Thứ Ba, 15/10/2024 13:13 CH
Sớm giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm
Thứ Năm, 02/07/2015 08:24 SA

Đại biểu Nguyễn Chí Hiến chất vấn tại kỳ họp - Ảnh: M.KÝ

Tại phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VI, sáng 1/7, đã có 31 lượt phát biểu với 96 ý kiến thảo luận tổ, 6 lượt ý kiến thảo luận ở hội trường và 3 ý kiến chất vấn. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp đã kết luận một số nội dung.

 

CẦN CÓ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

 

Nền kinh tế tuy đạt được tốc độ tăng trưởng hợp lý, nhưng hiệu quả và sức cạnh tranh chưa cao. Một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng như tốc độ tăng GRDP, kim ngạch xuất khẩu, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp, dịch vụ tuy có tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra. Tình hình dịch bệnh ở cây sắn và nuôi trồng thủy sản tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng chưa có biện pháp phòng trừ hiệu quả, giá một số mặt hàng nông sản biến động theo chiều hướng giảm, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng hạn kéo dài ở một số địa phương… đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống của người dân. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh cần tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng có giải pháp cụ thể, tích cực hơn trong thời gian tới.

 

Tình hình thực hiện một số dự án lớn, dự án quan trọng nhìn chung qua 6 tháng đầu năm thực hiện còn chậm so với kế hoạch, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư trong 6 tháng đầu năm đạt thấp, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư vẫn là khâu yếu. Đa số đại biểu quan tâm, lo lắng tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới còn chậm so với mục tiêu đề ra. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tuy đạt khá và tăng cao so cùng kỳ năm trước, nhưng có đại biểu còn băn khoăn, lo lắng về nhiều nguồn thu chưa ổn định và bền vững. Công tác quản lý nhà nước về xây dựng, trật tự đô thị ở một số địa phương vẫn còn hạn chế, chưa có giải pháp hiệu quả để xử lý rác thải sinh hoạt, gây mất mỹ quan đô thị, nhất là khu vực dọc bờ biển, nơi công cộng thuộc TP Tuy Hòa.

 

Tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định vẫn còn tái diễn, việc triển khai thực hiện đề án Phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi còn nhiều bất cập. Chất lượng dịch vụ y tế, tinh thần phục vụ, công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh cho nhân dân tại các cơ sở y tế công lập tuy được nâng lên, nhưng chuyển biến chưa thật rõ nét, còn nhiều phiền hà cho nhân dân. Tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm vẫn còn phức tạp, nhiều loại tội phạm gia tăng và chiếm tỉ lệ cao, tai nạn giao thông tuy có giảm về số vụ, số người bịthương nhưng số người chết tăng…

 

SỚM GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ CỬ TRI QUAN TÂM

 

Tại phiên chất vấn lần này, đại biểu HĐND tỉnh đã có những câu hỏi cụ thể, đúng trọng tâm, mang tính bức xúc liên quan đến sự quan tâm của cử tri trong tỉnh. Phần trả lời của lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc Sở NN-PTNT, Ban Quản lý khu kinh tế Phú Yên được đánh giá là nghiêm túc, đúng vấn đề, thể hiện được trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trước những vấn đề mà cử tri quan tâm. Tuy nhiên, đối với việc quy hoạch khu dân cư phục vụ Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, chủ tọa kỳ họp đề nghịtrong thời gian đến, Ban Quản lý khu kinh tế Phú Yên cần đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi được nhà đầu tư có năng lực để thực hiện dự án; phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với thực tế trình UBND tỉnh quyết định trong năm 2015. Đối với công trình cấp nước sinh hoạt cho nhân dân thôn Triêm Đức, chủ tọa nhận thấy vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh tổ chức nhiều cuộc khảo sát tại thực địa và đã thảo luận vấn đề này tại nhiều cuộc họp nhưng đến nay vẫn còn tồn tại. Để giải quyết vấn đề này, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan rà soát các nguồn vốn, bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện các công trình này trong năm 2015.

 

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến thảo luận và hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, có thể khẳng định, đây là những ý kiến đóng góp hết sức tâm huyết, trách nhiệm, sát với thực tế tình hình của tỉnh. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương theo trách nhiệm quản lý, nghiêm túc tiếp thu để có giải pháp tích cực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, góp phần thúc đẩy việc thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015.

 

NGỌC CHUNG (ghi)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek