, kinh nghiệm hay trong quá trình triển khai thực hiện; tránh tình trạng triển khai hình thức, rập khuôn.

 

- Thứ tư, thường xuyên chăm lo, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên đề gắn với việc đổi mới nội dung, hình thức; phát huy tính giáo dục và nâng cao tính chiến đấu để chi bộ thực sự là nơi trực tiếp lãnh đạo, quản lý, rèn luyện, giáo dục, bồi dưỡng đảng viên.

 

Tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của Đảng ủy Khối cũng như cấp ủy các tổ chức đảng ở cơ sở; thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đoàn kết thống nhất trong Đảng. Tăng cường đấu tranh tự phê bình và phê bình, chống tư tưởng nể nang, né tránh; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện bè phái, cục bộ, mất đoàn kết, quan liêu, tham nhũng, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối và các chi, đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

- Thứ năm, tăng cường công tác phối hợp với các ban đảng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện các mặt công tác của Đảng bộ, cũng như trong công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, giáo dục, xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek