Thứ Hai, 14/10/2024 23:26 CH
Xây dựng thị xã Sông Cầu xứng tầm là một trung tâm kinh tế - xãhội phía bắc của tỉnh
Thứ Sáu, 10/07/2015 10:02 SA

Trong khí thế sôi nổi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hôm nay, tôi rất phấn khởi đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TX Sông Cầu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chào mừng các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và TX Sông Cầu các thời kỳ, đại biểu lãnh đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và 258 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 2.600 đảng viên của Đảng bộ về dự đại hội. Qua các đồng chí, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cán bộ, đảng viên và nhân dân TX Sông Cầu; chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc đại hội thành công tốt đẹp.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu tại đại hội - Ảnh: M.KÝ

 

Trước hết, tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức đại hội của các đồng chí. Với tinh thần phát huy dân chủ, đổi mới, tập trung trí tuệ, nâng cao trách nhiệm, giữ vững kỷ cương, đoàn kết, tôi tin tưởng Đại hội đại biểu Đảng bộ TX Sông Cầu lần thứ XI sẽ thực hiện tốt nội dung, chương trình đại hội đã đề ra.

 

Qua theo dõi tình hình phát triển của thị xã và nghiên cứu các văn kiện trình đại hội, tôi rất vui mừng về những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TX Sông Cầu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Thị xã được công nhận từ năm 2009, mặc dù còn non trẻ và trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức tác động bất lợi đến tình hình sản xuất và đời sống nhân dân, nhưng toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân thị xã đã đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; thực hiện đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu do Nghị quyết Đại hội lần thứ X đề ra.

 

5 năm qua, với sự giúp đỡ của tỉnh, sự quan tâm, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nền kinh tế thị xã tiếp tục giữ mức tăng trưởng khá và ổn định, bình quân hàng năm tăng 14%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ. Thu ngân sách trên địa bàn đạt khá, tốc độ tăng bình quân hàng năm hơn 12%. GRDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 39 triệu đồng. Kinh tế thủy sản tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp. Kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư, nâng cấp; đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án trên địa bàn, tạo thuận lợi cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, như: dự án Kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang, đầm Cù Mông; các khu neo đậu tàu thuyền vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông; các tuyến giao thông tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân, tuyến tránh nạn, cứu hộ xã Xuân Cảnh; nhiều nhà máy, xí nghiệp, các cụm, khu công nghiệp hoạt động hiệu quả đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Kết cấu hạ tầng bưu chính - viễn thông được đầu tư nâng cấp, như đầu tư lắp đặt và đưa vào sử dụng một số điểm phát sóng wifi công cộng, hệ thống truyền hình cáp, từng bước phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Bước đầu khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế về du lịch; nhiều dự án du lịch được triển khai, công nhận, tạo môi trường du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng như: vịnh Xuân Đài, khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc Bãi Tràm, Bãi Bầu, nhà hàng - nhà nghỉ Bãi Tiên, bãi tắm Vịnh Hòa, nhà hàng Astop…

 

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ, bước đầu đạt kết quả tích cực. Dự kiến, đến cuối năm 2015, có 2/10 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới; số km bê tông hóa giao thông nông thôn tăng gấp 2,6 lần so với giai đoạn 2006-2010. Diện mạo nhiều vùng nông thôn được thay đổi, đời sống người dân được cải thiện hơn.

 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống trường, lớp học tiếp tục được quan tâm đầu tư; chất lượng dạy và học ngày càng nâng lên. Công tác khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. An sinh xã hội được bảo đảm; các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công được quan tâm chăm lo. Tỉ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ 15,7% năm 2010 giảm còn 4,2% năm 2015.

 

Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển, đảo và an ninh trật tự thôn, xóm, khu phố, khu vực ven biển” được triển khai rộng khắp, đạt kết quả tốt.

 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước được nâng lên; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng được thực hiện nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội.

 

Những thành tựu đạt được nêu trên là rất phấn khởi, tự hào, là tiền đề quan trọng để TX Sông Cầu tiếp tục phát triển đi lên trong thời gian tới. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích mà Đảng bộ và nhân dân TX Sông Cầu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua. Tôi lưu ý với các đồng chí một số điểm đó là: Kinh tế phát triển chưa vững chắc, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp. Nuôi trồng thủy sản phát triển chưa bền vững, dịch bệnh còn thường xuyên xảy ra. Chương trình xây dựng nông thôn mới thực hiện còn chậm. Hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa theo kịp yêu cầu phát triển; công tác quản lý đô thị có mặt còn bất cập; tình hình vi phạm về sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng chưa được xử lý kịp thời. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân có mặt còn hạn chế. Trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp. Hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền có nơi chưa cao. Chất lượng tổ chức và hoạt động của các chi, tổ hội ở địa bàn dân cư chưa thật sự là nòng cốt trong các phong trào, cuộc vận động ở cơ sở. Tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống vẫn còn xảy ra. Một số chi bộ chưa thực hiện nghiêm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị nguồn nhân lực chưa kiên quyết, nhất là việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt của thị xã và cơ sở; còn nhiều cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ theo quy định.

 

Đó là những hạn chế, yếu kém mà đại hội chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận, phân tích, xác định được nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

 

Trong 5 năm tới, tỉnh ta đã xác định mục tiêu tổng quát là “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng vững chắc sớm đưa Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp”. Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu này, tôi đề nghị đại hội phải quán triệt các định hướng nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, nhất là 4 giải pháp đột phá được xác định tại dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Qua đó có sự vận dụng sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ và yêu cầu phát triển của địa phương.

 

TX Sông Cầu đột phá phát triển thế mạnh về kinh tế biển. Trong ảnh: Ngư dân đầu tư tàu thuyền công suất lớn để vươn khơi khai thác thủy sản - Ảnh: PV

 

Sông Cầu là thị xã ven biển, có nhiều vũng, vịnh, bãi tắm đẹp, nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và nuôi trồng, khai thác thủy sản; TX Sông Cầu nằm trên trục dọc quốc lộ 1, phía bắc giáp với TP Quy Nhơn thông qua quốc lộ 1D; có các tuyến giao thông ĐT642, ĐT644 nối với huyện Đồng Xuân đi các tỉnh Tây Nguyên; có nhiều cụm, khu công nghiệp quy mô lớn; địa hình đa dạng với núi, sông, biển, đồng bằng là tiềm năng để phát triển kinh tế theo hướng đa dạng và toàn diện; diện tích đất lâm nghiệp lớn, thuận lợi cho phát triển rừng kinh tế và một số cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao; nguồn nhân lực dồi dào, người dân cần cù, chịu khó trong lao động và sản xuất... Đây sẽ là tiền đề quan trọng, thuận lợi để thị xã phát triển nhanh và bền vững trong thời gian đến. Về cơ bản, tôi tán thành với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp vừa được trình bày tại đại hội; tôi xin lưu ý thêm một số vấn đề có tính định hướng để đại hội chúng ta nghiên cứu, thảo luận:

 

Thứ nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có giải pháp hiệu quả để phát triển kinh tế nhanh và bền vững; gắn phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ các chương trình, dự án để phát triển kinh tế - xã hội.

 

Chú trọng công tác quy hoạch, nâng cao chất lượng quy hoạch, làm cơ sở để quản lý, định hướng phát triển hiệu quả, khoa học; công tác quy hoạch của thị xã phải gắn với quy hoạch chung của tỉnh và các địa phương trong và ngoài tỉnh; trong đó, chú trọng quy hoạch vùng nuôi thủy sản hợp lý, an toàn và bền vững, để kinh tế thủy sản trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của Thị xã. Ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến lâm, thủy sản, gắn với vùng nguyên liệu.

 

Đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng nông thôn mới, hạ tầng du lịch, tăng tỉ lệ lấp đầy của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã. Có phương án khai thác, phối hợp khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của thị xã, nhất làlợi thếvềkinh tếbiển và du lịch; chú trọng phát triển các tuyến du lịch theo chuỗi các điểm đến trong và ngoài tỉnh, tạo bước phát triển mạnh cho du lịch của thị xã trong thời gian đến.

 

Thứ hai, kết hợp chặt chẽđầu tư phát triển kinh tế- xãhội với củng cốquốc phòng - an ninh. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp chặt chẽ với thế trận an ninh nhân dân. Tập trung xây dựng khu vực phòng thủ thị xã. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản, tạo điều kiện phát triển đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.

 

Thứ ba, đầu tư phát triển văn hóa - xã hội tương xứng với phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, xóa nhà ở tạm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

Thứ tư, đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển kinh tế.

 

Thứ năm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; giữ gìn khối đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, trước hết là trong Ban chấp hành, Ban thường vụ, Thường trực Thị ủy cho đến các cấp ủy cơ sở. Quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ.

 

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Kế hoạch số 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Tăng cường phát huy dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác dân vận theo phong cách trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với nhân dân.

 

Đại hội chúng ta còn một nhiệm vụ rất quan trọng đó là: Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới, tôi đề nghị các đồng chí quán triệt, thực hiện nghiêm Quy chế bầu cử trong Đảng; cân nhắc, lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, uy tín, có năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đề ra. Phải xây dựng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và Thường trực Thị ủy kiên định, vững vàng, đoàn kết, thống nhất, chung sức, chung lòng vì lợi ích của toàn Đảng bộ và toàn dân. Đồng thời, giới thiệu và bầu chọn những đại biểu xứng đáng của Đảng bộ thị xã đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Sau đại hội, tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã khóa mới tập trung ngay vào việc lãnh đạo xây dựng, ban hành quy chế, chương trình làm việc của cấp ủy, các chương trình hành động cụ thể, với nhiệm vụ, giải pháp sát hợp tình hình, tính khả thi cao để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek