Thứ Ba, 15/10/2024 09:13 SA
Nỗ lực xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh trong sạch, vững mạnh
Thứ Bảy, 25/07/2015 08:53 SA

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Nguyễn Hữu Phúc trao giấy khen cho Viện KSND TP Tuy Hòa đạt giải cuộc thi tìm hiểu “Luật Tổ chức Viện KSND 2014” - Ảnh: V.TÀI

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh và Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung triển khai nhiều biện pháp, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, điều tra và đưa ra truy tố, xét xử kịp thời các vụ án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 

Năm 2013, Viện KSND tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhất; năm 2011 được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua 5 năm (giai đoạn 2011-2015), được Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng cờ thi đua xuất sắc ngành KSND; năm 2014, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Từ năm 2010 đến 2015, ngành KSND tỉnh có 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng nhì, 1 tập thể và 5 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng ba, 1 cá nhân được công nhận chiến sĩ thi đua toàn quốc, 4 tập thể, 7 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 44 lượt tập thể, 130 lượt cá nhân được Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng bằng khen; 29 lượt tập thể được công nhận tập thể lao động xuất sắc… (Nguồn: Viện KSND tỉnh)

NÂNG CAO CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ

 

Thực hiện chỉ thị, kế hoạch của Viện trưởng Viện KSND tối cao, các nghị quyết 37/2012/QH13, 63/2013/QH13 của Quốc hội, thời gian qua, Viện KSND tỉnh và Viện KSND 9 huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp với những nội dung đổi mới, sáng tạo trên tất cả các khâu công tác, tiếp tục cải cách hành chính, lề lối làm việc và cải cách tư pháp. Bên cạnh đó, các đơn vị còn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội.

 

Trong công tác kiểm sát xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, ngành đã tổ chức kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra để chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; ra quyết định truy tố đúng thời hạn, bảo đảm truy tố bị can đúng tội đạt 100%. Các kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các loại án hình sự, dân sự đều bảo đảm có căn cứ và đúng pháp luật, được tòa án chấp nhận đạt trên 95%... Bên cạnh đó, qua công tác kiểm sát, phát hiện cơ quan điều tra, tòa án, cơ quan thi hành án… có nhiều vi phạm trong việc chấp hành pháp luật, Viện KSND hai cấp đã kịp thời ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục, chấn chỉnh vi phạm, được chấp nhận, tiếp thu.

 

Về công tác cán bộ, Viện KSND tỉnh chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh. Trong năm 2014, Viện KSND tỉnh đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” và viết về tấm gương sáng trong thực hiện cuộc vận động ở đơn vị. Năm 2015, viện tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Tổ chức Viện KSND năm 2014. Hai cuộc thi này đã góp phần làm cho đội ngũ cán bộ, công chức nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng về vị trí và chức năng, nhiệm vụ của ngành. Từ đó tích cực phấn đấu, rèn luyện trở thành người cán bộ, kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

 

GẮN PHONG TRÀO THI ĐUA VỚI NÂNG CAO CHUYÊN MÔN

 

Hàng năm, Viện KSND tỉnh đều gắn phong trào thi đua với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Các chương trình hành động thi đua, giao ước thi đua có nhiều giải pháp, chỉ tiêu mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Ngành xây dựng giao ước thi đua với những thang điểm cụ thể cho từng khâu công tác, đề ra các chỉ tiêu nghiệp vụ cao hơn so với chỉ tiêu theo các nghị quyết của Quốc hội và hệ thống chỉ tiêu của Viện KSND tối cao như tạm giữ chuyển xử lý hình sự trên 96%, giải quyết án của viện đạt từ 97%; kháng nghị hình sự, dân sự được viện cấp trên chấp nhận từ 90%, tòa án chấp nhận kháng nghị trên 85%; 20% án dân sự bị cải sửa, hủy có kháng nghị của viện cùng cấp và ít nhất 10% án dân sự cải sửa, hủy của từng đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố có kháng nghị của Viện KSND tỉnh. Khi phát hiện sai sót của cấp huyện, thị xã, thành phố có lỗi và trách nhiệm của phòng nghiệp vụ của Viện KSND tỉnh thì phòng bị trừ điểm thi đua… Song song đó, những đơn vị đạt vượt mức chỉ tiêu sẽ được cộng điểm thưởng; còn những đơn vị không hoàn thành chỉ tiêu, có sai phạm nghiêm trọng thì bị trừ điểm, hạ bậc thi đua…

 

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Viện KSND tỉnh tiếp tục không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý. Tập trung điều hành, thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Nỗ lực xây dựng ngành KSND tỉnh trong sạch, vững mạnh, có bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

 

NGUYỄN HỮU PHÚC

Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek