Thứ Ba, 15/10/2024 09:21 SA
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt:
Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp
Thứ Bảy, 25/07/2015 09:00 SA

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Hồ Minh Tâm - Ảnh: V.TÀI

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành KSND (26/7/1960-26/7/2015), đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên xoay quanh những nhiệm vụ của ngành KSND tỉnh trong thời gian qua, những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo Luật Tổ chức Viện KSND năm 2014.

 

Có thể khẳng định rằng, với quyết tâm cao và thực hiện đúng các nhiệm vụ công tác, trong những năm qua, ngành KSND tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ về cải cách tư pháp, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ theo quy định của Nghị quyết 37, Nghị quyết 63 của Quốc hội và hệ thống chỉ tiêu do Viện KSND tối cao quy định như: tỉ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm năm 2014 đạt 92,5%, vượt 2,5%; 100% vụ án truy tố đảm bảo đúng thời hạn, vượt 10%; truy tố bị can đúng tội đạt 100%, vượt 5%. Viện KSND tỉnh là đơn vị dẫn đầu, luôn thực hiện các nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao với chất lượng và hiệu quả cao nhất; đồng thời là đơn vị làm tốt công tác xây dựng ngành, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành đối với Viện KSND cấp dưới. (Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy)

* Ý kiến đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy đối với ngành KSND tỉnh trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ thời gian qua như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Thời gian qua, trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước và trong tỉnh diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhưng các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa của đất nước và địa phương diễn ra trên địa bàn. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm tiếp tục được tăng cường, tội phạm cơ bản được kiềm chế; tình hình an ninh chính trị, trật tự an an toàn xã hội được giữ vững ổn định, góp phần phục vụ hiệu quả sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Trong kết quả chung đó có vai trò quan trọng của ngành KSND tỉnh. Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những đóng góp của ngành KSND tỉnh trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.

 

Qua theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạo, tôi thấy ngành KSND tỉnh là một tập thể đoàn kết, có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong quá trình hoạt động, ngành đã bám sát nội dung Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và kịp thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh cũng như của Viện trưởng Viện KSND tối cao để xây dựng kế hoạch, đề ra các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Nhờ vậy, ngành đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó nổi bật là đã nâng cao chất lượng trong việc thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính và kiểm sát thi hành án được nâng lên; công tác giải quyết đơn, thư thuộc trách nhiệm của ngành và kiểm sát việc giải quyết khiếu kiện về hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp được tăng cường...

 

Ngành KSND tỉnh cũng đã chú trọng xây dựng tổ chức đảng, xây dựng đơn vị trong sạch,vững mạnh, nhất là đã triển khai có kết quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

 

Ghi nhận những thành tích đạt được của ngành KSND tỉnh, Đảng, Nhà nước và Viện KSND tối cao đã tặng nhiều phần thưởng cao quý.

 

Viện trưởng Viện KSND Nguyễn Hữu Phúc và Chánh án TAND tỉnh Lê Văn Phước ký kết quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm - Ảnh: V.TÀI

 

* Xin đồng chí cho biết trong thời gian tới, ngành KSND tỉnh cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo Luật Tổ chức Viện KSND năm 2014?

 

- Ngày 24/11/2014, Kỳ họp thứ8, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Tổ chức Viện KSND; có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6/2015. Luật khẳng định rõ địa vị pháp lý của Viện KSND là thiết chế hiến định trong bộ máy Nhà nước, có chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo Luật Tổ chức Viện KSND năm 2014 và đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong thời gian tới, ngành KSND tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

 

Một là, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Nghị quyết 82/2014/QH13 ngày 24/11/2014 của Quốc hội và Kế hoạch 110/KH-VKSTC ngày 12/12/2014 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về thi hành Luật Tổ chức Viện KSND năm 2014. Hàng năm, ngành KSND tỉnh phải xây dựng kế hoạch công tác của ngành, chọn đúng nội dung trọng tâm, trọng điểm và ra sức phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất. Trong quá trình hoạt động, Viện KSND tỉnh cần kịp thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh và Viện KSND tối cao.

 

Hai là, Viện KSND hai cấp tỉnh và huyện cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý tội phạm, bảo đảm việc khởi tố, bắt, tạm giữ, tạm giam đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; hạn chế thấp nhất số vụ việc tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Thường xuyên kiểm sát các nhà tạm giữ, trại tạm giam để đảm bảo việc tạm giữ, tạm giam can phạm nhân tuân thủ đúng pháp luật; tập trung kiểm sát chặt chẽ các bản án có hiệu lực thi hành nhưng chưa thi hành đúng thời hạn để kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết.

 

Ba là, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp, có chính sách thu hút người tài vào làm việc trong ngành KSND tỉnh. Thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương cơ quan, đơn vị. Tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với truyền thống tốt đẹp qua 55 năm xây dựng và trưởng thành của ngành KSND (26/7/1960-26/7/2015), tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, ngành KSND tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2015 và những năm tiếp theo.

 

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek