Thứ Ba, 15/10/2024 19:23 CH
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc
Thứ Bảy, 18/07/2015 13:43 CH

Ngày 17/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc do ông Trương Cao Lệ, Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc dẫn đầu, đang thăm và làm việc tại Việt Nam. 

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp ông Trương Cao Lệ, Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc. - Ảnh: VOV

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh ông Trương Cao Lệ và các thành viên trong đoàn thăm Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, nhất là khi hai nước đang triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa chào mừng 65 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

 

Tổng bí thư khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung; đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa ông Trương Cao Lệ và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương hướng và những biện pháp phát triển quan hệ song phương trong thời gian tới, trong đó có hợp tác thực chất trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, biến các thỏa thuận thành các dự án hợp tác cụ thể.

 

Tổng bí thư đề nghị hai bên tăng cường giao lưu, hợp tác thực chất, hiệu quả trên mọi lĩnh vực, từng bước giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Ông Trương Cao Lệ cảm ơn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp đoàn; đánh giá cao sự phát triển tích cực, tốt đẹp của quan hệ hai Đảng; những thành tựu mà Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới cũng như vai trò và vị thế quốc tế của Việt Nam trong khu vực và thế giới ngày càng được nâng cao. 

 

Ông Trương Cao Lệ báo cáo với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kết quả hội đàm với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nội dung hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; khẳng định Đảng và Nhà nước Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện với Việt Nam.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Cao Lệ. - Ảnh: TTXVN

 

* Tại buổi tiếp chiều 17/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng chuyến thăm của Phó thủ tướng Trương Cao Lệ có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Trung Quốc kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông Trương Cao Lệ cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành thời gian tiếp; nêu rõ mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này là nhằm cùng với Chính phủ Việt Nam triển khai thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Theo đó, hai bên cùng nỗ lực đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, trong tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp như hiện nay, để quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định, lâu dài, trước hết cần phải tăng cường tạo sự tin cậy chính trị trên cơ sở thực hiện đúng các thỏa thuận cấp cao hai nước; chỉ có sự tin cậy lẫn nhau trên cơ sở thực sự tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, bình đẳng, chân thành và bằng hành động cụ thể thì mới đem lại những hiệu quả thực chất trong quan hệ hợp tác.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng các nội dung hợp tác của Chính phủ hai nước đã cụ thể hóa các thỏa thuận của cấp cao hai nước. Đề cập đến các mục tiêu thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, Chủ tịch nước cho rằng, mặc dù đã nhiều lần trao đổi các giải pháp thúc đẩy nhưng một số mục tiêu vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Ví dụ như vấn đề cân bằng kim ngạch thương mại hai chiều, Việt Nam vẫn nhập siêu từ Trung Quốc ngày càng lớn.

 

Thời gian tới, để tiếp tục tăng cường trao đổi thương mại hai nước, Chính phủ Trung Quốc cần sớm có giải pháp để cùng phía Việt Nam khắc phục tình hình này. Chủ tịch nước đề nghị phía Trung Quốc tăng cường đầu tư những dự án công nghệ hiện đại tại Việt Nam, mở rộng hợp tác du lịch hai nước…

 

Về tình hình biển Đông, Chủ tịch nước cho rằng hai bên cũng đã nhiều lần trao đổi, trải qua nhiều khó khăn mới đạt được các thỏa thuận và nhận thức chung hai nước, vì vậy, hai bên cần thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận đã có. Thực hiện tốt các thỏa thuận này sẽ mở ra những triển vọng giải quyết thỏa đáng các vấn đề trên biển. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là vấn đề rất hệ trọng ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân hai nước và quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước. 

 

Theo Chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek